Kiên quyết không trình dự thảo luật kém chất lượng

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết, sẽ kiên quyết không trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các dự án, dự thảo VBQPPL không cần thiết ban hành, không bảo đảm chất lượng.

Theo Bộ Tư pháp, thời gian qua, việc xây dựng, ban hành một số VBQPPL còn thấp; tình trạng xung đột, chồng chéo, thiếu thống nhất giữa các văn bản vẫn xảy ra… Nhằm tinh gọn hệ thống pháp luật và nâng cao chất lượng của các VBQPPL, Bộ Tư pháp thực hiện kiểm soát chất lượng ban hành VBQPPL thông qua công tác thẩm định, kiểm tra VBQPPL. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan thường xuyên rà soát các VBQPPL để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ khi phát hiện những văn bản sai phạm, thiếu tính thống nhất, đồng bộ.

 

Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ nghiên cứu cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng thẩm định, kiên quyết không trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các dự án, dự thảo VBQPPL không bảo đảm chất lượng. Đồng thời xây dựng cơ chế thu hút các chuyên gia, nhà khoa học tham gia vào việc nghiên cứu, hoạch định chính sách, soạn thảo, thẩm định các dự án, dự thảo VBQPPL. Bên cạnh đó, tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm tra VBQPPL nhằm kiểm soát chặt hơn tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của VBQPPL, đặc biệt là thông tư của các bộ, cơ quan ngang bộ để kịp thời bãi bỏ các văn bản trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ hiện đã thành lập Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát VBQPPL, Bộ Tư pháp được giao là cơ quan thường trực của Tổ công tác. Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, đây là nhiệm vụ khó, thời hạn để hoàn thành trong năm nay không còn nhiều, do đó cần nghiên cứu cách làm khoa học để tận dụng được thế mạnh của các cơ quan, đơn vị và những kết quả đã có, đảm bảo hoàn thành công việc hiệu quả, kịp tiến độ. 

Mới đây, tại cuộc họp phiên thứ Nhất của Tổ công tác, các thành viên đã tập trung trao đổi, thảo luận các nhiệm vụ cụ thể về rà soát chuyên sâu các nhóm VBQPPL. Trong đó, đề cập đến các nhóm văn bản liên quan trực tiếp đến đầu tư kinh doanh như: Thành lập DN; phê duyệt, triển khai thực hiện dự án đầu tư; tiếp cận nguồn lực (đất đai, tài nguyên, tín dụng…) trong hoạt động kinh doanh; lao động, việc làm và an sinh xã hội; hợp đồng, giải quyết tranh chấp kinh doanh; kiểm tra chuyên ngành đối với DN...

Để nắm bắt kịp thời các thông tin phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân về các VBQPPL mâu thuẫn, chồng chéo, gây khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống kinh tế - xã hội, Tổ công tác đã xây dựng chuyên mục “Tiếp nhận phản ánh VBQPPL chồng chéo, bất cập” tại Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp và địa chỉ email: tocongtac236@moj.gov.vn.