Kiểm soát chặt an toàn thực phẩm

Tin, ảnh: Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiếm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại Hà Nội. Bộ trưởng đề nghị TP tăng cường thanh, kiểm tra ATTP dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kiên quyết không để sản phẩm mất ATTP lưu thông trên thị trường.

Tại cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo truyền thống Tôn Cù ở ngõ 1, phường Xuân Tảo, Quận Bắc Từ Liêm, Bộ trưởng và các thành viên trong đoàn đã kiểm tra qui trình sản xuất mứt phục vụ Tết Nguyên đán 2018. Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở có đủ các giấy tờ bảo đảm ATTP theo qui định. Các công đoạn của quy trình sản xuất đều được các công nhân của xưởng thực hiện bằng hệ thống công nghệ thay cho thủ công như trước... Đoàn đã lấy các mẫu mứt bí và cà rốt để kiểm nghiệm chất lượng ATTP.
 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kểm tra an toàn thực phẩm
Tại Công ty cổ phần Sô-cô-la Belcholat (khu công nghiệp Nam Thăng Long), đoàn ghi nhận công ty đảm bảo các khâu ATTP và đã lấy mẫu nguyên liệu làm sô-cô-la của công ty về kiểm nghiệm.

Trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, thời gian tới, Hà Nội cần tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuật, kinh doanh các mặt hàng dự báo tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, lễ hội như bánh kẹo, giò chả, mứt, các loại thực phẩm tươi sống, bia, rượu, nước giải khát, phụ gia thực phẩm... Bộ trưởng cũng yêu cầu không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động. Đồng thời, đề nghị địa phương tăng cường tập huấn cho chủ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ về ATTP, hướng dẫn các thủ tục cấp giấy chứng nhận về sản xuất thực phẩm bảo đảm vệ sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của các đoàn kiểm tra là lấy mẫu các sản phẩm thường sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán để kiểm nghiệm về chỉ tiêu chất lượng ATTP và có khuyến cáo, cảnh báo ngay đến người tiêu dùng. “Các địa phương cần thông báo công khai tới người dân những cơ sở đạt chất lượng, và những cơ sở vi phạm để người dân biết. Tuyệt đối không để tình trạng lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm trước Tết song ra Tết mới công bố kết quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin, để đảm bảo chất lượng ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Ban chỉ đạo liên ngành T.Ư về vệ sinh ATTP đã triển khai Kế hoạch bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018. Theo đó, Ban chỉ đạo đã thành lập 6 đoàn liên ngành, kiểm tra tại 12 tỉnh, TP (Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cà Mau, Kiên Giang, Lạng Sơn và Cao Bằng) từ ngày 20/1 đến 5/2. Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã ban hành chỉ thị 09 về đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018, trong đó chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra ATTP tại các tỉnh, thành trọng điểm về ATTP, nhất là các cửa khẩu.