Kiểm tra doanh nghiệp thực phẩm “bức tử” người dân

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/1, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Sở NN&PTNT chủ trì đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hoàng Hải có địa chỉ tại thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Mới đây, một tạp chí điện tử đã phản ánh Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hoàng Hải trong quá trình sản xuất tương ớt, nước mắm, dấm… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và nghi ngờ về ATTP. Trước thông tin trên, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại Công ty Hoàng Hải nhằm làm rõ các nội dung liên quan.
 Dây chuyền đóng gói tự động của Công ty Hoàng Hải.
Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Hoàng Hải đã xuất trình được một số giấy tờ liên quan như Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cấp ngày 25/11/2015, có hiệu lực đến ngày 25/11/2018 cho loại hình sản xuất dấm, bột canh, tương ớt và nước mắm.

Ngoài ra còn có bản xác nhận công bố phù hợp quy định về ATTP và Phiếu kết quả thử nghiệm định kỳ cho 5 sản phẩm: Tương ớt 5 sao, dấm gạo, bột canh tôm gà 5 sao, nước tương Hoàng Hải, nước chấm hiệu cốt cá cơm vàng - Phan Thiết Hoàng Hải do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế Hà Nội cấp, hiện còn hiệu lực...

Kiểm tra thực tế, Công ty có hoạt động sản xuất các sản phẩm mắm, dấm gạo, bột canh, tương ớt. Công ty có bố trí các khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, khu vực sản xuất, khu thành phẩm. Công tác vệ sinh nhà xưởng đảm bảo theo quy định. Đối với khu vực bảo quản, công ty đã trang bị đầy đủ kệ kê hàng, hàng hóa trong kho đã được sắp xếp gọn, thực hiện phân lô phân khu từng loại sản phẩm.

Qua kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, công ty đã xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, dụng cụ bao gói chứa đựng sản phẩm (chai lọ, túi). Tại khu vực đóng gói sản phẩm công ty đã trang bị dây chuyền đóng chai tự động để sản xuất các sản phẩm mắm, dấm.

Chỉ có điều đáng lưu ý là công ty sử dụng lò hơi được đốt bằng than bùn, than cốc để khử trùng sản phẩm. Tuy nhiên, lò được thiết kế kín đảm bảo hiệu suất đốt và có ống thoát khí. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang sản xuất, lò hơi đang hoạt động, song Đoàn kiểm tra không ghi nhận thấy hiện tượng khói bụi và mùi khó chịu do hoạt động sản xuất của công ty thải ra như trang một số tạp chí điện tử đưa tin.

Đại diện Đoàn kiểm tra ghi nhận Công ty Hoàng Hải đã có các biện pháp khắc phục hiệu quả về điều kiện sản xuất, điều kiện vệ sinh cũng như quản lý tốt việc thực hành sản xuất của công nhân so với thời gian trước. Đồng thời yêu cầu công ty tiếp tục duy trì các điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định hiện hành.