Hà Nội: Kiểm điểm xã, phường chưa làm tốt công tác phòng dịch sốt xuất huyết

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì cuộc giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) với 30 quận, huyện, thị xã. Phó Chủ tịch yêu cầu cần kiểm điểm những xã, phường có tỷ lệ phun hóa chất diệt muỗi, tỷ lệ diệt bọ gậy thấp.

Người bệnh đã khỏi, hóa chất vẫn chưa phun

Theo thống kế của Sở Y tế, qua kiểm tra, giám sát của các Đoàn kiểm tra TP và Tổ kỹ thuật tại một số xã phường cho thấy, tỷ lệ sót ổ bọ gậy cao (trên 30%) vẫn tồn tại ở Phúc Lâm – Mỹ Đức, Dương Xá – Gia Lâm, Bưởi – Tây Hồ, Gia Thụy – Long Biên. Các xã, phường có tỷ lệ hóa chất thấp, không triệt để như Phúc Xá – Ba Đình, Cự Khê – Thanh Oai, La Khê – Hà Đông, Hàng Gai – Hoàn Kiếm. Đặc biệt, tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, đoàn kiểm tra đánh giá tại đây xử lý ổ dịch còn chậm so với quy định. Thậm chí, khi Phó Chủ tịch TP Ngô Văn Quý đi kiểm tra tại đây, có ổ dịch người bệnh đã khỏi bệnh nhưng gia đình vẫn chưa được phun hóa chất.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì cuộc giao ban trực tuyến 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong tuần qua (từ 18 – 24/9), toàn TP ghi nhận 1.604 trường hợp mắc SXH, giảm 352 ca so với tuần trước đó. 21/30 quận, huyện có số ca mắc giảm, tuy nhiên, 5/30 quận huyện (gồm: Đông Anh, Mỹ Đức, Gia Lâm, Phúc Thọ, Hai Bà Trưng) có số mắc tăng, 4 quận huyện còn lại số mắc không tăng, không giảm. Như vậy, lũy tích từ đầu năm 2017 đến nay, TP đã có 30.344 ca mắc SXH, 7 ca tử vong.

Trong đó, 95,7% bệnh nhân mắc đã khỏi, hiện còn 1.289 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. “Mặc dù số ca mắc SXH liên tục giảm trong 6 tuần gần đây. Song, số mắc trung bình/ngày vẫn ở mức cao (230 bệnh nhân/ngày) tương đương thời điểm cuối tháng 7, đồng thời điều kiện thời tiết thất thường thuận tiện cho muỗi phát triển, học sinh sinh viên mới vào năm học mới nên rất có thể xuất hiện đỉnh dịch thứ 2 trong năm vào tháng 10,11/2017 nếu không duy trì triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch như thời gian qua” – TS Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.

Tập trung xử lý ổ dịch đang hoạt động
Theo TS Hoàng Đức Hạnh, các quận, huyện có số mắc cao cần tập trung lực lượng y tế vào các ổ dịch, giám sát việc diệt bọ gậy sau đó thực hiện phun cuốn chiếu. Như tại phường Phú Lương (quận Hà Đông), nhờ thực hiện tốt việc này nên số ca mắc đã giảm đáng kể. “Vừa qua, Đội giám sát công tác phòng dịch SXH của Bộ Y tế đã kiểm tra trực tiếp ở phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), đi theo đoàn phun thuốc ở 10 hộ gia đình nhưng 4/10 hộ kiên quyết không phun mặc dù đã được cán bộ đi cùng tuyên truyền.

Như vậy, quan trọng là ý thức của người dân phải tự giác thu gom phế thải, diệt lăng quăng bọ gậy và phối hợp với đội phun thuốc, nhất là các hộ dân trong ổ dịch đang hoạt động” – TS Hạnh phân tích.

Đại diện huyện Đông Anh bày tỏ, một trong những nguyên nhân khiến số ca mắc mới tăng trong tuần qua là khoảng 30% công trình xây dựng trên địa bàn phát hiện còn ổ bọ gậy. UBND huyện đã yêu cầu phòng Y tế phối hợp với phòng Xây dựng để xử lý và tăng cường công tác tuyên truyền đến các chủ công trình xây dựng và công nhân trong công trường. Còn tại quận Hoàng Mai – quận có số ca mắc mới cao nhất TP trong tuần qua, tỷ lệ phun hóa chất tại địa bàn chỉ đạt 86,8%, trong đó tỷ lệ phun tại phường Định Công mới đạt 60% (20% hộ gia đình không đồng ý phun, 20% hộ gia đình đi vắng). Đ

iều đáng nói, toàn quận có 342 đơn vị, DN đóng trên địa bàn quận nhưng qua kiểm tra trong 2 tuần gần đây đã phát hiện được tới 402 ổ bọ gậy. Với 65 ổ dịch đang hoạt động, số ca mắc mới tuần qua đứng thứ 2 toàn TP, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt khẳng định, thời gian tới quận sẽ tập trung tối đa lực lượng để xử ý triệt để các ổ dịch đang hoạt động đúng hướng dẫn của Sở Y tế. Đây cũng là mục tiêu chung của các quận, huyện có số mắc mới tuần qua cao và tăng.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, số mắc SXH mặc dù giảm nhưng chưa tương xứng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Do vậy, cần đánh giá lại sự vào cuộc cuộc các đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, học sinh sinh viên. Theo TS Nguyễn Khắc Hiền, các quận, huyện có số mắc mới hàng tuần phải xem lại toàn bộ quy trình phòng dịch từ khâu diệt bọ gậy, pha thuốc, kỹ thuật phun, giám sát người bệnh cho đến công tác kiểm tra, giám sát.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch SXH theo đúng hướng dẫn của ngành y tế, tập trung xử lý các ổ dịch đang hoạt động. Đối với các xã, phường có tỷ lệ phun hóa chất, diệt bọ gậy thấp, lãnh đạo UBND cần kiểm điểm nghiêm túc, có báo cáo cụ thể với Ban chỉ đạo phòng dịch TP nguyên nhân và hướng khắc phục trong thời gian tới. Phó Chủ tịch lưu ý các quận, huyện kiểm tra việc diệt bọ gậy tại các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần