Hà Nội: Kiểm soát chặt an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Hải Lý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 31/1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả công tác ATTP năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại Hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, hiện trên địa bàn TP có gần 66.000 cơ sở thực phẩm. Trong năm 2017, ngoài việc ban hành hơn 200 văn bản chỉ đạo về công tác quản lý ATTP, toàn TP đã thành lập 817 đoàn thanh, kiểm tra. Qua đó, kiểm tra hơn 111.000 lượt cơ sở, phát hiện hơn 23.000 lượt cơ sở vi phạm, trong đó phạt tiền 7.221 cơ sở với sống tiền hơn 38 tỷ đồng. TP cũng đưa vào sử dụng có hiệu quả 3 xe kiểm nghiệm nhanh trong các đợt thanh, kiểm tra chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Kết quả xét nghiệm hơn 1.100 mẫu, trong đó có 85 mẫu dương tính, gồm các mẫu rau, củ quả dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, thịt gia súc có chất tạo nạc, thực phẩm ăn ngay có hàn the, gia cầm dương tính với kháng sinh…
Để người dân Hà Nội được sử dụng thực phẩm sạch, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã đề xuất các giải pháp về tổ chức sản xuất, xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản an toàn và ứng dụng truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Tới đây, Hà Nội sẽ mở rộng các chuỗi cửa hàng tiện ích từ TP đến nông thôn, thu hút được các DN, người sản xuất đầu tư vào chế biến và tổ chức hệ thống tiêu thụ. Các chuỗi này sản xuất theo qui trình đầy đủ, có sơ chế đóng gói, truy xuất nguồn gốc, vận chuyển, bày bán có phương tiện bảo quản.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ngành TP và các quận, huyện trong công tác bảo đảm ATTP trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, công tác quản lý ATTP tại một TP lớn như Hà Nội thực sự là nhiệm vụ hết sức vất vả. Dù vậy, trong năm qua, Hà Nội cũng đã triển khai thực hiện những mô hình quản lý ATTP rất cụ thể như: Diễn tập phòng chống ngộ độc thực phẩm, quản lý chợ dân sinh, quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, tổ chức tuyến phố kiểm soát ATTP, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch… Nhờ đó, nhận thức của người dân, cơ sở sản xuất cũng như cơ quan quản lý đã có những chuyển biến rõ rệt.
Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội trong công tác bảo đảm ATTP năm 2017.
Phó Chủ tịc Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu, năm 2018, Hà Nội cần phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, và tăng cường công tác quản lý trong thời gian tới. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, TP yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm soát chặt thực phẩm lưu thông trên thị trường, thực phẩm từ các tỉnh, TP trên cả nước đưa vào Hà Nội. Bên cạnh đó, huy động 5 xe kiểm nghiệm ATTP lưu động hoạt động hết công suất phục vụ kiểm nghiệm thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết. Trong đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu lưu ý, các ngành cùng các địa phương quản lý chặt ATTP tại các lễ hội bởi nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong dịp này rất lớn.
Nhân dịp này, UBND TP Hà Nội đã trao Cờ thi đua cho 2 tập thể là quận Thanh Xuân và huyện Gia Lâm và Bằng khen cho 5 tập thể (gồm: quận Long Biên, quận Hai Bà Trưng, huyện Chương Mỹ, huyện Phú Xuyên và huyện Thanh Trì) đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ATTP năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần