Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiến nghị Bộ GD&ĐT “cứu” các trường cao đẳng sư phạm địa phương

Kinhtedothi - Các trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) địa phương đang gặp phải những khó khăn rất lớn, có nguy cơ bị giải thể, ngày 13/7, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng (CTĐHCĐ) Việt Nam đã có kiến nghị.
Bản kiến nghị do Phó Chủ tịch Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam Trần Xuân Nhĩ ký tên được gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư.
Mở đầu bản kiến nghị đề cập đến việc hiện nay các trường CĐSP địa phương đang gặp phải những khó khăn rất lớn, có nguy cơ bị giải thể bởi: Do sự thay đổi trình độ chuẩn của giáo viên phổ thông theo Luật Giáo dục năm 2019, nên chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo giáo viên tiểu học và THCS (nguồn tuyển sinh chính của trường CĐSP trước đây) bị cắt chuyển hẳn cho các trường đại học (ĐH) SP. Trong khi hầu hết các trường ĐHSP lại chưa có bề dày kinh nghiệm trong việc đào tạo loại giáo viên này.
Một nguyên nhân nữa được Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam chỉ ra là do định hướng quy hoạch hệ thống trường SP của Bộ GD&ĐT, nên một số trường CĐSP địa phương đã được sáp nhập vào các trường ĐHSP trọng điểm quốc gia.
“Đây là một sự gán ghép khiên cưỡng giữa các trường khác đẳng cấp, gây thiệt thòi lớn cho những trường địa phương có đẳng cấp thấp hơn, khi phải chấp nhận tiêu chuẩn của trường đẳng cấp cao hơn trong việc bố trí sử dụng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý” - Phó Chủ tịch Trần Xuân Nhĩ nhận định.
 Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam gửi kiến nghị Bộ GD&ĐT ''cứu'' các trường cao đẳng sư phạm địa phương. Ảnh: Internet.
Hiện nay, ở một số địa phương, trường CĐSP sau khi đã teo tóp do bị cắt giảm nhiệm vụ (chỉ còn đào tạo giáo viên mầm non) có khả năng trở thành một khoa trong trường dạy nghề, chịu sự điều chỉnh theo hướng “nghề hóa” như chỉ đạo của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐTB&XH.
Từ các nguyên nhân trên, qua khảo sát thực tế, Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam cho rằng nguy cơ tiêu vong hệ thống trường SP địa phương - đã được xây dựng và tồn tại từ gần 60 năm qua, là rõ ràng.
“Kinh nghiệm nhiều năm quản lý hoạt động SP, cho phép chúng tôi có thể khẳng định không nên xóa đi hệ thống SP địa phương để thay thế vai trò của nó bằng khoảng 10 trường ĐHSP trọng điểm. Hiệp hội chúng tôi rất lo ngại khi nhu cầu giáo viên phổ thông tăng đột ngột (như đã xảy ra nhiều lần trong 60 năm qua) thì lấy đâu ra các trường SP địa phương để đáp ứng nhu cầu đó....” - Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam nêu rõ.
Với quan điểm trên, Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư cần duy trì việc phân cấp quản lý công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học và THCS (kể cả việc giao chỉ tiêu và phân công công tác sau tốt nghiệp) cho các địa phương như vẫn làm từ trước tới nay.
Bên cạnh đó, cũng rất cần duy trì nguyên vẹn hệ thống trường CĐSP địa phương và có kế hoạch đầu tư toàn diện để vừa nâng cấp trình độ đào tạo giáo viên (lên ĐH), vừa đa ngành hóa các trường này.
Trước mắt, chính quyền địa phương cần căn cứ vào nhu cầu thực tế về giáo viên mầm non, tiểu học và THCS của địa phương để giao chỉ tiêu đào tạo và nâng chuẩn cho trường CĐ/ĐHSP địa phương thực hiện.
Riêng đối với những trường SP trong thời gian còn chưa đạt chuẩn ĐH như quy định ở Luật Giáo dục 2019, Bộ GD&ĐT cần có chỉ đạo cụ thể thực hiện quy trình đào tạo kết hợp: 3 năm (tại trường CĐSP địa phương) + 1 năm (tại trường ĐHSP trọng điểm).
Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT cần hướng các trường ĐHSP trọng điểm vào nhiệm vụ đào tạo giáo viên THPT, đào tạo sau ĐH, đào tạo giáo viên đặc biệt và nghiên cứu khoa học.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Ngành Kỹ thuật hàng không khát nhân lực chất lượng cao

Ngành Kỹ thuật hàng không khát nhân lực chất lượng cao

20 Sep, 05:01 AM

Kinhtedothi - Dù là một ngành học trẻ nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, Kỹ thuật hàng không mang đến cơ hội việc làm với thu nhập đáng mơ ước cho người trẻ. Nếu luôn đau đáu tình yêu với bầu trời, có năng lực vượt trội các môn khoa học tự nhiên cùng niềm đam mê với kỹ thuật thì đây là ngành học thực sự lý tưởng.

Hải Phòng: phụ huynh đóng 34 triệu đồng mua thiết bị, nhà trường nói do tự phát

Hải Phòng: phụ huynh đóng 34 triệu đồng mua thiết bị, nhà trường nói do tự phát

19 Sep, 08:29 PM

Kinhtedothi - Những ngày qua, tại Trường THCS Vĩnh Niệm (phường Lê Chân, Hải Phòng) xuất hiện lùm xùm liên quan đến việc mỗi phụ huynh lớp 6D6 phải đóng 1 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị trong lớp học. Điều đáng nói, khoản thu này trái với quy định đã được Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành trước đó.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ