Kiểm soát súng đạn: Bài toán khó của nước Mỹ

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những bình luận mang tính phản đối việc kiểm soát súng đạn của Tổng thống Donald Trump tại Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) vừa qua nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa siêu cường quốc này với các nước đồng minh như Anh và Pháp.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đai hội thường niên của Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA).

Trong bài phát biểu tại Đai hội thường niên của NRA, ông chủ Nhà Trắng đã có những động thái lên tiếng ủng hộ đối với NRA, khi cam kết không siết chặt các đạo luật kiểm soát súng đạn. Tổng thống Donald Trump một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi vấp phải nhiều phản đối là trang bị vũ khí cho giáo viên và tăng cường an ninh trường học nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại trường học. Bài phát biểu của ông Trump cũng không đề cập đến các đề xuất kiểm soát súng đạn mà ông từng tuyên bố trước đó, sau khi cả nước Mỹ rúng động trước vụ xả súng ở trường Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida khiến 17 người thiệt mạng.

Những bình luận của Tổng thống Mỹ có thể khiến dư luận trong nước dậy sóng. Bởi, theo một cuộc khảo sát của hãng ABC News và tờ Washington Post công bố hồi tháng 4 vừa qua, tỷ lệ người dân Mỹ ủng hộ một lệnh cấm vũ khí tấn công đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây. Theo đó, 62% số người được hỏi cho biết, họ ủng hộ một lệnh cấm buôn bán vũ khí tấn công trên toàn quốc, tăng từ mức 50% hồi giữa tháng 2 vừa qua và 45% hồi cuối năm 2015. Ngoài ra, 71% những người được khảo sát cho rằng Quốc hội chưa đưa ra được các biện pháp cần thiết để ngăn chặn bạo lực súng đạn.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khiến dư luận Pháp và Anh phẫn nộ khi chỉ trích các đạo luật súng đạn nghiêm khắc tại các nước như Pháp và Anh, cho rằng trong loạt vụ khủng bố ở Paris hồi năm 2015 khiến 130 người thiệt mạng, nếu người dân được trang bị súng, “mọi chuyện đã rất khác”. 

Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết nước này kiên quyết phản đối các bình luận của Tổng thống Trump về loạt vụ tấn công khủng bố ở Thủ đô Paris ngày 13/11/2015, đồng thời yêu cầu nhà lãnh đạo Mỹ tôn trọng các nạn nhân trong vụ tấn công đẫm máu nhất ở Pháp kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 trên. Nhiều chính trị gia ở Pháp, trong đó có thị trưởng TP Paris, cũng thể hiện sự bất bình trước phát biểu của Tổng thống Mỹ Trump trước đó một ngày về đạo luật súng đạn ở Pháp. Chung quan điểm trên, cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, người đứng đầu nước Pháp thời điểm xảy ra vụ tấn công năm 2015, cho rằng các bình luận của ông Trump là “đáng xấu hổ”.

Cũng như Pháp, dư luận Anh cũng không khỏi bức xúc về bình luận của Tổng thống Mỹ. Giới bác sĩ phẫu thuật ở Anh cho biết có nhiều cách để giải quyết tình trạng bạo lực, song đề xuất trang bị súng cho người dân không phải là một giải pháp. Những bình luận của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh, Tổng thống Donald Trump chuẩn bị có chuyến thăm Vương quốc Anh vào tháng 7 năm nay. 

Chưa biết vụ việc rồi sẽ đi đến đâu song theo đánh giá của giới chuyên gia, những bình luận trên của Tổng thống Mỹ sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến mối quan hệ với các đồng minh của Mỹ là Pháp và Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần