Kiểm tra sức khỏe lái xe: Cần xử lý doanh nghiệp thờ ơ

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã có thông báo gửi đến các DN vận tải từ 9/1 về việc kiểm tra sức khỏe lái xe, đặc biệt là xét nghiệm 4 loại chất ma túy, tuy nhiên đến thời điểm này, Sở GTVT Hà Nội mới chỉ nhận được báo cáo kết quả của chưa đến 3% DN.

 Liên ngành Thanh tra Sở GTVT - CSGT Hà Nội xét nghiệm ma túy lái xe trên QL21B. Ảnh: An Đô
Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do lái xe kinh doanh vận tải có sử dụng ma túy gây ra, Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND TP, Ban ATGT TP đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội tổng kiểm tra sức khỏe đối với lái xe của các DN vận tải. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện lái xe sử dụng 4 chất ma túy: Morphin/Heroin; Amphetamin; Methamphentamin, Marijuana (cần sa). Sở GTVT Hà Nội đã có Thông báo số 264/SGTVT - QLVT ngày 9/1 và số 776/SGTVT - QLVT ngày 28/1, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP tổ chức tổng kiểm tra, khám sức khỏe cho lái xe thuộc đơn vị quản lý tại các cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Phối hợp với cơ sở y tế giám sát chặt chẽ quá trình xét nghiệm 4 loại chất gây nghiện nêu trên.

Tuy nhiên, gần 5 tháng trôi qua, đến ngày 24/5, mới chỉ có 223 DN chấp hành yêu cầu kiểm tra sức khỏe đối với lái xe, báo cáo kết quả về Sở GTVT. Còn lại gần 7.800 DN (hơn 97%) vẫn án binh bất động. Lý giải về việc này, Giám đốc Trung tâm Tân Đạt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thái Sơn cho rằng, đơn vị vẫn kiểm tra định kỳ đối với lái xe theo quy định chung. “Còn thông báo của Sở GTVT về việc kiểm tra đợt này chúng tôi không nhận được, không biết nên không thực hiện”.

Phản bác quan điểm của ông Sơn, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, các thông báo về việc kiểm tra chất ma túy đối với lái xe đã được gửi đến DN. Hơn nữa, dù DN có không nhận được văn bản thì trên website của Sở cũng có đăng thông báo đầy đủ, DN phải cập nhật thông tin trên đó. “Việc kiểm tra còn được các phương tiện thông tin đại chúng đưa rầm rộ suốt thời gian qua. Đến người dân còn biết Sở GTVT yêu cầu tổng kiểm tra sức khỏe lái xe thì không lý gì DN không biết”.

Một DN vận tải lớn khác của Hà Nội là Công ty LD vận chuyển quốc tế Hải Vân (chi nhánh Hà Nội) cũng chưa hoàn thành việc kiểm tra sức khỏe đối với lái xe. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty hoàn toàn im lặng trước câu hỏi của phóng viên: Vì sao không thực hiện yêu cầu của UBND TP và Sở GTVT Hà Nội? Nhiều DN khác, khi được hỏi về vấn đề này cũng từ chối trả lời hoặc “khéo léo” hẹn khi khác.

Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga phân tích: “Lâu nay, lái xe của nhiều DN chỉ được khám sức khỏe định kỳ một cách qua loa nên lọt không ít trường hợp nghiện ma túy. Đây chính là hiểm họa cho DN cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT”. Nhiều chuyên gia cũng đồng quan điểm khi cho rằng, đa số DN vận tải vẫn lơi là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe, đặc biệt là xét nghiệm phát hiện sử dụng ma túy. Một phần do DN tiếc khoản chi phí phát sinh, ngại mất ngày mất buổi khi để lái xe đi khám. Phần khác do DN thiếu tự giác, chưa coi trọng đúng mức sự an toàn cho cộng đồng xã hội.

“Sở GTVT Hà Nội cần mạnh tay xử phạt nghiêm túc, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh đối với DN cố tình chây ì không kiểm tra sức khỏe lái xe. Đây là việc làm lợi trước hết cho DN, cho người lao động, sau nữa là trách nhiệm với toàn xã hội” - ông Nga nhìn nhận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần