Kiến nghị di dời cơ sở chậm hoặc không khắc phục tồn tại về PCCC

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/8, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đã giám sát tại quận Thanh Xuân về kết quả thực hiện Nghị quyết 05/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND TP quy định về việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

Đoàn đã đến khảo sát thực tế về công tác PCCC tại nhà E8 khu tập thể Thanh Xuân Bắc.

Đoàn đến khảo sát thực tế về công tác PCCC tại nhà E8 khu tập thể Thanh Xuân Bắc.
Theo lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân, ngay khi có Nghị quyết 05, UBND quận đã kịp thời xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của TP và đặc biệt Cảnh sát PC&CC TP trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Sau 1 năm, công tác PCCC trên địa bàn đã đạt những kết quả bước đầu, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức về PCCC của lãnh đạo các đơn vị, phòng ban chức năng, cán bộ công chức quận và người đứng đầu các cơ sở; hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường, góp phần kiềm chế số vụ cháy và thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra.
Trong đó, UBND quận đã rà soát lập danh sách 143 cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết (không đảm bảo về bố trí mặt bằng công năng sử dụng, giao thông, nguồn nước, khoảng cách an toàn PCCC, bậc chịu lửa, lối thoát nạn, ngăn cháy lan, trang bị phương tiện, hệ thống PCCC… phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ).

Quận đã phân loại đối tượng theo ngành, lĩnh vực quản lý; đối tượng trong và ngoài ngân sách Nhà nước; lập danh sách gửi các sở, ban, ngành để phối hợp rà soát, đôn đốc, triển khai thực hiện, gồm: 11 cơ sở là các đơn vị sản xuất, 9 đơn vị trường học đã hoạt động lâu năm, 121 nhà tập thể cũ tại các phường (Thanh Xuân Bắc, Kim Giang, Thanh Xuân Nam, Thượng Đình, Thanh Xuân Trung) và 2 chợ (Kim Giang, Nhân Chính). UBND quận kiểm tra, làm việc và yêu cầu các chủ đầu tư (cơ sở) chủ động mời các đơn vị tư vấn để khảo sát, xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian, dự trù kinh phí thực hiện việc khắc phục các tồn tại về PCCC.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số DN sau khi cổ phần hóa thì nguồn kinh phí hoạt động gặp khó khăn nên đầu tư cho hoạt động PCCC hạn chế, hầu hết đơn vị không bố trí được nguồn kinh phí riêng phục vụ thực hiện Nghị quyết 05. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết sẽ làm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, nên các đơn vị chưa chủ động. Vì vậy, UBND quận đề nghị với những cơ sở sản xuất kinh doanh (như Công ty CP cao su sao vàng, Công ty CP dây và cáp điện Thượng Đình…) nếu chậm, hoặc không khắc phục các tồn tại về PCCC thì UBND TP, các bộ, ngành cần chỉ đạo di dời khỏi khu vực nội thành, khu dân cư để đảm bảo công tác PCCC. Bên cạnh đó, quận kiến nghị Ban Chỉ đạo Nghị quyết 05 của TP quan tâm chỉ đạo tổ chỉ đạo Nghị quyết 05 của quận hoàn thành các nội dung công việc theo đúng tiến độ đề ra.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát ghi nhận quận Thanh Xuân đã quan tâm triển khai công tác PCCC; UBND quận ban hành các văn bản triển khai theo yêu cầu của TP, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị xây dựng các phương án khắc phục với các tồn tại cũng như phối hợp với Cảnh sát PC&CC TP tuyên truyền, diễn tập, nâng cao nhận thức của Nhân dân về phòng ngừa, khắc phục.

Tuy nhiên, đoàn giám sát đề nghị UBND quận Thanh Xuân tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 05, xây dựng giải pháp ngay với những cơ sở có nguy cơ cao mất an toàn về cháy nổ, trong đó, chú trọng phương tiện chữa cháy tại chỗ, bố trí hệ thống thoát hiểm, thoát nạn, các hộ gia đình có bình bọt chữa cháy tại chỗ. Bên cạnh đó, quận cũng cần phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PC&CC TP có kiến nghị với TP, T.Ư những nội dung vượt thẩm quyền; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các nhà chung cư, chợ, cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng, karaoke… Đồng thời, Ban Pháp chế HĐND TP cũng đề nghị HĐND quận tăng cường giám sát lĩnh vực này, đặc biệt là dịp mùa lễ Vu Lan đang đến gần, người dân thắp hương, đốt vàng mã nhiều nên có nguy cơ gây cháy nổ cao.