Kiên quyết xử lý gian lận thương mại nông sản

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ NN&PTNT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, TP về việc thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới do virus Corona (nCoV) gây ra.

 Thanh long là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Ảnh minh hoạ.
Trong nội dung công văn, Bộ NN&PTNT dự báo dịch bệnh nCoV sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như: Trái cây, thủy sản.
Để chủ động ứng phó với tình hình tác động của dịch bệnh nCoV, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP thực hiện nghiêm túc Công văn số 79-CV/TƯ của Ban Bí thư T.Ư Đảng ngày 29/1/2020 và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh nCoV.
Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là chỉ đạo Sở NN&PTNT, Sở Công Thương thường xuyên theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản ở địa phương, không bị ứ đọng cục bộ. Kịp thời thông báo tình hình đến các doanh nghiệp và người sản xuất để chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất và nhu cầu của thị trường tiêu thụ.
Các tỉnh, TP chỉ đạo tổ chức, cá nhân, DN trên địa bàn tăng cường thu mua nông sản, nhất là rau củ quả, thủy sản. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, chế biến phục vụ nhu cầu tiêu thụ, xuất khẩu. Khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, cung ứng cho thị trường trong nước, nhất là các dịp lễ, rằm tại địa phương…
Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi trục lợi, ép giá, gian lận thương mại, gây tâm lý hoang mang cho người sản xuất và tiêu dùng.