Kiểm tra hàng loạt chi nhánh công ty sản xuất thuốc giả từ than tre tại các tỉnh, TP

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày vừa qua, hàng loạt chi nhánh Công ty Vinaca tại các tỉnh, TP đã bị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động. Tuy nhiên, Công ty này vẫn kịp khai trương thêm chi nhánh tại Gia Lai.

Trụ sở Công ty TNHH Vinaca VP Sài Gòn 03. Ảnh: CAND.

Vẫn lén lút hoạt động
Sáng 18/4, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Ban quản lý thực phẩm TP kiểm tra 2 chi nhánh của Công ty Vinaca trên địa bàn.

Tại địa chỉ số 66 Diệp Minh Châu, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, là Công ty cổ phần Vinaca Sài Gòn do bà Đỗ Thị Phương Lê làm giám đốc ghi nhận, trên các kệ để hàng trong công ty đều trống rỗng. Nhưng dưới gầm cầu thang, đoàn kiểm tra tìm thấy 4 loại mỹ phẩm của Công ty Vinaca, gồm: 18 chai xịt Baby Vinaca Vi6; 33 chai Vinaca Vi7 tỉnh táo; 14 chai Vinaca ung thư Vi3; 3 hộp Vinaca spa đa dụng.

Theo yêu cầu của đoàn liên ngành, bà Phương có trình ra giấy phép kinh doanh, đồng thời cho biết cơ sở mới thành lập, chưa kinh doanh, mà đó là những sản phẩm mẫu. Điều đáng nói người phụ nữ này vẫn khẳng định số hàng đã được Bộ y tế cấp phép, song không đưa được bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số sản phẩm trên. Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản niêm phong đưa về chờ xử lý.

Tại Công ty TNHH Vinaca VP Sài Gòn 03 (số 373/46 Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú), khi đoàn liên ngành có mặt, trụ sở công ty khóa cửa, bên trong có người nhưng không ra tiếp đoàn. Đoàn đã lập biên bản dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương, công an khu vực. Người dân địa phương cho hay, cơ sở đã khai trương khoảng 10 ngày, có tổ chức ăn tiệc, giới thiệu sản phẩm Vinaca khá rầm rộ!
Sản phẩm Vinaca bị thu giữ.
Trước đó ngày 17/4, cơ quan chức năng cũng kiểm tra chi nhánh của công ty Vinaca (số 767/2 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5), phát hiện 2 túi nilon đặt ở gầm giường, có chứa nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm do Công ty Vinaca sản xuất, gồm: 6 lọ Vinaca ung thư CO3.2; 8 lọ Vinaca xương khớp CO2; 7 hộp xà phòng Vinaca Spa đa dụng, 4 hộp tẩy mùi hôi cơ thể Vi5 - Tắm, gội, rửa 300ml cùng nhiều loại khác như Vinaca Baby Vi6 - 70ml, Vinaca Ung Thư Vi3 - 70ml…

Do không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy phép hoạt động của chi nhánh, đoàn kiểm tra đã niêm phong, thu giữ toàn bộ sản phẩm, đồng thời yêu cầu những người có liên quan tới Thanh tra Sở Y tế làm rõ các vấn đề.

Trong khi đó tại Đồng Nai, chiều 17/4, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra đột xuất Công ty CP Vinaca Hải Đăng, đóng tại ấp 5, xã Long Phước, huyện Long Thành, phát hiện cơ sở đang hoạt động với 1 phòng trưng bày sản phẩm và chủ cơ sở là ông Đỗ Hữu Phong là người trực tiếp tư vấn liệu trình điều trị ung thư bằng sản phẩm của công ty.

Theo đó, số tiền cho một liệu trình điều trị ung thư này là 3.740.000 đồng. Chủ cơ sở cho biết thêm, đây là đại lý độc quyền của Công ty TNHH Vinaca Hải Đăng tại Long Thành. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được các loại giấy tờ pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Do đó, Thanh tra Sở Y tế đã tạm đình chỉ hoạt động cơ sở này đồng thời niêm phong và tạm giữ một cuốn sổ ghi danh sách bệnh nhân, giấy hướng dẫn cách dùng và điều trị cho một liệu trình trị bệnh, 7 phiếu công bố sản phẩm do Sở Y tế Hải Phòng cấp, một số thuốc và sản phẩm tại cơ sở.

Chiều cùng ngày, một cơ sở khác của công ty này đóng tại tại phường Bình Đa, TP Biên Hòa cũng đã bị lực lượng chức năng kiềm tra và tạm đình chỉ hoạt động để điều tra xác minh.
Tháo biển hiệu trụ sở chính nhưng vẫn khai trương chi nhánh mới

Ghi nhận của báo chí tại trụ sở chính Công ty TNHH Vinaca (số nhà 17, ngõ 40, phố Cự Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội), biển hiệu công ty đã được dỡ bỏ, cửa đóng then cài. Đây là địa chỉ được ghi trong Giấy chứng nhận “Top 10 thương hiệu, sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017” do Viện chống làm giả - Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) trao tặng ngày 12/10/2017.
Biển hiệu Công ty Vinaca tại Hà Nội đã được tháo dỡ. Ảnh: Vietnamnet.
Trụ sở này là 1 ngôi nhà 4 tầng, khá cũ. Đường vào rộng chừng 2m, chỉ đủ cho 1 ô tô đi lọt. Theo ghi nhận của PV báo Vietnamnet, căn nhà 17B nơi biển hiệu công ty Vinaca gắn trước cửa nhà, hầu như chỉ có 2 ngày cuối tuần có người ra vào.

“Hầu hết vào ngày cuối tuần có vài chục người đến họp hành, sau đó mang các thùng hàng đóng bìa các-tông mang đi. Vài ngày trước, chúng tôi thấy họ tháo biển, không còn để biển hiệu công ty nữa”, báo Vietnamnet dẫn lời 1 người hàng xóm ngày 17/4.
Cũng theo tìm hiểu của PV, chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu chủ DN mang giấy tờ có liên quan đến trình báo, tuy nhiên hết lần này đến lần khác, đơn vị đều thất hẹn.
"Lần thứ 3, chúng tôi yêu cầu nếu không mang giấy tờ pháp nhân đến, chúng tôi sẽ lập biên bản hành chính, thì sáng sớm hôm sau, nhân dân cho biết khoảng 4h sáng, họ đã chuyển toàn bộ thiết bị, bàn ghế, máy móc của công ty đi chỗ khác. Tuy nhiên, biển hiệu công ty vẫn giữ nguyên đến thời điểm đầu tháng 4, khi vụ việc bị phanh phui. Có lẽ họ mới dỡ bỏ 2, 3 hôm nay", Thượng úy Lê Nguyên Kha - cảnh sát khu vực phụ trách tổ dân phố Cự Lộc 1 thông tin trên Vietnamnet.

Trong khi "Tổng hành dinh" của Vinaca đang "án binh bất động" thì Công ty vẫn rầm rộ khai trương thêm chi nhánh.

Cụ thể, ngày 17/4, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai Lê Hồng Hà cho biết, vừa phối hợp với Công an phường Thống Nhất (TP Pleiku) kiểm tra hoạt động Công ty CP Vinaca VP Gia Lai 1 (địa chỉ 326/Phạm Văn Đồng, phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai).

Văn phòng này mới khai trương ngày 16/4, tức trước thời điểm kiểm tra 1 ngày. Tại thời điểm kiểm tra, văn phòng chỉ mới có bàn ghế, kệ chứa đồ, nhưng không có sản phẩm.
 Chi nhánh Công ty Vinaca tại Gia Lai. Ảnh Đình Văn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV báo Lao Động, xung quanh văn phòng này dán đầy phông nền quảng bá thương hiệu Công ty và logo Vinaca như: VINACA.VN - Cấp vốn, khởi nghiệp làm giàu, lập shop - xây nhà - làm nông nghiệp - dược liệu.

Thậm chí, đơn vị này còn in treo bản photo Bằng chứng nhận là đơn vị đạt "Giải thưởng Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam"; hô hào "Tuyển đại lý, nhân viên, cộng tác viên". Bên trong có bảng hiệu "Lễ ra mắt Văn phòng và Hội đồng cổ đông Gia Lai" đề ngày 16/4/2018.
Ngày 16/4, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường cho biết, Bộ Y tế đã vào cuộc và xác định: “Vinaca ung thư Co3.2” của Công ty TNHH Vinaca là sản phẩm thực phẩm chức năng giả. Trên nhãn sản phẩm có ghi hỗ trợ điều trị ung thư gây ảnh hưởng nghiêm trọng và hoang mang cho người dân. Qua đó, Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm này.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, đây là cơ sở chưa được cấp phép, sản phẩm cũng chưa được công bố theo quy định. Hiện Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tất cả các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm giả liên quan tới sức khỏe con người đều cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm theo pháp luật.

“Bất kỳ vụ việc nào liên quan tới những căn bệnh như ung thư, người dân đều rất bức xúc, do đó các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm xử lý hết sức nghiêm minh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.