Kiểm tra bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc”

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/4, Bộ VHTT&DL có công văn về việc kiểm tra thông tin bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí (tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh) bị hư hỏng.

Bảo vật quốc gia Vườn xuân Trung Nam Bắc.

Theo đó, tại công văn số 316/VP-TT, Bộ trưởng VHTT&DL giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương, làm việc với Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về việc bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí được vẽ vào khoảng từ năm 1969 đến năm 1988. Tranh bằng chất liệu sơn mài, mô tả không khí ngày xuân và hình ảnh các thiếu nữ ba miền Trung, Nam, Bắc trong trang phục truyền thống, đi dự hội xuân, chùa chiền, cây cối xung quanh.

Đây là bức tranh được xếp vào loại “bảo vật của quốc gia” vì là hiện vật gốc, độc bản. Năm 1991, tác phẩm được UBND TP Hồ Chí Minh mua để trao tặng cho Bảo tàng Mỹ Thuật TP Hồ Chí Minh, tranh được trưng bày và lưu giữ tại Bảo tàng từ đó đến nay. Nguyên nhân dẫn đến bức tranh quý bị hư hỏng ban đầu được cho là do bảo tàng đã làm “vệ sinh” cho bức tranh này.

Thời hạn báo cáo Bộ trưởng trước ngày 3/5/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần