Kiểm soát chặt chẽ quá trình hoạt động của luật sư

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã đến kiểm tra Bộ Tư pháp về việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và việc rà soát, đề xuất đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ các điều kiện kinh doanh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp một số nhiệm vụ. Trong đó, đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm đến công tác giáo dục pháp luật, công tác quản lý Nhà nước về luật sư.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Hiện nay, công tác quản lý Nhà nước về luật sư ở một số địa phương còn buông lỏng. Sự phối hợp để giám sát luật sư, tổ chức hành nghề luật sư giữa Sở Tư pháp và đoàn luật sư để giám sát, kiểm soát chặt chẽ hơn và phát hiện những sai sót trong quá trình hoạt động của luật sư.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ Tư pháp hiện có 98 điều kiện kinh doanh, đang được quy định ở 6 luật và 4 nghị định. Dự kiến tới đây, Bộ sẽ cắt 43/98 điều kiện, chiếm 44%. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục rà soát điều kiện kinh doanh, kiên quyết cắt giảm, loại bỏ những quy định chồng chéo, chung chung, không lượng hóa được, không cần thiết.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, điều kiện kinh doanh không cụ thể, không thể lượng hóa được vô tình tạo khoảng trống cho cán bộ thực thi công vụ sách nhiễu, tiêu cực. Chẳng hạn như quy định thời gian tập sự hành nghề luật sư nhưng không quy định thời gian tối thiểu là bao nhiêu, quy định có kinh nghiệm tư vấn pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc tế… còn chung chung.

Trước ý kiến của Tổ công tác, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, toàn quốc hiện có trên 12.000 luật sư. Qua các phiên tòa xét xử trong nước, cách tiếp cận của luật sư đối với từng vụ việc cho thấy đội ngũ luật sư đã lớn mạnh, trưởng thành. Song, ông cũng thừa nhận, một số luật sư, dù số ít, có sự tụ tập, lôi kéo, đi ngược lại chủ trương của Đảng, Nhà nước, làm phức tạp hóa tình hình. Một số luật sư đã lợi dụng câu chữ trong các quy định của luật để kiện tụng hay khiếu nại quyết định thu hồi thẻ luật sư, có người vi phạm pháp luật, bỏ qua các quy tắc đạo đức - một điều rất thiêng liêng của nghề luật sư. Đối với các trường hợp này, Bộ Tư pháp chấn chỉnh nghiêm, không để ảnh hưởng đến hoạt động của giới luật sư. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, cần xem xét sửa đổi một số quy định hiện hành có liên quan đến luật sư.