Kiểm tra an toàn thực phẩm sản phẩm ruốc tại các chợ đầu mối

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin liên quan đến mất ATTP sản phẩm ruốc tại một số chợ trên địa bàn TP, sáng sớm ngày 22/2, Đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội (Sở NN&PTN Hà Nội) đã đi kiểm tra chất lượng ruốc tại chợ đầu mối nông sản Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và chợ đầu mối phía Nam (chợ Đền Lừ - quận Hoàng Mai).

Chợ đầu mối nông sản Minh Khai là chợ đầu mối cấp 1 của TP, có diện tích trên 36.000m2, chợ hoạt động chủ yếu từ 3h sáng đến 8h sáng hàng ngày, tập trung đông nhất vào lúc 5h - 6h sáng. Hiện tại chợ hoạt động kinh doanh hàng nông sản (rau, củ quả) là chính và có cả một số hộ kinh doanh sản phẩm động vật và thủy sản.
Lấy mẫu ruốc để kiểm tra chất lượng tại chợ đầu mối nông sản Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.
Kiểm tra thực tế tại chợ có 2 khu A1, A2 đã được xây dựng sẵn 183 ki ốt với diện tích 3.000m2. Hàng ngày trung bình có 700 hộ kinh doanh tại chợ (có 100 - 150 hộ kinh doanh vãng lai), trong đó có khoảng 40 hộ kinh doanh sản phẩm động vật (có 30 hộ kinh doanh thường xuyên), trên 400 hộ kinh doanh sản phẩm thực vật (khoảng 300 hộ kinh doanh thường xuyên, còn lại là các hộ kinh doanh vãng lai), 10 hộ kinh doanh sản phẩm thủy sản. Đáng chú ý, chợ đã đầu tư xây dựng khu G mới với diện tích 800m2 với có 97 ô có mái che, bàn inox, hệ thống rãnh thoát nước... để phục vụ cho hoạt động kinh doanh thịt, sản phẩm từ thịt và thủy sản. Hiện đã có 85 hộ kinh doanh tại khu G.

Qua kiểm tra, tại chợ có 2 hộ kinh doanh sản phẩm ruốc, được mua lại từ nơi khác để bán, ruốc được đóng trong túi nilon không có nhãn sản phẩm. Các hộ kinh doanh không cung cấp được hóa đơn, hợp đồng... để chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 3 mẫu sản phẩm ruốc của 2 hộ để kiểm nghiệm chất lượng, ATTP gồm 2 mẫu ruốc của hộ kinh doanh Lưu Thị Huyền có giá 170.000 - 185.000 đồng/kg được mua từ Hưng Yên và 1 mẫu ruốc của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Tuyết có giá mua 200.000 đồng/kg được mua tại một cơ sở ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng, ATTP sẽ là căn cứ xử lý vi phạm của Đoàn kiểm tra sau này.

Đoàn kiểm tra đề nghị Xí nghiệp Thương mại Minh Khai tăng cường công tác quản lý, phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức tuyên truyền ATTP cho các hộ kinh doanh trong chợ bằng các hình thức phù hợp như thông qua hệ thống loa truyền thanh của chợ. Đồng thời yêu cầu các hộ kinh doanh ruốc tại chợ chỉ kinh doanh sản phẩm ruốc có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo các điều kiện VSATTP theo quy định. Sau khi có kết quả phân tích tại phòng kiểm nghiệm, Đoàn kiểm tra sẽ có thông báo cho Xí nghiệp Thương mại Minh Khai và các hộ kinh doanh biết.
Tiếp đó, Đoàn đã đi kiểm tra tại chợ đầu mối phía Nam. Đây là chợ đầu mối cấp 1 của TP, hoạt động chủ yếu từ 2h sáng đến 11h trưa hàng ngày, tập trung đông nhất vào lúc 4h - 6h sáng. Qua kiểm tra thực tế, Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam có tổng diện tích 38.000m2, trong đó tổng diện tích kinh doanh là 8.500m2, riêng khu vực có mái che diện tích 5.500m2, khu vực kinh doanh ngoài trời diện tích 3.000m2. Trung tâm đã thực hiện phân lô, phân khu riêng biệt khu thực phẩm tươi sống (thịt, thủy sản), khu rau củ quả, đồ khô, khu tập kết xe phục vụ công tác sang mạn. Tuy nhiên, việc bố trí các khu vực chưa hiệu quả, trong đó các gian hàng ăn uống vẫn còn nằm xen lẫn với các ngành hàng khác.

Hàng ngày, trung bình có khoảng 700 hộ kinh doanh tại chợ (200 hộ kinh doanh cố định, còn lại là các hộ kinh doanh vãng lai) trong đó có 120 hộ kinh doanh thịt gia súc gia cầm, 50 hộ kinh doanh thủy sản, trên 300 hộ kinh doanh rau củ trái cây, còn lại là các hộ kinh doanh hàng khô, thực phẩm chín. Ngoài ra, tại Trung tâm có hoạt động trung chuyển trái cây từ các xe ô tô của các đầu mối kinh doanh.

Tại thời điểm kiểm tra, chợ có diễn ra hoạt động kinh doanh nông lâm thủy sản các loại. Tại khu vực kinh doanh sản phẩm động vật, tất cả các hộ kinh doanh thịt gia súc gia cầm đều được trang bị bàn inox tuy nhiên dụng cụ sơ chế chưa đảm bảo, người kinh doanh chưa trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Các sản phẩm thịt gà, thịt lợn đang kinh doanh tại chợ đều được cán bộ thú y kiểm tra trước khi đưa vào chợ. Về sản phẩm ruốc, kiểm tra thực tế tại chợ không có hộ kinh doanh nào kinh doanh sản phẩm ruốc thịt. Theo báo cáo của Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam, trước Tết Nguyên đán 2017, Trung tâm đã phối hợp với Trạm Thú y quận Hoàng Mai rà soát các hộ kinh doanh sản phẩm động vật tại chợ. Qua đó, một số hộ trước kia có kinh doanh ruốc do không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nên Trung tâm và Trạm Thú y đã cấm không cho kinh doanh tại chợ.

Đoàn kiểm tra đề nghị Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam nếu phát hiện có các hộ kinh doanh ruốc tại chợ thì phải yêu cầu các hộ chỉ được phép kinh doanh ruốc có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.