Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng bị ảnh hưởng bởi bãi rác Nam Sơn

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu 20 giờ 20 phút ngày 13/7, hàng chục người dân tại xã Nam Sơn, Hồng Kỳ huyện Sóc Sơn đã tập trung ngăn chặn các xe chở rác vào Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn (Khu LHXLCT) gây ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP.

Sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng chức năng huyện Sóc Sơn đã có mặt tại hiện trường để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật cũng như đảm bảo an ninh trật tự, trật tự ATGT.
Mùi nước rỉ rác ảnh hưởng môi trường sống
Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, bắt đầu từ 20 giờ 20 phút ngày 13/7, có khoảng 20 người dân (sau tăng lên khoảng 50 người) thôn 2, xã Hồng Kỳ tập trung tại khu vực trước cổng Nhà văn hóa xóm Hòa Bình, thôn 2 chặn xe chở rác không cho vào cổng phía Bắc Khu LHXLCT Sóc Sơn.
Sau đó, khoảng 1 giờ đồng hồ (khoảng 21 giờ 20 phút), tiếp tục có khoảng 40 người dân các thôn Đông Hạ, Liên Xuân, Xuân Bảng, xã Nam Sơn kéo ra chặn không cho xe chở rác đi vào cổng phía Nam của Khu LHXLCT Sóc Sơn.
Người dân tập trung chặn xe chở rác vào khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Cũng theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, việc người dân tiến hành ngăn xe chở rác là do từ ngày 5/6 - 8/7, Trạm xử lý của Liên danh Phú Điền - SFC dừng vận hành xử lý nước rỉ rác dẫn đến ứ đọng gây phát tán mùi ra môi trường xung quanh. Hiện nay, Khu LHXLCT Sóc Sơn đang thực hiện đào hố chứa nước rác trên ô chôn lấp để bơm nước rỉ rác chưa xử lý lên, làm phát tán mùi khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Bên cạnh đó, tiến độ GPMB dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của khu LHXLCT Sóc Sơn (vùng bán kính 0 - 500m) chậm. TP chưa có chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với các trường hợp được cấp đất ở lớn hơn 400 mét vuông nằm trong chỉ giới GPMB các dự án thuộc Khu LHXLCT Sóc Sơn. Do đó, người dân chặn xe rác để tạo áp lực đề nghị được công nhận diện tích đất ở theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.
Trong đó, người dân đề nghị được bồi thường 100% tài sản, công trình đối với các công trình liền khối, có diện tích đất ở nhỏ hơn diện tích sàn xây dựng của công trình (công trình trên đất lớn hơn diện tích đất ở, do vậy chỉ được bồi thường hỗ trợ phần tài sản trên diện tích đất ở, phần còn lại chỉ được hỗ trợ).
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB
Liên quan đến vụ việc này, ngay sau khi phát hiện vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện Sóc Sơn đã tăng cường tổ công tác nắm tình hình, đảm bảo ANTT; Báo cáo, đề xuất Thường trực Huyện ủy chỉ đạo ban, ngành chức năng và Đảng ủy, UBND 2 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ phối hợp tuyên truyền, vận động, lắng nghe các kiến nghị của người dân. Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Nam Sơn thông báo, hướng dẫn phân luồng, không để xe rác ùn ứ trên các tuyến đường vào bãi rác.
Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo huyện Sóc Sơn kiến nghị TP Hà Nội đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường.
Cũng theo ông Minh, để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực, ngăn chặn các sự cố tương tự UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành và hoạt động của Khu LHXLCT Sóc Sơn. Đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường 0-500m (từ hàng rào Khu LHXLCT Sóc Sơn); Lập, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đất ở theo chính sách hiện hành.
Đồng thời, giao UBND 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ xây dựng kế hoạch, phương án giải tỏa, đảm bảo an ninh trật tự trong trường hợp người dân vẫn tiếp tục cản trở, tập trung đông người. Giao Công an huyện hỗ trợ lực lượng cho UBND các xã triển khai phương án giải tỏa đảm bảo an ninh trật tự  và việc vận hành bình thường của Khu LHXLCT Sóc Sơn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật; Trường hợp cần thiết báo cáo Công an TP để được hỗ trợ lực lượng.
Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan, kiến nghị TP chỉ đạo Công an Thành phố nắm tình hình, có phương án hỗ trợ cho huyện Sóc Sơn đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, đề nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành TP hướng dẫn UBND huyện Sóc Sơn việc bồi thường các công trình phục vụ đời sống như tường rào, bếp, sân... vượt hạn mức 400 mét vuông đất ở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần