DÒNG SỰ KIỆN. * NĂM ASEAN - VIỆT NAM 2020 * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Kiến nghị Bộ GD&ĐT “cứu” các trường cao đẳng sư phạm địa phương

Oanh Trần
14-07-2020 08:44
Kinhtedothi - Các trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) địa phương đang gặp phải những khó khăn rất lớn, có nguy cơ bị giải thể, ngày 13/7, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng (CTĐHCĐ) Việt Nam đã có kiến nghị.
Tin liên quan
Bản kiến nghị do Phó Chủ tịch Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam Trần Xuân Nhĩ ký tên được gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư.
Mở đầu bản kiến nghị đề cập đến việc hiện nay các trường CĐSP địa phương đang gặp phải những khó khăn rất lớn, có nguy cơ bị giải thể bởi: Do sự thay đổi trình độ chuẩn của giáo viên phổ thông theo Luật Giáo dục năm 2019, nên chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo giáo viên tiểu học và THCS (nguồn tuyển sinh chính của trường CĐSP trước đây) bị cắt chuyển hẳn cho các trường đại học (ĐH) SP. Trong khi hầu hết các trường ĐHSP lại chưa có bề dày kinh nghiệm trong việc đào tạo loại giáo viên này.
Một nguyên nhân nữa được Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam chỉ ra là do định hướng quy hoạch hệ thống trường SP của Bộ GD&ĐT, nên một số trường CĐSP địa phương đã được sáp nhập vào các trường ĐHSP trọng điểm quốc gia.
“Đây là một sự gán ghép khiên cưỡng giữa các trường khác đẳng cấp, gây thiệt thòi lớn cho những trường địa phương có đẳng cấp thấp hơn, khi phải chấp nhận tiêu chuẩn của trường đẳng cấp cao hơn trong việc bố trí sử dụng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý” - Phó Chủ tịch Trần Xuân Nhĩ nhận định.
 Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam gửi kiến nghị Bộ GD&ĐT ''cứu'' các trường cao đẳng sư phạm địa phương. Ảnh: Internet.
Hiện nay, ở một số địa phương, trường CĐSP sau khi đã teo tóp do bị cắt giảm nhiệm vụ (chỉ còn đào tạo giáo viên mầm non) có khả năng trở thành một khoa trong trường dạy nghề, chịu sự điều chỉnh theo hướng “nghề hóa” như chỉ đạo của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐTB&XH.
Từ các nguyên nhân trên, qua khảo sát thực tế, Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam cho rằng nguy cơ tiêu vong hệ thống trường SP địa phương - đã được xây dựng và tồn tại từ gần 60 năm qua, là rõ ràng.
“Kinh nghiệm nhiều năm quản lý hoạt động SP, cho phép chúng tôi có thể khẳng định không nên xóa đi hệ thống SP địa phương để thay thế vai trò của nó bằng khoảng 10 trường ĐHSP trọng điểm. Hiệp hội chúng tôi rất lo ngại khi nhu cầu giáo viên phổ thông tăng đột ngột (như đã xảy ra nhiều lần trong 60 năm qua) thì lấy đâu ra các trường SP địa phương để đáp ứng nhu cầu đó....” - Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam nêu rõ.
Với quan điểm trên, Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư cần duy trì việc phân cấp quản lý công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học và THCS (kể cả việc giao chỉ tiêu và phân công công tác sau tốt nghiệp) cho các địa phương như vẫn làm từ trước tới nay.
Bên cạnh đó, cũng rất cần duy trì nguyên vẹn hệ thống trường CĐSP địa phương và có kế hoạch đầu tư toàn diện để vừa nâng cấp trình độ đào tạo giáo viên (lên ĐH), vừa đa ngành hóa các trường này.
Trước mắt, chính quyền địa phương cần căn cứ vào nhu cầu thực tế về giáo viên mầm non, tiểu học và THCS của địa phương để giao chỉ tiêu đào tạo và nâng chuẩn cho trường CĐ/ĐHSP địa phương thực hiện.
Riêng đối với những trường SP trong thời gian còn chưa đạt chuẩn ĐH như quy định ở Luật Giáo dục 2019, Bộ GD&ĐT cần có chỉ đạo cụ thể thực hiện quy trình đào tạo kết hợp: 3 năm (tại trường CĐSP địa phương) + 1 năm (tại trường ĐHSP trọng điểm).
Hiệp hội CTĐHCĐ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT cần hướng các trường ĐHSP trọng điểm vào nhiệm vụ đào tạo giáo viên THPT, đào tạo sau ĐH, đào tạo giáo viên đặc biệt và nghiên cứu khoa học.