Kiến nghị làm rõ khoản vay gần 1.700 tỷ của Phạm Công Danh tại BIDV

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Viện KSND đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm những người liên quan trong việc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho ông Phạm Công Danh vay tiền, gây thiệt hại gần 1.700 tỷ đồng.

 Các bị cáo tại phiên tòa
Ngày 17/12, phiên tòa phúc thẩm xử bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, tiền thân TrustBank, hiện nay là CBBank), cùng đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại 6.126 tỷ đồng, bước sang phần tranh tụng.
Theo đại diện Viện KSND Cấp cao, đối với kháng cáo xin hưởng án treo, xin giảm nhẹ hình phạt của 12 bị cáo là không có cơ sở; đồng thời đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh không cho 4 bị cáo (Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh) hưởng án treo. Vì trong giai đoạn 1 xét xử đại án VNCB (năm 2016), 4 bị cáo nêu trên đều được tuyên án treo, nay tiếp tục bị xét xử về một tội khác nhưng vẫn được áp dụng án treo là vi phạm Nghị quyết 02/2018 của Hội đồng Thẩm phán.
Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện KSND Cấp cao cho rằng 4.500 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ cho VNCB có nguồn gốc bất hợp pháp, không phải của Phạm Công Danh. Số tiền này chưa được hạch toán tăng vốn điều lệ cho VNCB, không phải vật chứng của vụ án nên không có cơ sở thu hồi trả cho Phạm Công Danh.
Đại diện Viện KSND cho rằng thiệt hại của VNCB hơn 6.126 tỷ đồng, đề nghị thu hồi tiền thiệt hại để trả lại cho CBBank, bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải bồi hoàn số tiền này, đề nghị HĐXX xem xét theo hướng có lợi để khắc phục tối đa thiệt hại.
“Trong trường hợp giữ nguyên án sơ thẩm, đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ khoản tiền hơn 1.600 tỷ đồng của BIDV cho Phạm Công Danh vay, xem xét trách nhiệm của những người quản lý, ký duyệt chủ trương cho vay từ phía BIDV”, đại diện Viện KSND Cấp cao đề nghị.
Liên quan “đại án” VNCB, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV) phê duyệt cho vay gần 4.700 tỷ đồng thông qua 12 pháp nhân công ty do Danh lập ra. Ông Hà với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của Trưởng Phân Ban rủi ro đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân Ban rủi ro, đồng ý cho 12 công ty vay vốn mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà; ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty vay 4.700 tỷ đồng, giao thẩm quyền cho 4 chi nhánh BIDV Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn cho vay, thu hồi công nợ.
Sau khi được Trần Bắc Hà phê duyệt, ông Danh chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay vốn rồi nộp cho BIDV và các chi nhánh BIDV. Sau đó, mỗi công ty của Phạm Công Danh lập ra được BIDV cho vay từ 320 - 460 tỷ đồng, số tiền giải ngân được chuyển cho ông Danh sử dụng vào mục đích cá nhân.
Về sai phạm của Trần Bắc Hà và Đoàn Ánh Sáng trong việc cho Phạm Công Danh vay. Sau đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp, ra quyết định kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng. Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng và bắt tạm giam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần