Kiểm soát thủ tục hành chính mang lại sự thân thiện cho dân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/12, Báo Pháp luật & Xã hội (Sở Tư pháp Hà Nội) đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) mang lại sự thân thiện cho người dân Thủ đô”.

Tại buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi của độc giả được gửi đến các chuyên gia, các đơn vị quản lý Nhà nước, trong đó liên quan đến những vấn đề bức xúc trong Nhân dân cần được sửa đổi theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện.
Đặc biệt, TTHC liên quan trực tiếp đến người dân như: Đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, thuế, kho bạc, xuất nhập... Theo đó, nhiều TTHC cần được rà soát nhiều lần, loại bỏ những TTHC phức tạp, gây phiền hà, để tạo lập lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền.
Toàn cảnh buổi Tọa đàm trực tuyến "Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) mang lại sự thân thiện cho người dân Thủ đô”.
Ngoài ra, nhiều bạn đọc đã hỏi về việc: Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến và minh bạch hóa TTHC, tạo môi trường thuận lợi; việc niêm yết công khai các TTHC; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Đặc biệt là việc xác định lỗi và xin lỗi người dân khi đơn vị giải quyết hồ sơ quá hạn… Ngoài ra, còn có nhiều câu hỏi của các tổ chức, cá nhân còn liên quan đến phản ánh kiến nghị về quy định hành chính còn bất cập, vướng mắc cần được giải quyết…

Buổi tọa đàm nhằm giúp công dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu thêm về công tác kiểm soát TTHC, giúp bạn đọc có một diễn đàn để có thể trao đổi với các chuyên gia, nhà quản lý - những người xây dựng chính sách, trực tiếp quản lý và hướng dẫn thực hiện TTHC về những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện TTHC.

Nhận thức tầm quan trọng của kiểm soát TTHC, ngày 10/1/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án đơn giản hoá TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Với trọng tâm đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi và giảm tối đa chi phí của tổ chức, cá nhân và cơ quan trong thực hiện, giải quyết TTHC; từng bước xóa bỏ các TTHC không cần thiết; xây dựng hệ thống TTHC đơn giản, công khai, minh bạch...

Theo báo cáo, năm 2016, UBND TP Hà Nội đã công bố 17 TTHC đặc thù, liên thông; ban hành 21 Quyết định với 852 TTHC và cập nhật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; rà soát, đơn giản hóa với 8 nhóm TTHC; tổ chức họp thẩm định, rà soát, đánh giá trên 450 TTHC và phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC đối với 183 TTHC…

Đến nay, TP đã công bố chuẩn hóa đối với 11 lĩnh vực; tổ chức đối thoại về TTHC lĩnh vực giải quyết của Sở Tư pháp theo Kế hoạch số 181/KH-UBND về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cơ quan hành chính nhà nước; hiện 100% các TTHC chuẩn hóa được đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và công khai trên cổng thông tin của TP cũng như của các cơ quan giải quyết TTHC và được niêm yết theo đúng quy định.

Việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định TTHC được TP tổ chức thực hiện nghiêm túc, nhiều kiến nghị được tiếp nhận và xử lý triệt để, kịp thời theo quy định.