Kiểm tra công vụ đột xuất tại huyện Thường Tín: Chú trọng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính gắn với phòng dịch

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Kiểm tra đột xuất UBND xã Hiền Giang (huyện Thường Tín) sáng nay (18/2), đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Hà Nội đề nghị trong khi thực hiện công tác bầu cử cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật kỷ cương, giải quyết công việc cho người dân, tổ chức trên địa bàn Thành phố trong những trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sáng nay (18/2), đoàn kiểm tra công vụ Thành phố đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 2 đơn vị UBND xã thuộc huyện Thường Tín.
Trực tiếp kiểm tra đột xuất UBND xã Hiền Giang vào lúc 9 giờ 35 phút, đoàn công tác nhận thấy toàn bộ cán bộ, công chức và người lao động đang tập trung tại Hội trường để họp về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó có các công chức của bộ phận “Một cửa” UBND xã. Lý giải điều đó, lãnh đạo UBND xã cho hay, những công chức này phải kiêm nhiệm nhiệm vụ thành viên thư ký của Ủy ban bầu cử xã.
 Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Hà Nội kiểm tra đột xuất UBND xã Hiền Giang (huyện Thường Tín)
Tiếp đó, đoàn kiểm tra phòng Tiếp công dân cho thấy có mở cửa và niêm yết các nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân của UBND xã Hiền Giang. Qua xác minh, đoàn cũng ghi nhận UBND xã đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngày 17/2 có 2 trường hợp giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp là thủ tục khai tử). Tại lối vào bộ phận “Một cửa” và phòng Tiếp công dân đều bố trí nước sát khuẩn tay cho khách và yêu cầu khách vào giao dịch phải có đeo khẩu trang.
Đồng thời, đoàn kiểm tra ghi nhận UBND xã đã công khai các quy định về giải quyết thủ tục hành chính, quy tắc ứng xử và 10 nội dung yêu cầu theo Kế hoạch 69/KH-UBND ngày 20/3/2017 của UBND TP, niêm yết nội dung tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đánh giá công chức bộ phận “Một cửa” đã giao tiếp, hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính với thái độ hòa nhã.
 Tại các UBND xã đều dán bản tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 và bố trí dung dịch sát khuẩn tay cho khách đến làm việc
Đột xuất kiểm tra tại UBND xã Khánh Hà vào thời điểm 10 giờ 35 phút, đoàn kiểm tra công vụ Thành phố nhận thấy UBND xã có bố trí công chức trực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân và tổ chức. Trong ngày 18/2, UBND xã có tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân (về chứng thực). Cùng đã, UBND xã cũng đã niêm yết công khai các quy định về TTHC, quy tắc ứng xử và 10 yêu cầu giao tiếp ứng xử của cán bộ công chức, các nội dung về tiếp nhận những phản ánh kiến nghị về TTHC và giải quyết hồ sơ hành chính. Ngay tại lối vào bộ phận “Một cửa” cũng bố trí dung dịch sát khuẩn tay và khẩu trang y tế miễn phí cho khách đến giao dịch.
Đối với công tác tiếp công dân, tại thời điểm được kiểm tra, UBND xã Khánh Hà có bố trí phòng Tiếp công dân khang trang, niêm yết đầy đủ các nội dung, quy chế, thời gian tiếp công dân; có mở sổ tiếp công dân. Tuy nhiên, đoàn nhận thấy UBND xã chưa có lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã và lịch tiếp công dân.
Kết luận buổi kiểm tra đột xuất tại mỗi đơn vị, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ đại diện đoàn kiểm tra công vụ Thành phố đã đề nghị UBND các xã Khánh Hà, Hiền Giang tiếp tục duy trì nghiêm túc nền nếp kỷ luật kỷ cương hành chính, chấp hành giờ giấc làm việc, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân và tổ chức theo đúng quy định. Song song đó, Chánh Thanh tra Sở nhấn mạnh các xã cần rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại mà đoàn đã trao đổi trực tiếp tại buổi làm việc, báo cáo với UBND huyện Thường Tín về nội dung kiểm tra này để lãnh đạo huyện biết và chỉ đạo.
Đặc biệt, riêng đối với UBND xã Hiền Giang, đoàn kiểm tra công vụ Thành phố đề nghị trong khi thực hiện công tác bầu cử cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức. Đồng thời, UBND xã cần niêm yết công khai ở vị trí thuận tiện lịch tiếp công dân thường xuyên của UBND xã và lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND xã để công dân biết, thực hiện.
Chùa Linh Quang (huyện Thanh Trì) thực hiện nghiêm chỉ đạo về tạm dừng đón du khách để phòng chống dịch Covid-19
*Cùng trong sáng 18/2, đoàn kiểm tra công vụ Thành phố có tiến hành kiểm tra đột xuất một số điểm di tích trên địa bàn huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai và quận Hai Bà Trưng như: Chùa Linh Quang, chùa Linh Thông, chùa Tứ Kỳ, chùa Pháp Vân, cụm di tích Thiền Quang - Quang Hoa - Pháp Hoa…
 Cụm di tích Thiền Quang - Quang Hoa - Pháp Hoa (quận Hai Bà Trưng) cũng đóng cửa, tạm dừng hoạt động
Đoàn kiểm tra ghi nhận, các điểm di tích đều thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành phố về việc tạm dừng hoạt động đón du khách để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.