Kiến nghị tái kinh doanh xăng Ron 92: Khó khả thi

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tăng sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5, Chính phủ và Bộ Công Thương nên dừng hoàn toàn việc kinh doanh xăng khoáng Ron 95 và chỉ cho phép DN xăng dầu kinh doanh xăng E5, không nên bán song song 2 sản phẩm cùng một lúc.

Đó là ý kiến của Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tự Lực I Nguyễn Văn Tiu khi nói về đề xuất cho phép tiếp tục bán xăng Ron 92 của Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro).
Saigon Petro vừa có văn bản kiến nghị gửi Liên Bộ Công Thương - Tài Chính liên quan đến việc kinh doanh và sử dụng xăng E5, trong đó kiến nghị liên bộ cho phép DN tái kinh doanh xăng Ron 92. Ông đánh giá gì về kiến nghị này?

- Việc Saigon Petro kiến nghị cho phép tái kinh doanh xăng Ron 92 là không khả thi bởi Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng. Đồng thời, Việt Nam đã có cam kết quốc tế giảm thiểu khí thải cải thiện môi trường và góp phần phát triển ngành nông nghiệp, nên theo tôi kiến nghị này không khả thi.
 Mua bán xăng sinh học tại cửa hàng trên phố Thái Thịnh. Ảnh: Phạm Hùng
Vậy theo ông Liên Bộ Công Thương - Tài Chính nên có giải pháp nào trong việc kích cầu tiêu thụ xăng sinh học E5?

- Theo quan điểm của tôi, để tăng sản lượng tiêu thụ xăng E5, Nhà nước nên bỏ hẳn việc lưu hành xăng khoáng Ron 95, chỉ nên lưu hành xăng sinh học E5, E10, không nên song song tồn tại cả xăng sinh học và xăng khoáng cùng một lúc. Bởi thực tế, xăng E5 đang rẻ hơn xăng Ron 95 khoảng 1.600 đồng/lít, tuy nhiên việc tồn tại song song xăng khoáng và xăng sinh học thì người tiêu dùng thường sử dụng xăng khoáng nhiều hơn xăng sinh học bởi sự hoài nghi về chất lượng xăng E5.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, từ tình hình triển khai thực hiện sản xuất và kinh doanh của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, các nhà máy sản xuất E100, hệ thống các trạm phối trộn xăng E5 RON 92 trên cả nước cho thấy, nguồn cung xăng sinh học E5 RON 92 hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường khi thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng nhiên liệu sinh học E5 RON 92 kể từ ngày 1/1/2018.

Qua thực tế tiêu thụ xăng sinh học trên thị trường thế giới cho thấy, nhiều nước đã hoàn toàn không kinh doanh xăng khoáng mà chỉ cho phép DN bán xăng sinh học. Khi thị trường tiêu thụ chỉ có một loại xăng sinh học, thì lượng tiêu thụ sản phẩm này đương nhiên sẽ tăng.

Vậy theo ông để kích cầu tiêu dùng xăng E5 nhà nước nên có giải pháp hỗ trợ DN trong việc tiêu thụ xăng E5 như thế nào?

- Nhà nước nếu xét thấy việc sử dụng xăng E5 thực sự có lợi và khả năng cung cấp ethanol đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, thì nên có chính sách hỗ trợ DN trong việc tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể tăng chiết khẩu bán hàng cho DN bán lẻ xăng dầu ít nhất 1.000 đồng/lít, qua đó đảm bảo cho DN chi phí và kinh doanh có lãi. Việc nâng mức chiết khẩu bán hàng còn có tác dụng kích thích DN nhập khẩu xăng dầu đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở kinh doanh, phối trộn xăng sinh học.

Ngoài ra Liên Bộ Công Thương - Tài Chính nên tạo chênh lệch giá xăng E5 với xăng Ron 95 ít nhất 2.000 đồng/lít, qua đó thu hút người tiêu dùng sử dụng loại xăng này. Việc làm này còn có tác dụng khuyến khích DN sản xuất cồn ethanol phát triển. Có như vậy là bởi nếu xăng E5 không tiêu thụ được, thì DN sản xuất cồn ethanol không thể tiêu thụ sản phẩm, đồng nghĩa DN sản xuất cũng không tiêu thụ nông sản đầu vào sản phẩm ethanol.

Tôi khẳng định một lần nữa để kích thích tiêu thụ xăng sinh học E5, Chính phủ nên kiên quyết dừng việc đưa xăng khoáng ra thị trường tiêu thụ.

Xin cảm ơn ông!

Hiện có 4 trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội gồm: Trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đã được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2014 với công suất là 21.000m3/tháng; Trạm phối trộn công suất hiện tại là 15.000m3, tối đa đạt 60.000m3/tháng đặt tại kho đầu nguồn K99 (Hải Phòng) của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội; 2 trạm phối trộn của Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOIL) tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng) công suất đạt 18.000m3/tháng.