Kiếm tiền tỷ từ nuôi giun quế

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mô hình nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi và trồng trọt, ông Nguyễn Xuân Hùng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã có thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

 Ông Nguyễn Xuân Hùng kiểm tra xưởng nuôi giun quế.
Nhận thấy tiềm năng về phát triển trang trại ở địa phương, đầu năm 2016, ông Hùng mạnh dạn thuê khu đất thùng đào, thùng đấu của thôn Phù Đổng với diện tích 15,6ha. Theo đó, ông quy hoạch 1.500m2 xây dựng khu nuôi giun quế. Diện tích đất còn lại trồng các loại cây cảnh, cây ăn quả và hoa lan chất lượng cao. Chia sẻ về lý do lựa chọn Phù Đổng làm nơi phát triển mô hình nuôi giun quế, ông Hùng cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy địa hình và thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp để phát triển nuôi giun và làm trang trại. Đặc biệt địa phương có nguồn nguyên liệu lớn từ chăn nuôi bò để phục vụ nuôi giun quế”.

Trung bình mỗi tháng, ông Hùng thu mua của bà con 360 tấn phân bò để nuôi giun. Sau hơn 3 năm phát triển, hiện nay, ông Hùng đang thu hoạch giun quế thành phẩm, giun quế giống và phân sạch từ giun quế. Với giá bán 20.000 đồng/kg sinh khối (giun giống), 100.000 đồng/kg giun thành phẩm, 2.500 đồng/kg phân sạch, trang trại của ông trở thành địa chỉ cung cấp giống và phân bón uy tín cho các trang trại lớn trên địa bàn TP và các tỉnh miền Bắc. Đặc biệt, năm 2018, lứa cam đầu tiên trong chuỗi mô hình khép kín của ông Hùng đã được thu hoạch cho doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

Hiện, ông Hùng là Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Phát triển nông nghiệp và Dịch vụ thương mại Hiệp Thư với 10 thành viên. Ngoài việc tổ chức các buổi tuyên truyền, chia sẻ cho bà con về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, ông Hùng còn thường xuyên tham gia các diễn đàn, hội thảo về nông nghiệp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi giun quế. Với đam mê và tâm huyết, ông Hùng mong muốn góp công sức của mình thông qua việc làm cụ thể, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Chủ tịch UBND xã Phù Đổng Trần Xuân Tĩnh cho biết, Phù Đổng là địa phương có phong trào chăn nuôi bò phát triển, với tổng khoảng 2.000 con, mỗi ngày đàn bò thải ra gần 20 tấn phân. Trước đây, số phân này một phần các hộ dân sử dụng làm hầm biogas, còn hầu hết bà con đổ ra ao, hồ, mương, rãnh, thậm chí đổ ra vệ đê, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, bài toán này đã được giải khi mô hình nuôi giun quế của ông Hùng mở ra. “Mô hình không những đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, mà còn góp phần vào cải thiện môi trường ở địa phương” - ông Tĩnh nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần