Kiến nghị chính sách hỗ trợ phát triển Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP vừa có kiến nghị gửi Bộ Y tế, UBND TP và các đơn vị liên quan sau đợt khảo sát về tình hình công tác tổ chức và hoạt động tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội.

 Xe cấp cứu 115 Hà Nội hoạt động tại một bệnh viện.

Khảo sát cho thấy, Trung tâm đã có nhiều cố gắng thực hiện chức năng, nhiệm vụ được TP giao, song đội ngũ cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; nhiều bác sĩ thôi việc hoặc chuyển công tác, dẫn đến nguồn nhân lực thiếu hụt trầm trọng. Đặc biệt, trong khi theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, Hà Nội cần tối thiểu 100 xe cấp cứu mới đủ phục vụ số dân trên địa bàn, thì Trung tâm mới có 21 xe phục vụ cho gần 10 triệu dân Thủ đô mỗi ngày. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của Trung tâm và một số trạm xuống cấp nghiêm trọng; trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh lạc hậu, không có khả năng sửa chữa; mức thu nhập của công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm còn thấp, chưa tương xứng công sức làm việc (trung bình 6.800.000 đồng/tháng, cộng thu nhập tăng thêm chỉ 200.000đồng/người/tháng), dẫn đến việc thu hút, tuyển dụng nhân lực rất khó khăn.

Từ đó, đoàn khảo sát kiến nghị Bộ Y tế có chế độ chính sách đặc thù đối với hoạt động của hệ thống cấp cứu 115; đề nghị UBND TP xem xét, cấp bổ sung kinh phí hỗ trợ Trung tâm sửa chữa trụ sở, mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ nhiệm vụ TP giao và có chính sách hỗ trợ nâng cao thu nhập cho cán bộ, y - bác sĩ, NLĐ. Đối với Sở Y tế Hà Nội, cần tham mưu TP xây dựng “Đề án tổng thể phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115”, có chính sách thu hút nhân lực về công tác tại Trung tâm, mở rộng thêm các trạm cấp cứu, tăng quản lý Nhà nước với hoạt động cấp cứu của các công ty tư nhân... Riêng Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, đoàn đề nghị tăng chất lượng phục vụ để tạo tín nhiệm của người dân với Trung tâm và các trạm vệ tinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần