Kiểm soát chặt du khách đã đến vùng có dịch Covid-19

Lê Nam (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, DN du lịch, lữ hành khuyến cáo người dân không đi du lịch đến vùng có dịch, báo cáo các cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu 
 Đó là khẳng định của Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khi trao đổi về công tác phòng, chống dịch Covid-19 lây lan tại TP Hà Nội sau khi phát hiện một khách du lịch trở về từ Đà Nẵng nhiễm virus SAR-CoV-2. 
Ngày 26/7, TP Đà Nẵng đã chính thức giãn cách xã hội do Covid-19 nhưng từ giữa tháng 7 đến nay đã có khoảng 15.000 - 20.000 người dân Hà Nội đến Đà Nẵng, Quảng Nam... du lịch. Vậy Sở Du lịch Hà Nội đã có biện pháp rà soát phòng chống dịch như thế nào, thưa ông?
- Ngày sau khi TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, ngày 28/7, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị, DN kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP Hà Nội về việc tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị, DN theo dõi, cập nhật thông tin chỉ đạo của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chấp hành, tuân thủ các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh.
Đồng thời, tuyên truyền, khuyến cáo người dân không đi du lịch đến vùng có dịch, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh. Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho khách hàng và người lao động. Các khu, điểm tham quan du lịch chủ động, phối hợp với các DN lữ hành điều phối các đoàn khách tham quan, tránh tập trung số lượng đông tại cùng một thời điểm; thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của khách du lịch. Đặc biệt yêu cầu DN lữ hành tạm dừng tổ chức các chương trình tham quan, du lịch đến các địa phương đang có dịch...
Với những đoàn khách đã đến TP Đà Nẵng, Quảng Nam tham quan, Sở Du lịch Hà Nội sẽ có phương án kiểm soát, quản lý như thế nào để tránh lây lan dịch Covid-19?
- Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu DN lữ hành khẩn trương báo cáo về tình hình các đoàn khách du lịch đã đến hoặc đi qua vùng dịch trong thời gian từ 8/7/2020 đến nay. Lập danh sách các nhân viên, hướng dẫn viên đã tiếp xúc với đoàn khách du lịch để có biện pháp hỗ trợ y tế kịp thời.
Đồng thời, phải phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của khách du lịch. Đồng thời hướng dẫn du khách chủ động theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và các yêu cầu về cách ly theo quy định.
Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, Sở Du lịch yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế trực tuyến đối với khách lưu trú đến từ các tỉnh, TP trong cả nước. Nghiêm túc thực hiện việc khai báo khách lưu trú hàng ngày cho các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương để theo dõi quản lý.
Thông qua những biện pháp này, ngành du lịch Hà Nội khẳng định việc kiểm soát các tour đã từng tới các địa phương có dịch Covid-19, qua đó góp phần ngăn chặn lây lan dịch bệnh
Xin cảm ơn ông!