Kịch tính khoảnh khắc bắt sống nghi phạm xả súng tại New Zealand

Hương Thảo (Theo Dailymail/SBS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bản tuyên ngôn dài 73 trang của tay súng trên trang Twitter cá nhân cho thấy động cơ gây án cực đoan.

Một sĩ quan cảnh sát đã được ca ngợi là anh hùng sau khi kéo tay súng, bị nghi là có liên quan đến hai vụ thảm sát tại TP Christchurch, ra khỏi một chiếc xe hơi trong một vụ bắt giữ đầy kịch tính ngay bên đường.
Một nạn nhân của vụ khủng bố được cấp cứu. 
Đoạn phim được quay bởi một người lái xe máy ngang qua hiện trường, cho thấy nghi phạm dường như vẫn cố thủ trong xe khi các sĩ quan tiếp cận với vũ khí. Một sĩ quan sau đó tiến vào trong xe và kéo một người đàn ông mặc đồ tối màu tại ghế lái ra ngoài trong khi một cảnh sát khác yểm trợ phía sau.
Bốn người, bao gồm một phụ nữ và ba đàn ông, đã bị bắt giữ sau vụ xả súng kinh hoàng khiến 40 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương tính đến thời điểm này. Một tay súng nam tự nhận mình là người Australia, Brenton Tarrant, 28 tuổi, đã phát trực tiếp hình ảnh tự lái xe đến nhà thờ Hồi giáo trong khi nghe nhạc dân gian với nửa tá vũ khí dưới sàn xe.
Chân dung nghi phạm Brenton Tarrant.
Tarrant trước khi ra tay đã đăng tải một bản tuyên ngôn dài 73 trang lên Twitter cá nhân, thể hiện tư tưởng bài trừ cực đoan đối với người nhập cư, đồng thời mô tả đây là một "cuộc tấn công khủng bố" để trả thù cho "hàng ngàn cái chết do những kẻ xâm lược nước ngoài gây ra".
Ngoài ra, đã có thông tin về số bom được tìm thấy trong một số chiếc ô tô ở khắp Christchurch, khiến người dân New Zealand được khuyến cáo hạn chế đến các tụ điểm đông người trong thời điểm này.
Những người may mắn sống sót sau vụ khủng bố. 
Cựu chuyên gia phân tích chính sách tình báo và quốc phòng Paul G Buchanan nhận định đây là "một trường hợp kinh điển của chủ nghĩa cực đoan cánh hữu, khủng bố cánh hữu". Trong khi Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, phát biểu từ New Plymouth, cho biết đây là "một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand" và là "hành động bạo lực chưa từng có".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần