Kiến nghị làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn

Theo tapchimattran.vn
Chia sẻ Zalo

Ban Thường Trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch UBND TP.HCM về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của tập thể thương nhân đang kinh doanh, buôn bán tại Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, TP.HCM.

Theo đó, văn bản của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ nêu rõ: “Phản ánh và kiến nghị xử lý những sai phạm của Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn trong quá trình hoạt động gây thiệt hại lớn cho các tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ. Theo đơn trình bày thì tập thể thương nhân đang kinh doanh, buôn bán tại Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn đã nhiều năm nay gửi đơn phản ánh và kiến nghị xử lý sai phạm của Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn nhiều lần đến UBND huyện Hóc Môn, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM; trực tiếp trình bày vụ việc với Thanh tra Bộ Công Thương và đại diện Vụ Thị trường trong nước tại phòng tiếp dân cơ quan Bộ Công Thương (ngày 17/12/2019). Tuy nhiên, cho đến nay các cơ quan trên chưa giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật dẫn tới công dân khiếu kiện tập thể, vượt cấp lên cơ quan Trung ương.

 Bức xúc của bà con tiểu thương Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn gây bức xúc suốt nhiều năm nhưng không được giải quyết thỏa đáng dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ theo quy định của pháp luật, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ chuyển đơn của công dân đến đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch UBND TP.HCM để chỉ đạo giải quyết kịp thời vụ việc. Đồng thời, khi có kết giải quyết đề nghị gửi văn bản báo cáo cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ theo quy định”.

Ngày 06/3/2020, Tạp chí Mặt trận có bài viết “Nhiều dấu hiệu sai phạm tại Chợ đầu mối Hóc Môn: Bài học quản lý đắt giá trong quản lý chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM” phản ánh vấn đề, Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn do Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn (địa chỉ: 14/7A Nguyễn Thị Sóc, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) kinh doanh, quản lý đã để xảy ra nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động. Các kiến nghị, phản ánh của bà con tiểu thương kinh doanh tại chợ suốt nhiều năm qua nhưng không được đơn vị quản lý chợ và các cấp chính quyền của thành phố quan tâm đúng mức khiến dư luận và người dân đặt dấu hỏi phải chăng có lợi ích nhóm ở đây.

Các khiếu nại, khiếu kiện của bà con tiểu thương Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn bắt đầu từ năm 2014, 2015 khi Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn (Công ty chợ) thay đổi quy hoạch, phát sinh thêm nhiều ô vựa (nơi kinh doanh) khiến công việc kinh doanh, buôn bán của một số tiểu thương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng hóa ế ẩm buộc phải đổ bỏ, gây thiệt hại nặng nề cho bà con.

Theo ông, T.V.L - một hộ kinh doanh tại chợ cho biết, thời điểm này có 49 tiểu thương làm đơn yêu cầu Công ty chợ dẹp bỏ những ô vựa phát sinh để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các hộ kinh doanh, buôn bán. Sau khi có phản ánh, Công ty chợ tổ chức một cuộc họp có sự tham gia dự của ông Lê Văn Mỵ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc và ông Tô Văn Liêm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hóc Môn (Công ty mẹ) và ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty chợ vào ngày 20/10/2015.

Tại buổi họp, ông Lê Văn Mỵ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hóc Môn cho rằng, những kiến nghị của bà con là có cơ sở và cần lắng nghe, đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty chợ phải giải quyết, thanh lý hợp đồng với các hộ đang kinh doanh ô vựa phát sinh ngoài quy hoạch trước thời hạn.

Ngoài ra, ông Lê Văn Mỵ còn yêu cầu dẹp bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm phía đầu chợ để giải tỏa ách tắc giao thông trong giờ cao điểm; giao Giám đốc chợ có văn bản kiến nghị với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết dứt kiểm các hộ kinh doanh ngoài chợ theo đúng quy định. Thậm chí, ông Mỵ còn mạnh miệng tuyên bố, đối với kiến nghị xử lý cán bộ tiêu cực, Đảng ủy, Ban Giám đốc sẽ tiến hành xác minh, nếu có cơ sở sẽ xử lý trách nhiệm đối với cán bộ sai phạm.

Sau cuộc họp trên tình hình có cải thiện, nhưng niềm vui “ngắn chẳng tày gang” bởi tình trạng kinh doanh lộn xộn, bát nháo tiếp tục tái diễn tại khu chợ đầu mối.

Theo tiểu thương Trần M.L khu F cho biết, ban đầu chợ chỉ có 207 ô vựa; tuy nhiên đến nay tại các vị trí được quy hoạch cho bãi đỗ xe, cây xanh, căng tin… đều mọc lên những ki-ốt để kinh doanh buôn bán. Không gian kinh doanh đã ngổn ngang, chật hẹp thì tại chợ xuất hiện cả một đội ngũ xe lôi, hai chiếc xe ô tô bán bún chạy ngược xuôi để kinh doanh di động trong chợ. Sự việc bức xúc lên đến đỉnh điểm khi Công ty chợ cho phép xây dựng và cho thuê kinh doanh 8 ô kiến cố đấu lưng vào 8 ô căng tin vào tháng 4/2019.

“Bên trong chợ đã thế, ngoài chợ cũng không khá hơn, các hộ kinh doanh tràn lan tại các đường bao xung quanh chợ. Việc kinh doanh tấp nập, tràn lan ở lòng lề đường làm cho giao giao lô Quốc lộ 22 và Nguyễn Thị Sóc trở thành điểm đen giao thông vì tình trạng tắc đường, kẹt xe diễn ra liên tục” – chị Trần M.L nói.

Theo các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cho biết, công việc kinh doanh buôn bán đã ế ẩm, hàng hóa hư hỏng phải đổ bỏ đi rất nhiều nhưng hàng tháng họ phải khoản phí “giời ơi, đất hỡi” khiến bà con càng thêm bức xúc.

Phiếu thu tiền cho thuê mặt bằng trước vựa và phí quản lý tháng của một sạp kinh doanh là gần 5 triệu đồng.

Tiểu thương Đ.T.T.L cho biết, Công ty xuất cho tôi phiếu thu nội dung theo mẫu của Bộ Tài chính hẳn hoi những không hề có ngày tháng gì cả. Lý do nộp tiền là thu tiền cho thuê mặt bằng trước vựa và phí quản lý tháng lên đến gần 5 triệu đồng. “Nguồn cung thì tăng thì tăng chóng mặt, lượng cầu thì vẫn vậy, trăm người bán, một người mua. Ki-ốt xây dựng tràn lan, không theo quy hoạch, ra cả các đường bao thì chúng tôi cạnh tranh với các hộ đó, rất nhiều tiểu giống như tôi đã phải bỏ cuộc” – Đ.T.T.L nói.

Theo các tiểu thương, để tự cứu lấy bản thân và cuộc sống mưu sinh vẫn phải từ kinh doanh buôn bán, kêu với Công ty mẹ và Công ty chợ thì không thấu, họ đã làm đơn gửi nhiều lá đơn phản ánh, kiến nghị đi rất nhiều nơi trong nhiều năm, nhưng kỳ lạ thay, mọi việc vẫn “chìm xuồng” trong im lặng.

Vậy, đối với các khoản thu từ việc cho thuê kinh doanh các ki-ốt nằm ngoài quy hoạch được Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn hạch toán thế nào? Các nguồn thu được hưởng lợi từ việc cho thuê ki-ốt như trên có được nộp vào ngân sách nhà nước không? Việc để phát sinh rất nhiều ki-ốt nằm ngoài quy hoạch nếu phát sinh cháy nổ gây hậu quả nghiêm trong thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Việc xây dựng ki-ốt tràn lan, kinh doanh bát nháo, lộn xộn tại Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn như hiện nay thì các đơn vị như UBND huyện Hóc Môn, Sở Công Thương TP.HCM biết hay không?

Rõ ràng, mặc dù đã có đơn thư của công dân nhưng tình trạng hoạt động bát nháo diễn ra tại Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn khiến dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi, liệu có sự “bảo kê”, “chống lưng” cho các dấu hiệu sai phạm ngang nhiên xảy ra, không có biện pháp kịp thời để ngăn chặn. Ngoài ra, có hay không “lợi ích nhóm” trong vụ việc này?

 Biên bản tiếp dân của Thanh tra Bộ Công Thương ngày ngày 17/12/2019do Chánh Thanh tra Bộ Lê Việt Long chủ trì.

Ngày 17/12/2019, bà còn tiểu thương Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn đem bức xúc đến Thanh tra Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để phản ánh.

Tại buổi tiếp công dân do Chánh Thanh tra Bộ Công Thương Lê Việt Long chủ trì đã ghi nhận ý kiến của bà con bao gồm:

“- Các tiểu thương đã thuê lại các ô vựa kinh doanh trong chợ với thời gian 50 năm và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước;

- Việc đội ngũ xe lôi, xe chở hàng gây mất trật tự, an ninh và mỹ quan chợ;

- Việc mất an toàn phòng cháy, chữa cháy, mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ;

- Việc các xe bán hàng rong, điểm bán tại 2 tiểu đảo;

- Các tiểu thương đã nhiều lần gửi đơn đến Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, Sở Công Thương và các cơ quan nhà nước tại địa phương nhưng chưa được giải quyết.

Ngoài ra, còn xảy ra việc một số đối tượng xã hội được sử dụng để gây sức ép với các hộ kinh doanh tại chợ”.

Trong khi sự việc đang chờ sự vào cuộc của các cơ quan Trung ương để chỉ đạo, xử lý thì bất ngờ vào ngày 27/02/2020, nhà riêng của chị Trần M.L (một người dân có đơn phản ánh) tại Mỹ Hòa 4, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn bất ngờ bị hai đối tượng bịt mặt chạy xe máy không biển số ném sơn màu đỏ pha với mắm tôm, cà pháp vào cổng, cửa cuốn, bạt che trước sân.

Dù không thiệt hại về người, nhưng chị Trần M.L cho biết, đây là sự việc cho thấy sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng tham gia và đứng đằng sau.

Theo chị L., ngoài việc tham gia khiếu kiện đối với những dấu hiệu vi phạm tại chợ đầu mối Hóc Môn thì chị không hề có hiềm khích hay mẫu thuẫn với ai. Vụ việc sau đó đã được trình báo với cơ quan công an để xác minh, truy tìm nghi can.

Đối với các khiếu nại, khiếu kiện kéo dài tại Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, TP.HCM suốt nhiều năm qua, bà con tiểu thương có một số kiến nghị giải quyết như sau:

Một là, dẹp bỏ triệt để, tháo dỡ toàn bộ những ô phát sinh ngoài quy hoạch chợ theo thiết kế ban đầu.

Hai là, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, kiên quyết rút Giấy phép đăng ký kinh doanh của những hộ kinh doanh tại các ô vựa bất hợp pháp.

Ba là, đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Công an Thành phố Hồ Chí Minh vào cuộc, xác minh, điều tra làm rõ những khoản tiền bất hợp pháp từ việc xây dựng các ô vựa trái phép, lấn chiếm. Đây là những khoản tiền rất lớn, có nguy cơ thất thu cho ngân sách nhà nước;

Bốn là, tiến hành xử lý, kiểm tra các dấu hiệu sai phạm của một số cán bộ, đảng viên đã để xảy ra tình trạng lộn xộn, bát nháo trong hoạt động, kinh doanh tại Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn. Sau đó, công khai kết quả thanh tra, kiểm tra để người dân được biết và giám sát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần