Kiếm tiền tỷ từ giò chả

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng sự sáng tạo và quyết tâm của tuổi trẻ, Ngô Minh Văn – Giám đốc Công ty TNHH cung cấp thực phẩm Hai Lúa đã củng cố, phát triển thành công nghề làm giò chả truyền thống của gia đình. Dự án xuất sắc nhận được rót vốn 1 tỷ đồng trong chương trình Shark Tank năm 2018.

Ngô Minh Văn - Giám đốc Công ty TNHH Cung cấp thực phẩm Hai Lúa. Ảnh: Phương Nga
Khởi nghiệp trong nỗi cô đơn
Ngô Minh Văn sinh năm 1992, vốn là một chiến sỹ công an của Công an TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đầu năm 2017, Văn đột ngột xin nghỉ việc về tiếp quản nghề truyền thống làm giò, chả của gia đình. Văn tâm sự, nghề làm giò chả của gia đình anh bắt nguồn từ bà ngoại từ trước năm 1975, sau đó được truyền lại cho cậu và mẹ của anh. Tuy nhiên, với tính chất công việc buôn bán vất vả nên đến thế hệ của anh không còn ai muốn kế tục nghề này nữa. Trong khi đó, sức khỏe của mẹ và cậu ngày một yếu, nguy cơ mất nghề truyền thống của gia đình là một sớm một chiều.
Với công suất hiện có, mỗi ngày Hai Lúa đưa ra thị trường trên một tấn sản phẩm. Trong đó, riêng hệ thống Co.opmart chiếm đến 80%, phần còn lại bán tại 50 đại lý ở TP Hồ Chí Minh. Năm 2018, dự án khởi nghiệp với chả lụa của Ngô Minh Văn đã được rót vốn 1 tỷ đồng đổi lấy 36% cổ phần trong chương trình Shark Tank.

Quyết định nghỉ việc đường đột của Văn gặp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình. “Ba tôi làm trong quân đội, vì vậy ông rất nghiêm khắc. Ông coi nghề buôn bán chỉ dành cho phụ nữ, vì vậy việc tôi nghỉ việc về buôn bán là việc làm không thể chấp nhận được” – Văn tâm sự.
Năm 2017, Văn bắt tay vào thành lập Công ty TNHH Cung cấp thực phẩm Hai Lúa, nhằm phát triển nghề truyền thống theo hướng chuyên nghiệp hơn, dù biết trước con đường mình chọn nhiều chông gai. “Tôi tin với sức trẻ, sáng tạo của bản thân, cộng với bí quyết làm nghề của gia đình, tôi sẽ thành công với nghề truyền thống” – Văn quả quyết.
Sau hơn 2 năm bắt tay khởi nghiệp, Văn trải lòng: "Đến bây giờ tôi mới thấm thía nỗi cô đơn của những người làm kinh doanh. Dù khó khăn bủa vây khiến nhiều đêm mất ngủ nhưng không thể chia sẻ cùng ai. Một khó khăn nữa với Văn là bắt đầu với một thương hiệu mới, làm thế nào để khách hàng chấp nhận là cả một vấn đề. “Không ai định hướng tôi phải làm gì và làm như thế nào. Mọi thứ rối tung khi tôi khởi nghiệp. Tuy nhiên, chính những khó khăn đó giúp tôi trưởng thành hơn và xây dựng được đường hướng phát triển công ty đi theo đúng hướng ở giai đoạn sau này” – Văn bộc bạch.
Linh hoạt chuyển đổi
Khi kế nghiệp gia đình, Minh Văn đã rút lại toàn bộ các kênh phân phối tại các chợ và cho sản xuất rồi tiêu thụ tại nhà. Bên cạnh chả lụa và chả thủ truyền thống, Văn còn nghiên cứu đưa ra thị trường các sản phẩm đặc biệt như chả lụa tép, chả lụa vuông, chả lụa mini, chả lụa hải sản, chả lụa chế biến từ lợn rừng… cho phân khúc khách hàng cao cấp. Ngoài ra còn có các sản phẩm bình dân khác cho phân khúc khách hàng chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Để tạo sự khác lạ cho sản phẩm, mới đây Hai Lúa đã ra mắt chả lụa, chả thủ hình vuông như bánh chưng truyền thống của Việt Nam. Đây là một sản phẩm được hiện đại hóa một phần để bắt kịp xu hướng. Cùng với việc ra mắt sản phẩm mới, Hai Lúa đang xây dựng nhà xưởng lớn tại Hóc Môn để có thể đáp ứng nhu cầu cho thị trường phía Bắc.
Hiện tại, ngoài cơ sở sản xuất chả, Hai Lúa còn có 3 cửa hàng bán bánh mì, bánh cuốn để khách hàng đến ăn có thể thử luôn sản phẩm mới. Để nâng cao uy tín sản phẩm, anh đã đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm, cấp mã vạch.
Theo ông chủ Hai Lúa, với kinh doanh ngành thực phẩm, khó nhất là chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Chiến lược kinh doanh tốt chỉ giúp thành công 50%, còn lại phụ thuộc vào chất lượng và cách phục vụ. Theo đó, Hai Lúa luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ chọn nguyên liệu, nguyên liệu đầu vào phải tươi và phải được kiểm tra trực tiếp; tiếp đến là khâu nêm nếm gia vị, phải nêm sống chứ không thể dùng máy móc, cuối cùng là đóng gói và hấp. Tuy sản xuất công nghiệp, nhưng một số khâu trong quy trình Văn vẫn giữ theo cách truyền thống, đây chính là bí quyết tạo nên thương hiệu chả lụa Hai Lúa.
Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, CEO Hai Lúa cho biết, đến năm 2020, chả lụa Hai Lúa sẽ có mặt tại thị trường phía Bắc mà trước tiên là Hà Nội. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, Hai Lúa sẽ tiến ra "biển lớn". Hiện đã có những đối tác tại Mỹ, Úc đặt vấn đề chuyển giao công nghệ và hợp tác sản xuất. Bên cạnh đó, Văn sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều loại sản phẩm mới, có thể vừa giữ được hương vị truyền thống nhưng vẫn mang đặc trưng của những vùng mà mình hướng tới. Mục tiêu xa hơn là phát triển Hai Lúa thành công ty chuyên về thực phẩm mà ở đó có đầy đủ các sản phẩm ngành thực phẩm chế biến như thịt nguội, xúc xích, dăm bông, pate, chả lụa, lạp xưởng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần