Sơn Tây áp dụng nhiều biện pháp ngăn dịch tả lợn châu Phi

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/3, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

Cán bộ thú y phun thuốc sát trùng tại chợ Kim Sơn, Sơn Tây.
Theo Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Đặng Vũ Nhật Thăng, thị xã Sơn Tây có 9 phường, 6 xã, trong đó 4 phường nội thị không có chăn nuôi gia súc, còn lại chăn nuôi vẫn chiếm một phần lớn trong sản xuất nông nghiệp.
Về chăn nuôi lợn, tính đến 15/3/2019, trên địa bàn thị xã có tổng đàn lợn nuôi trong dân là 47.251 con, với 2.841 hộ. Tổng đàn lợn của công ty, xí nghiệp, hợp tác xã, trung tâm, doanh nghiệp có 23 trang trại, với tổng đàn là 37.585 con. Hiện thị xã Sơn Tây có 110 điểm, hộ giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó có 51 cơ sở giết mổ lợn.
Hiện nay trên địa bàn thị xã Sơn Tây chưa phát sinh ổ dịch tả lợn châu Phi. Nhưng để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, thị xã Sơn Tây đã triển khai các biện pháp ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch  bệnh, thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày. Hỗ trợ kinh phí tổ chức hội nghị tập huấn cho các trưởng thôn, hộ chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh tại 15 xã, phường.
Chỉ đạo các xã, phường cho ký cam kết đến các hộ chăn nuôi, kết quả đã có 100% các hộ ký cam kết tính đến ngày 19/3. Công tác tiêu độc khử trùng trên địa bàn thị xã được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật, góp phần làm giảm dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn thị xã có 3 cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật (trong đó có 2 cơ sở chăn nuôi lợn và 1 cơ sở chăn nuôi gia cầm).
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng yêu cầu thị xã Sơn Tây cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ chăn nuôi để họ biết được mức nguy hại của dịch tả lợn châu Phi cũng như cách phòng ngừa dịch hiệu quả. Tập trung theo nguyên tắc "5 không", "4 tại chỗ".
Trong đó tập trung tuyên truyền cho người dân về việc sử dụng thức ăn thừa cho đàn lợn. Thị xã cần tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, sử dụng thức ăn thừa. Yêu cầu các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn phải trang bị thùng chứa thức ăn thừa đảm bảo tiêu chuẩn, có nắp đậy. Bởi hiện nay, việc sử dụng thức ăn thừa trong chăn nuôi đang là nguyên nhân chính dẫn đến bùng phát dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần