Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ DN dự án BOT: Khó chấp nhận

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ DN dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thoạt nghe ai cũng nghĩ đây là điều bình thường. Nhưng mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như cái cách “kêu cứu” cho các DN dự án BOT kia lại động chạm trực tiếp đến quyền lợi và sự sống còn của rất nhiều DN vừa phải chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.
 Ảnh: Phạm Hùng
Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ GTVT lại đề nghị cho tăng phí BOT với lý do, các dự án BOT bị sụt giảm doanh thu do ảnh hưởng của Covid-19, điều này làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của các dự án. Thậm chí, Bộ GTVT còn lên sẵn 2 kịch bản tăng phí BOT. Phương án thứ nhất, tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án và không quên “xin” luôn quyền được lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải. Phương án thứ hai, tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022 nhưng Nhà nước phải bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký.
Đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT lên tiếng “đòi” tăng phí BOT. Trước đó, vào năm 2019, cũng với lý do doanh thu các trạm BOT bị sụt giảm làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, Bộ này đưa ra đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT trên cả nước. Đương nhiên, một lý do khác Bộ GTVT bắt buộc phải vin vào để bảo vệ cho đề xuất của chính mình là chiếu theo điều khoản đã ký kết của các hợp đồng BOT để tăng phí theo lộ trình. Cụ thể, năm 2018 tăng phí 2 dự án; năm 2019 tăng phí 35 dự án; năm 2020 tăng phí 10 dự án; năm 2021 tăng phí 2 dự án; các dự án còn lại sẽ tăng phí sau năm 2021. Tuy nhiên lần này, dù nội dung đề xuất vẫn là tăng phí theo hợp đồng dự án, nhưng lý do mà Bộ GTVT đưa ra, thoạt đầu nghe thì rất hợp lý nhưng càng ngẫm càng thể hiện sự cục bộ và phân biệt đối xử.
Cục bộ là bởi đề nghị của Bộ GTVT mới chỉ quan tâm đến lợi ích của “người nhà” - những DN đầu tư BOT trong khi bỏ quên lợi ích của cộng đồng DN; của hàng chục triệu người dân vừa trải qua “cơn bão” Covid-19 cũng thiệt thòi, khốn khổ đủ đường. Việc tăng phí BOT để giải cứu các DN này theo cái cách mà Bộ GTVT nói chính là trực tiếp móc thêm vào túi tiền của những người dân khác. Điều nực cười ở chỗ, khi đưa ra phương án hai, Bộ GTVT lồng vào một điều kiện là Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký nếu giữ nguyên mức phí như hiện tại. Còn với phương án một, cho phép Bộ GTVT được quyền lựa chọn thời điểm tăng phí thì Nhà nước không phải bố trí bất cứ khoản tiền nào. Cái cách đặt vấn đề kiểu nước đôi như thế chẳng khác nào Bộ GTVT đòi tiền hỗ trợ cho DN đầu tư BOT, mà số tiến đó hoặc là Nhà nước phải bỏ ra, hoặc để Bộ GTVT tăng phí rồi lấy nó từ chính túi của người dân, của các DN vận tải.
Trong diễn biến mới nhất, ngay khi biết việc Bộ GTVT đề xuất tăng phí BOT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã lên tiếng cho rằng đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này không phù hợp. Cũng cần thấy rằng, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tới nay, rất nhiều lần DN vận tải đề xuất giảm phí BOT nhưng Bộ GTVT đều lờ đi với lý do, DN đầu tư BOT cũng bị thiệt hại bởi dịch bệnh. Rồi đùng một cái, Bộ GTVT đòi tăng phí BOT để hỗ trợ các DN đầu tư BOT. Sự phân biệt đối xử này thật khó chấp nhận được.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

15 Dec, 06:37 PM

Kinhtedothi - Chiều 15/12/2025 ghi dấu một thời khắc đặc biệt của ngành hàng không Việt Nam khi chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra. Dù là chuyến bay kỹ thuật, sự kiện này mang ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước chuyển quan trọng từ giai đoạn xây dựng sang vận hành, mở ra kỳ vọng về một kỷ nguyên phát triển mới cho hạ tầng hàng không quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ