Kiểm soát chặt nguồn gốc thực phẩm trong trường học

Uyên Nhật
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đã dẫn đầu đoàn kiểm tra của TP kiểm tra ATTP bếp ăn trường học và kiểm soát sữa học đường trên địa bàn huyện Mê Linh.

 Kiểm tra kho bảo quản sữa học đường tại trường Mầm non Tiền Phong B, huyện Mê Linh.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, toàn huyện có 107 cơ sở giáo dục gồm nhóm trẻ, trường mầm non, tiểu học, THCS. Trong đó, có 88 cơ sở có bếp ăn tập thể (có 58 trường tự nấu, 4 trường có ký kết nhà thầu nấu ăn, 9 trường thuê cơ sở nấu ăn ngoài). Số học sinh tham gia uống sữa học đường khối mầm non là 13.588 em, khối tiểu học là 21.079 em.
Nhằm thực hiện tốt vấn đề ATTP, huyện đã triển khai quy trình giám sát, xử lý khi xảy ra ngộ độc thực phẩm. TTYT huyện phối hợp với Phòng GD&ĐT tập huấn cho các hiệu trưởng, bếp trưởng, nhân viên y tế các trường học trên địa bàn về công tác ATTP. Huyện cũng đã rà soát thẩm định năng lực của các nhà thầu, nhà cung cấp cho bếp ăn tập thể trường học và sữa học đường. Đến nay, 100% các trường đã có đủ hồ sơ pháp lý và nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng; được cấp giấy chứng nhận ATTP hoặc cam kết đảm bảo ATTP; 100% trường đều đã bố trí kho, kệ bảo quản thực phẩm và sữa học đường theo đúng quy định.
Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo ATTP huyện đã kiểm tra 54 cơ sở bếp ăn tập thể trường học, phát hiện và xử phạt 4 cơ sở vi phạm với số tiền trên 16 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là chưa có lưới chặn côn trùng, có động vật gây hại trong khu chế biến... Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đã xét nghiệm nhanh thực phẩm, kết quả 100% thực phẩm đều đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng đã kết hợp tư vấn, nhằm đảm bảo ATTP bữa ăn cho học sinh, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm tại bếp ăn tập thể nhà trường. Đặc biệt, các cơ sở cũng đã thành lập tổ tự giám sát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn tập thể trường học và kiểm soát sữa học đường. Thành phần gồm nhà trường, cơ sở cung cấp suất ăn, hội cha mẹ học sinh.
Đoàn kiểm tra của TP đã trực tiếp kiểm tra trường Mầm non Tiền Phong A và trường Mầm non Tiền Phong B, huyện Mê Linh. Tại thời điểm kiểm tra, các trường đã cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, khu chế biến thực phẩm của cả hai trường mầm non trên đều chưa có lưới chắn côn trùng; kho bảo quản thực phẩm chưa sắp xếp ngăn nắp... Tại trường Mầm non Tiền Phong A, đoàn đã lấy mẫu thực phẩm test nhanh, kết quả đạt tiêu chuẩn. Trường Mầm non Tiền Phong B, đoàn kiểm tra test nhanh chất lượng khay đựng cơm cho các em học sinh, có 3/10 khay chưa đạt tiêu chuẩn.
Ông Trần Văn Chung yêu cầu các cơ sở khắc phục những tồn tại trên để đảm bảo tuyệt đối ATTP trong trường học, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, ông Chung cũng đề nghị Ban chỉ đạo ATTP huyện tăng cường thanh, kiểm tra ATTP bếp ăn tập thể trường học và kiểm soát sữa học đường. Thực hiện việc truy xuất nguồn gốc rõ ràng để kiểm soát tốt nguồn thực phẩm chất lượng cung cấp cho các trường học trên địa bàn huyện. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng trên các phương tiện truyền thông đại chúng để học sinh, giáo viên, phụ huynh cùng chung tay chủ động thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo ATTP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần