Kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch đến Hà Nội

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 17/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã giao ban trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Cùng dự có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ và thành viên BCĐ là lãnh đạo các Sở, Ban, ngành thành phố.
Giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua Sân bay Nội Bài 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid – 19. Số trường hợp giám sát tại bệnh viện là 68. Trong đó có 7 trường hợp đến từ Vũ Hán; 9 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; 39 người đến từ các vùng khác của Trung Quốc; 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc hoặc người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh. 
Số trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với Covd – 19 là 66; còn 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm và tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ (1 ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 1 ở Bệnh viện Đống Đa).

Hà Nội hiện đang giám sát theo dõi sức khỏe 1.857 trường hợp đi về từ vùng dịch tại cộng đồng. Các trường hợp này được cách ly y tế ở nơi ở, nơi lưu trú. Hiện còn 336 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe.
  Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, hiện nay, tại Trung Quốc tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong trong hai ngày gần đây tuy có giảm nhưng không đáng kể và còn ở mức cao. Tổ chức Y tế Thế giới đang lo ngại dịch bệnh có thể bùng phát mạnh ngoài Trung Quốc. Một số quốc gia như Singapo và Nhật Bản đã xuất hiện những trường hợp nhiễm bệnh tại chỗ, chưa rõ yếu tố dịch tế và nguồn lây nhiễm.
Mặc dù cho đến thời điểm hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc, tuy nhiên một số huyện của tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang có dịch tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập sang các tỉnh thành khác trong đó có Hà Nội (về mặt địa lý, Hà Nội tiếp giáp với Vĩnh Phúc và có người tại huyện có dịch bệnh của Vĩhh Phúc đến làm ăn, sinh sống tại Hà Nội, cũng như có người từ Hà Nội đi đến vùng có dịch của Vĩnh Phúc). Do vậy, cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng xử lý.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 14/2/2020, Sở Ngoại vụ Hà Nội có văn bản gửi các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã truyền đạt ý kiến của cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao: tạm thời chưa cho người nước ngoài ở Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam theo các mục đích lao động, kinh doanh, du học, thăm thân...

Người nước ngoài đến Việt Nam từ những nước khác (không phải Trung Quốc) nếu đã từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi vào Việt Nam cũng sẽ tạm thời chưa được giải quyết nhập cảnh. Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích ngoại giao, công vụ sẽ được giải quyết nhập cảnh bình thường sau khi được kiểm tra y tế tại các cửa khẩu và đảm bảo điều kiện để nhập cảnh.

Sở Du lịch đã chỉ đạo các Công ty Du lịch, lữ hành triển khai phát khẩu trang miễn phí cho các du khách khi đi tham quan tại các khu di tích - văn hóa lịch sử trên địa bàn Thành phố. 100% cán bộ nhân viên tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn đều được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ và hỗ trợ khách du lịch đến tham quan cách phòng chống dịch Covid-19.

Cục Quản lý Thị trường thành phố Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình địa bàn, phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng dịch bệnh mua gom đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh: tổng số kiểm tra 214 vụ, xử lý 174 vụ, thu giữ 678.788 chiếc khẩu trang và 7.161 dung dịch sát trùng rửa tay.

Công an Thành phố đã lập hồ sơ xử lý 11 trường hơp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh lên trang facebook cá nhân, gây hoang mang dư luận.

Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức tập huấn công tác tiếp nhận cách ly theo dõi y tế đối với người Việt Nam từ Trung Quốc và các vùng có dịch về để sẵn sàng tổ chức cách ly tập trung khi có chỉ đạo của Bộ Quốc Phòng.

Sở Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Sân bay quốc tế Nội Bài nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyến cập nhật tĩnh hình dịch bệnh tại các vùng có dịch bệnh của Vĩnh Phúc để chủ động sẵn sàng triển khai, cách ly giám sát khi có trường hợp nghi ngờ đến Hà Nội.

Ngành Y tế đã phối hợp với Công an Thành phố bố trí khu vực cho những người là công dân Việt Nam đi về từ vùng có dịch, hiện tại Bệnh viện Công an Thành phố đang cách ly 55 người trở về từ Trung Quốc (không có trường hợp từ Hồ Bắc). Trong 55 người được cách ly có 17 trường hợp là Hà Nội, còn lại 38 trường hợp còn lại ở các tỉnh thành khác.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội chủ động phối hợp với viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu tất cả các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh, sẵn sàng triển khai xét nghiệm tác nhân gây bệnh khi được Bộ Y tế đồng ý cho triển khai.

Rà soát cơ số giường bệnh để sẵn sàng đáp ứng điều trị cho người bệnh. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị Y tế có khả năng thu dung tối đa khoảng 5.600 giường bệnh cách ly.

Thời gian tới, Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, cách ly, điều tra khoanh vùng xử lý khi phát hiện các ca nghi ngờ và ca bệnh. Thực hiện nghiêm túc việc cách ly đối với những người đi về từ vùng có dịch, không chỉ đối với Trung Quốc mà phải chú ý đến cả những người đi về từ vùng có dịch của các quốc gia khác như Singapo, Nhật Bản... có biểu hiện ho, sốt, khó thở (Singapo và Nhật Bản đã xuất hiện những trường hợp nhiễm bệnh tại chỗ, chưa rõ yếu tố dịch tễ và nguồn lây nhiễm) bên cạnh đó là những đối tượng đi về từ các vùng có dịch của Việt Nam theo thông báo của Cục Y tế dự phòng -Bộ Y tế.

Tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Sân bay quốc tế Nội Bài nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Tất cả các cơ quan công sở, xí nghiệp, trường học, khu chung cư, cơ sở lưu trú, các nơi công cộng (bến xe, ga tầu, trên các phương tiện công cộng...) trên địa bàn toàn Thành phố tiếp tục chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh môi trường, khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Kịp thời bác bỏ những thông tin không chính xác, gây hoang mang

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận các sở ngành, quận huyện của TP đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy và vào cuộc môt cách bài bản trong công tác phòng dịch Covid-19.

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung kết luận tại cuộc họp

Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, TP đã phát hơn 2 triệu tờ rơi đến các hộ gia đình, sự vào cuộc của các cơ quan báo chí đã tạo sự đồng thuận và sự vào cuộc của toàn bộ người dân cũng như du khách trên địa bàn TP, nhất là không có tuyên truyền thái quá tạo sự kỳ thị đối với các trường hợp nghi mắc bệnh.

Các đơn vị đã triển khai tốt nhiều giải pháp để tiêu trùng, khử khuẩn…Vì thế, gần 1 tháng qua Hà Nội chưa có trường hợp lây nhiễm chéo. Tuy nhiên, hiện nay các nước như Nhật Bản, Singapore vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm bệnh, cho nên chúng ta không thể chủ quan trong công tác phòng dịch bởi TP có nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế chọn từ 2 đến 4 bác sỹ có kinh nghiệm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở vùng dịch Vĩnh Phúc để tìm hiểu nguyên nhân lây bệnh, cách phát hiện…Đáng chú ý, cần hạn chế mức thấp nhất các biện pháp cưỡng chế của chính quyền trong thực hiện cách ly, phải tuyên truyền làm sao để mỗi người dân đều thấy thực hiện các biện pháp cách ly là cách tốt nhất để bảo vệ mình cũng như người thân và cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền cho các giáo viên nắm rõ về tình hình dịch bệnh, công tác vệ sinh khử khuẩn, cách ứng xử khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu của dịch; đo thân nhiệt cho các học sinh trước khi vào lớp và sau khi ra về. Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần rà soát kiểm tra lại đề án bệnh viện dã chiến để tạo hiệu quả nhất. Sở Y tế phải cập nhật thường xuyên các thông tin về dịch bệnh trên thế giới, trong nước và Hà Nội, báo cáo lãnh đạo TP 5 lần/ngày. Sở chủ động trong việc phát ngôn chính thức liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP, trong đó thông tin kịp thời, và bác bỏ những thông tin không chính xác, gây hoang mang. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần