Kiến nghị xử lý sai phạm tại EVN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/1, Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo quý IV/2013 về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng chống tham nhũng và triển khai nhiệm vụ quý I/2014.

Làm rõ các sai phạm tại EVN

Trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí về sai phạm tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao cho EVN phải thực hiện lộ trình thoái vốn đối với các khoản đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính của Công ty mẹ EVN, NPT và 5 tổng công ty điện lực. Cân nhắc tính toán hiệu quả việc thực hiện lộ trình thoái vốn, không sơ hở để một số đối tượng trục lợi, đồng thời phối hợp thực hiện việc xây dựng quy chế phân chia tiền lương giữa các khâu cho phù hợp với thực tế. Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân có liên quan đến việc sử dụng 2 khách sạn để góp vốn thành lập công ty CP và kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân liên quan đến việc chuyển nhượng CP tại Công ty CP Thủy điện Nho Quế 1. Bên cạnh đó, phải xử lý số tiền gần 108 tỷ đồng, trong đó có gần 2 tỷ là chi phí cho dự án (DA) 90 Lý Thường Kiệt nhưng EVN hạch toán vào giá thành điện không đúng quy định. Gần 97 tỷ đồng do chi vượt định mức tiêu hao hợp lý và hơn 5 tỷ đồng do EVN dừng đầu tư 7 DA gây lãng phí vốn ngân sách Nhà nước.
Năm 2014, ngành thanh tra quyết tâm đẩy lùi tham nhũng, giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo.  Ảnh: Trường Nguyễn
Năm 2014, ngành thanh tra quyết tâm đẩy lùi tham nhũng, giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo. Ảnh: Trường Nguyễn

Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh khẳng định, Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng rà soát khoản chi phí xây dựng khu nhà ở, quản lý vận hành của ngành điện (trong đó có 6 DA nguồn điện) cũng như đối với các nhà máy, khu công nghiệp khác, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2014. Đồng thời, đề xuất xử lý số tiền hơn 8 tỷ đồng, trong đó có hơn 3 tỷ đồng do thẩm định tiền lương của HĐTV, Tổng Giám đốc EVN năm 2010 chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hơn 5 tỷ đồng do mua xe ô tô vượt quy định tại EVN. Đối với Bộ Công Thương, phải khẩn trương ban hành khung giá phát điện và khung giá bán buôn điện theo chức năng quản lý Nhà nước trong Luật Điện lực quy định. "Phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc hướng dẫn EVN xử lý khoản nợ tiền điện phù hợp với các quy định hiện hành theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản số 225/TB-VPCP. Bên cạnh đó, chỉ đạo EVN đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm các khoản công nợ giữa EVN Telecom, NPT và 5 tổng công ty điện lực với các đối tác, ngân hàng" - Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh nhấn mạnh.

Tăng cường công tác thanh tra

Năm 2013, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành 48 cuộc thanh tra và đã kết thúc 37 cuộc, ban hành 18 kết luận. Các cuộc thanh tra tập trung vào công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai của các địa phương; việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý sử dụng vốn tài sản của các doanh nghiệp Nhà nước; công tác quản lý Nhà nước của các bộ, ngành, cơ quan; thanh tra trách nhiệm trong công tác giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng... Thanh tra Chính phủ đã thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện 20 kết luận đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thu hồi và xử lý 9.158 tỷ đồng và 1.450 ha đất. Qua thanh tra, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 911 tỷ đồng. Công tác giải quyết KNTC đã kiến nghị xử lý hành chính 675 người và chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 28 vụ việc với 89 người. Thanh tra Chính phủ cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, tỉnh, TP chuyển đổi vị trí công tác 16.542 cán bộ, công chức liên quan đến tham nhũng...

Tại buổi họp báo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng, năm 2014, ngành thanh tra quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra để đẩy lùi tham nhũng, giải quyết dứt điểm các vụ KNTC đông người, vượt cấp. Bên cạnh đó, sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, tỉnh, TP phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong giải quyết KNTC, tiếp dân, phòng chống tham nhũng. "Năm 2014, công tác thanh tra sẽ tập trung vào các lĩnh vực quản lý đất đai, cấp phép khai thác khoáng sản, đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn của Nhà nước… Đồng thời, tăng cường hoạt động thanh tra chuyên ngành và thanh tra đột xuất. Khi có kết luận sẽ sớm ban hành để các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời tới người dân" - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng nói.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần