Kiến nghị của cử tri với kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hà Nội khóa XV: Nóng vấn đề quản lý đô thị

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (4/7), kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hà Nội bắt đầu với phiên trù bị. Tại kỳ họp kéo dài đến hết ngày 6/7, HĐND TP sẽ xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2018 của TP Hà Nội. Đồng thời thảo luận và quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Trong số kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp, quản lý đô thị, giao thông, môi trường… là những vấn đề “nóng” được nhiều cử tri đề cập.

 Môt dự án xây dựng nhà ở cao tầng trên phố Trần Duy Hưng. Ảnh: Thanh Hải
Siết quản lý chung cư
Trước nhiều hạn chế trong quản lý chung cư, cử tri đề nghị TP tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với nhà chung cư; thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm; ban hành các văn bản dưới luật hướng dẫn các quận, huyện trong quản lý, sử dụng nhà chung cư. Cử tri cũng mong muốn TP có quy định cụ thể về hoạt động của Ban quản trị, quản lý phí bảo trì, việc bàn giao hồ sơ hoàn công, hồ sơ phòng cháy chữa cháy... giữa chủ đầu tư và Ban quản trị

Đề nghị TP tăng cường giám sát chất lượng xây dựng các dự án chung cư cao tầng, trong các cuộc tiếp xúc, cử tri cũng bày tỏ lo ngại khi tại nhiều khu đô thị, chung cư có tình trạng xây sai phép, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Một số khu đô thị xây dựng không đúng quy hoạch, cắt xén diện tích đất để xây trường học, gây quá tải đối với trường công lập trên địa bàn. Lo ngại về công tác phòng cháy, chữa cháy tại các nhà chung cư, tình trạng quá tải về hạ tầng tại các khu đô thị, chung cư mới hiện nay, cử tri kiến nghị HĐND TP tăng cường giám sát việc quy hoạch, cấp phép xây dựng tại những nơi phát triển “nóng” về đô thị, ưu tiên xây dựng điện, đường, trường, trạm và bãi đỗ xe tại các khu đô thị mới được TP chấp thuận đầu tư.

Trước thực trạng nhà ở của các hộ dân sống ở ngoài đê sông Hồng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không được cải tạo, sửa chữa vì nằm trong quy hoạch hành lang thoát lũ, cử tri nhiều quận, huyện đề nghị TP xem xét, nghiên cứu có giải pháp để người dân tại khu vực ngoài bãi được xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Cử tri cũng phản ánh, tiến độ triển khai, GPMB của nhiều dự án rất chậm, đề nghị TP chỉ đạo kiểm tra và xử lý thu hồi những dự án đã được phê duyệt quá thời hạn không thực hiện.

Chỉnh trang hệ thống giao thông

Đề cập đến vấn đề giao thông, cử tri đề nghị TP sớm cho khởi công xây dựng đường vành đai 4 nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự giao thông đô thị và giúp các địa phương trong phạm vi sớm ổn định quy hoạch, xây dựng các dự án để phát triển kinh tế - xã hội. Cử tri quận Đống Đa kiến nghị, khi triển khai các dự án làm đường mới và chỉnh trang đô thị cần lưu ý đến đường làng, ngõ xóm để tạo sự đồng bộ, không để chênh cost đường, ảnh hưởng đến đời sống và giao thông khu vực. Cử tri huyện Phú Xuyên đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công đường gom phía Tây đường sắt đoạn Phú Yên - Cầu Giẽ - Vân Từ, vì dự án triển khai đã 5 năm, hiện nay đã giải phóng mặt bằng 4km, đã triển khai hoàn thành được 2km.

Liên quan đến chỉnh trang cảnh quan đường phố, nhiều cử tri đề nghị TP lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng thay thế một số cây xanh mới trồng đã chết, sửa chữa một số hố ga thoát nước chưa tốt gây ngập úng mỗi khi mưa to để đảm bảo đời sống và văn minh đô thị. Để đảm bảo cảnh quan, chống sạt lở, chống lấn chiếm, bảo vệ môi trường, cử tri quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì đề nghị TP sớm có kế hoạch đầu tư xây dựng kè sông Nhuệ, sông Tô Lịch và nạo vét khơi thông dòng chảy vì hiện nay dòng chảy bị bồi lắng, ô nhiễm nặng.

Các cử tri cũng tiếp tục đưa ra vấn đề, hiện nay, nguồn nước sinh hoạt tại các làng nghề bị ô nhiễm nặng do nước thải của nhà máy, xí nghiệp. Do đó đề nghị TP sớm chỉ đạo các ngành chức năng hoàn thành các nhà máy nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân. Trong khi TP chưa có giải pháp khả thi để cải tạo nguồn nước sông Nhuệ đang ô nhiễm nặng nhiều năm nay, cần có những chính sách đặc thù hỗ trợ cho người dân sống giáp ranh sông Nhuệ…

Ngoài ra, cử tri 30 quận, huyện, thị xã cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan đến việc thiếu bãi quy hoạch giao thông tĩnh, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường, quản lý phố đi bộ, tăng phụ cấp cho cán bộ cơ sở… Cùng với đó, hàng loạt kiến nghị cụ thể liên quan đến các DA, tuyến đường trên địa bàn cụ thể cũng được cử tri đề cập, với mong muốn TP tháo gỡ kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần