Kiến nghị gỡ vướng cho các dự án trọng điểm của Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm, và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 của Đà Nẵng.

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Tại hội nghị lần thứ 21 Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng diễn ra sáng 17/4, ông Trần Phước Sơn - Thành ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT đã báo cáo về tình hình thực hiện, đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
Năm 2020, kế hoạch vốn đầu tư công của TP Đà Nẵng là 12.373 tỷ đồng (chưa kể dự nguồn 1.966 tỷ đồng) để đầu tư cho 536 dự án, trong đó có 43/50 dự án động lực, trọng điểm, được bố trí 5.253 tỷ đồng, chiếm 42% tổng kế hoạch vốn.
 Ông Trần Phước Sơn - Giám đốc Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng.  
Theo ông Trần Phước Sơn, việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng đầu năm 2020 gặp những khó khăn tương tự các năm trước như: Quy trình, thủ tục đầu tư phải qua nhiều khâu, nhiều bước, lấy ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị làm kéo dài thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư.
Bên cạnh đó, các đơn vị tập trung giải ngân số vốn còn lại của năm 2019, chi đầu tư đòi hỏi phải có quá trình thực hiện và tích lũy giá trị khối lượng hoàn thành mới có thể thực hiện các thủ tục giải ngân.
“Những tháng đầu năm có kỳ nghỉ Tết Âm lịch nên không có khối lượng thực hiện. Năm 2020, do quy mô vốn đầu tư công rất lớn, gấp đôi năm 2019 đòi hỏi phải nỗ lực gấp đôi, cộng thêm dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên nguồn cung lao động, nhất là sau Tết càng gặp nhiều khó khăn hơn các năm trước”, ông Sơn cho biết.
Tuy nhiên, xác định năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ kế hoạch 2016 - 2020, Sở KH&ĐT đã chủ động phối hợp các đơn vị ban hành 32 văn bản để tham mưu UBND TP và trực tiếp đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao. Định kỳ hàng tháng, báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình trọng điểm, động lực, các dự án.
 Ngày 29/3 vừa qua, Đà Nẵng khởi công Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. 
Kết quả đến nay, một số dự án đã khởi công, trong đó có các dự án trọng điểm động lực như: Đường và cầu qua sông Cổ Cò và Đường Vành đai phía Tây 2 thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng - OFID; Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà; Nhà máy nước Hòa Liên; Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý… góp phần nâng cao tỷ lệ giải ngân.
Những đề xuất, kiến nghị
Tuy tình hình giải ngân của TP Đà Nẵng chuyển biến tích cực và rõ rệt nhưng để đạt được kết quả giải ngân đầu tư công năm 2020, Giám đốc Sở HK&ĐT Trần Phước Sơn đã đề xuất những nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung thực hiện, tháo gỡ.
Về cơ chế chính sách, ông Sơn kiến nghị ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 quy định một số nội dung về quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn. Ngoài ra, tiếp tục kiến nghị Trung ương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.
Về phía TP Đà Nẵng, đề nghị các ngành tiếp tục rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải tỏa đền bù, đầu tư xây dựng, ngân sách và đẩy mạnh phân cấp, cải cách thủ tục hành chính…
Công tác giải tỏa đền bù hiện nay còn quá chậm, mới giải ngân 75 tỷ đồng/2.150 tỷ đồng, đạt 3,5% kế hoạch, kéo theo tỷ lệ giải ngân vốn xây lắp cũng thấp do không có mặt bằng để thi công. Vì thế, ông Trần Phước Sơn đề nghị Chủ tịch UBND các quận huyện (Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng) tập trung xử lý.
“Đây là điểm nghẽn chính trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư, trong đó có đầu tư công”, ông Sơn nhấn mạnh.
Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng hoàn thiện hạ tầng giai đoạn 1.
Ngoài ra, để đạt được kết quả giải ngân đầu tư công năm 2020, Đà Nẵng cần sớm khởi công các dự án động lực, trọng điểm như: Phần khối nhà Trung tâm của Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình Bệnh viện Đà Nẵng; Phần khối nhà Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc; Trạm trung chuyển rác thải khu vực đường Lê Thanh Nghị; Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại Bãi rác Khánh Sơn; Nâng cấp, cải tạo Hệ thống xử lý nước rỉ rác tại Bãi rác Khánh Sơn - giai đoạn 2; Dự án Trung tâm công nghệ sinh học kết hợp Cơ sở nuôi cấy mô tế bào thực vật (giai đoạn 2); Xây mới Trường THCS Trưng Vương; Cải tạo, sửa chữa nhà số 32 Bạch Đằng…
Năm 2020, kế hoạch vốn bố trí cho các quận huyện tương đối lớn, gần 2.193 tỷ đồng, chiếm 18% tổng kế hoạch của TP Đà Nẵng. Vì thế, ông Trần Phước Sơn đề nghị các quận, huyện tập trung quyết liệt triển khai thực hiện để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân, các dự án quận huyện quản lý phần lớn có quy mô nhỏ, được triển khai và sẽ hoàn thành trong năm.
Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Phước Sơn đề xuất thêm: Cần tập trung triển khai và giải ngân nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ gồm vốn trong nước và nước ngoài đảm bảo đến tháng 9/2020 đạt trên 60% (cả số giao năm 2020 và kéo dài từ các năm trước sang năm 2020). Bởi nếu không đạt tỷ lệ này thì Trung ương sẽ thu hồi kế hoạch vốn đã giao. Trong đó cần tập trung các Dự án: Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò; Dự án phát triển bền vững; Dự án cải thiện hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng.
“Kiên quyết, chủ động đề xuất, điều chỉnh kế hoạch vốn từ các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân để bố trí cho các Chủ đầu tư, Ban quản lý và các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng”, ông Trần Phước Sơn đề xuất. 
Đến ngày 31/3/2020, Đà Nẵng đã giải ngân 1.248 tỷ đồng, đạt 10,1% kế hoạch (trong đó, các công trình trọng điểm giải ngân 770 tỷ đồng, đạt 15% kế hoạch). Đáng chú ý, nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu năm 2020 giải ngân đạt khá, đạt 59% kế hoạch (189 tỷ đồng/323 tỷ đồng).
Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước đến ngày 15/4/2020, Đà Nẵng đã giải ngân gần 1.600 tỷ đồng, đạt 13% kế hoạch (các công trình trọng điểm giải ngân 1.015 tỷ đồng, đạt 19,3% kế hoạch và chiếm 63,3% tổng giá trị giải ngân), trong đó: nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu đạt cao, đạt 75% kế hoạch (243 tỷ đồng/323 tỷ đồng).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần