Dự án cầu Bạch Đằng: Kiến nghị Quảng Ninh hỗ trợ không tính lãi trong vòng 5 năm

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT chính thức đi vào hoạt động vừa tròn 1 năm, đã tạo động lực kết nối giao thông quan trọng của Quảng Ninh đi vùng Đông Bắc Bộ.

Trạm thu phí Cầu Bạch Đằng.
Cáo cáo của Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng cho thấy, dự án có tổng mức đầu tư 6.789.468 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và lãi vay trong thời gian xây dựng).
Đến hiện tại, trung bình lưu lượng xe qua cầu mỗi ngày là 11.619/24.583 xe/ngày đêm đạt 47,26%; doanh thu bình quân theo ngày là 548/1.500 triệu đồng đạt 36,53%. Tổng doanh thu thiếu hụt chi trả lãi vay là 230,535 tỷ đồng, trung bình thiếu hụt 21,545 tỷ đồng/tháng.
Cũng theo báo cáo, nguyên nhân là do lưu lượng xe qua trạm thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của Hợp đồng BOT đã ký kết. Một nguyên nhân nữa là do mức phí hiện tại áp dụng theo quyết định số 4028/QĐ-UBND ngày 11/10/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh bằng mức phí tại thời điểm công ty đàm phán hợp đồng năm 2015; đối với loại xe loại I áp dụng thu 35.000đồng/xe, xe loại 5 là 180.000đồng/xe, thấp hơn so với mức phí tối đa theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thảo - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng, để duy trì hoạt động trạm thu phí từ thời điểm bắt đầu triển khai thu phí đến nay, nhà đầu tư đã phải sử dụng nguồn vốn tự có (góp bổ sung 270 tỷ đồng) nhằm chi trả cho các khoản thiếu hụt và lãi vay.
Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ không còn nguồn tiền để bù đắp thiếu hụt doanh thu sẽ dẫn đến phá vỡ phương án tài chính, phá sản doanh nghiệp. Các khoản vay tại ngân hàng sẽ thành nợ xấu…
Cầu Bạch Đằng - Quảng Ninh.
Đánh giá công trình cầu Bạch Đằng đã hoàn thành và đưa vào khai thác có ý nghĩa về kinh tế, chính trị, xã hội hết sức to lớn đối với vùng trọng điểm Đông Bắc Bộ, góp phần tăng cơ hội đầu tư cho Quảng Ninh, Công ty CP BOT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có hỗ trợ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vay không tính lãi, tối đa không quá 1.000 tỷ đồng trong 5 năm, bắt đầu từ năm kinh doanh công trình.
UBND tỉnh xem xét chia sẻ rủi ro đối với nhà đầu tư trong trường hợp doanh thu thực tế sai khác so với dự kiến (tăng hoặc giảm 2% trở lên). Trong trường hợp doanh thu thực tế tăng (hoặc giảm) so với doanh thu trong hồ sơ dự án được duyệt, Quảng Ninh và nhà đầu tư mỗi bên hưởng hoặc chịu 50% kinh phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần