Kiến nghị bỏ gia hạn giấy phép xây dựng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thời hạn cấp giấy phép xây dựng (GPXD) đối với nhà ở riêng lẻ ở đô thị không quá 15 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ; không quá 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn; không quá 20 ngày làm việc đối với công trình.

KTĐT - Thời hạn cấp giấy phép xây dựng (GPXD) đối với nhà ở riêng lẻ ở đô thị không quá 15 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ; không quá 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn; không quá 20 ngày làm việc đối với công trình. Đó là ý kiến của Bộ Xây dựng về việc đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính của ngành gửi Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng.

Theo Bộ Xây dựng, việc lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan đến việc cấp GPXD thuộc trách nhiệm của cơ quan cấp phép, theo cơ chế một cửa liên thông. Chủ nhà, chủ đầu tư không phải đến xin thỏa thuận tại các cơ quan nhà nước. “Nếu đã có những giấy tờ này trước khi xin cấp phép, chủ đầu tư vẫn có thể nộp cùng hồ sơ để cơ quan cấp phép xem xét. Tuy nhiên, đây không phải là những giấy tờ bắt buộc” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang chỉ rõ.

Theo quy định hiện hành, GPXD có hiệu lực trong một năm kể từ ngày cấp, quá thời hạn trên chủ công trình phải xin gia hạn. “Thực tế cho thấy thủ tục gia hạn GPXD tạo cho chủ công trình tâm lý ỷ lại, không làm tốt công tác chuẩn bị trước khi làm thủ tục xin cấp phép. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng và ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường” - ông Quang phân tích.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng kiến nghị bỏ việc gia hạn GPXD, thay vào đó sẽ tăng thời hạn khởi công từ 12 tháng lên 18 tháng. Hết thời hạn này, nếu chủ công trình không khởi công thì phải xin cấp lại GPXD.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng còn đề nghị bỏ quy định về phí xây dựng. Theo nhận định của Bộ, phí và lệ phí xây dựng đang là vấn đề gây khó khăn cho nhà đầu tư, trong khi thực chất nhà nước đã thu các khoản thuế khi nhà đầu tư hoạt động kinh doanh ngay từ khi xây dựng công trình.
 

Thủ tục nộp hồ sơ xin GPXD

Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Thu lệ phí khi nộp hồ sơ đề nghị cấp phép.

Giấy tờ về đất là bản sao có công chứng hoặc chứng thực.

Có hai bộ bản vẽ: Một để cơ quan cấp phép lưu và một để chủ đầu tư thực hiện.

Đối với công trình xây xen, phải có giải pháp gia cố, chống đỡ công trình cũ.

Riêng với nhà thuê phải có hợp đồng thuê nhà và giấy ủy quyền của chủ sở hữu nếu người thuê xin xây dựng, sửa chữa.

(Đề xuất của Bộ Xây dựng)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần