Kiên Giang phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/6, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 và gia súc gia cầm tỉnh Kiên Giang tổ chức họp khẩn liên quan đến 2 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 vừa được phát hiện cùng ngày.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Kiên Giang), trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có 67 công dân từ Malaysia trở về địa phương. Những người này ngay khi về nước đã được đưa vào cách ly tập trung tại tỉnh Tiền Giang trong vòng 21 ngày, tất cả đều đã 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, vẫn phải theo dõi tại nhà 7 ngày và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Tuy nhiên, chiều 21/6, CDC Kiên Giang tiến hành xét nghiệm lần cuối trước khi kết thúc toàn bộ quá trình cách ly thì phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: M.H 

Đây là anh em trong 1 gia đình, sau khi hoàn thành thời gian cách ly 21 ngày ở Tiền Giang, được xét nghiệm 3 lần đều âm tính. Ngày 14/6, hai người này trở về nhà ở khu phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Sau khi trở về địa phương đã lên phường khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Ngày 21/6 (hết thời gian 7 ngày), cán bộ y tế phường đến nhà lấy mẫu xét nghiệm lần cuối theo quy định thì phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng đã đưa 2 người nghi nhiễm và 3 người trong gia đình (cha, mẹ ruột và em trai) đi cách ly tập trung theo quy định.

Ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị TP Rạch Giá khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ và mở rộng công tác truy vết. Đồng thời nhanh chóng lấy mẫu tất cả các F1 và F2 trong đêm để xét nghiệm khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục làm rõ lịch trình đi lại, tiếp xúc của các đối tượng trở về từ Malaysia và phải cách ly tại nhà. Thực hiện các biện pháp giám sát y tế sau cách ly chặt chẽ hơn.

Riêng đối với các trường hợp từ nước ngoài trở về sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sau khi trở về địa phương 2 ngày để tầm soát, quản lý dịch bệnh chứ không đợi 7 ngày theo quy định.

Bác sĩ Cao Thành Nam - Giám đốc CDC Kiên Giang cho biết, hiện các trường hợp F1, F2 liên quan đến 2 ca nghi nhiễm đã được xác định rõ và đang được triển khai lấy mẫu xét nghiệm. Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng và tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hạn chế tiếp xúc với những người lạ, nhất là những công dân đang được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc khai báo y tế và cách ly tại nhà khi có người thân từ nước ngoài trở về…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần