Kiểm tra ATTP một cơ sở kinh doanh hải sản tại quận Hoàn Kiếm

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 3/4, Đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại cơ sở kinh doanh thủy sản Bích Hương (thuộc Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Dịch vụ Anh Vũ). Địa chỉ tại số 9 Nguyễn Quang Bích, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã xuất trình được một số giấy tờ liên quan như Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy xác nhận kiến thức về ATTP... Công ty cũng đã xuất trình được một số hồ sơ nguồn gốc sản phẩm kinh doanh như hợp đồng mua bán, hóa đơn VAT, chứng nhận ATTP đối với sản phẩm tôm sú, tôm hùm, cá thu cắt khúc. Tuy nhiên, một số mặt hàng công ty chỉ xuất trình được hóa đơn bán lẻ để chứng minh nguồn gốc sản phẩm kinh doanh như cá quả, cá song, ốc... được mua của các hộ kinh doanh tại chợ Long Biên, chợ Hôm Đức Viên, các hộ kinh doanh thủy hải sản khác.
 Lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm thịt cua ghẹ tại cơ sở kinh doanh hải sản Bích Hương.
Kiểm tra thực tế, địa điểm sản xuất của cơ sở có hoạt động bảo quản, kinh doanh thủy sản đông lạnh và tươi sống. Cơ sở có 5 tủ đông bảo quản sản phẩm thủy sản đông lạnh như tôm, cá ba sa... và 16 bể lưu chứa thủy sản tươi sống như tôm hùm, cá song, ba ba, cua... Đối với các tủ bảo quản, công tác vệ sinh, bảo trì một số tủ chưa tốt, có hiện tượng đóng tuyết dày trong tủ và chưa có sổ sách theo dõi nhiệt độ các tủ bảo quản theo quy định. Đối với các bể lưu chứa, công tác vệ sinh tương đối tốt nhưng cơ sở chưa có sổ sách theo dõi nhiệt độ các bể nuôi thủy sản có yêu cầu nuôi trong điều kiện đặc biệt.

Đoàn kiểm tra tiến hành lấy 2 mẫu đang bảo quản tại tủ đông của công ty để kiểm tra chất lượng ATTP gồm 1 mẫu thịt cua ghẹ sản xuất ngày 5/2/2017, hạn sử dụng 12 tháng do Công ty CP Xuất nhập khẩu hải sản Nha Trang cung cấp và 1 mẫu tôm đông lạnh do Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Cường cung cấp. Kết quả phân tích sẽ là cơ sở pháp lý cho việc xử lý của đoàn kiểm tra sau này.

Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở khẩn trương lập hồ sơ theo dõi nhiệt độ tủ bảo quản và bể lưu chứa thủy sản, vệ sinh và bảo trì các tủ bảo quản bám tuyết dày. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ nguồn gốc cá quả, cá song, ốc... như hợp đồng, hóa đơn, chứng nhận chất lượng ATTP của đơn vị cung cấp hàng theo quy định.