Kiến tạo nhiều hơn không gian xanh trong lòng thành phố

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Hà Nội đang trên đà phát triển với nhiều dự án quy mô của các chủ đầu tư danh tiếng. Đây là cơ hội thuận lợi để UBND TP Hà Nội phối hợp với các chủ đầu tư nhằm tạo ra không gian sống văn minh trong khuôn viên thủ đô.

 Ông Chow Chee Fan - Giám đốc điều hành Gamuda Land Việt Nam
Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức đối với các nhà đầu tư trong công cuộc hiện thực hóa các dự án đô thị, đảm bảo không gian sống hiện đại & văn minh cho người dân Hà Nội. Một trong những thách thức đó là quy trình phê duyệt quy hoạch và xây dựng cho từng giai đoạn của dự án. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các dự án bất động sản quy mô, tạo dựng không gian sống xanh, các thủ tục cần được đơn giản hóa để giảm thiểu gánh nặng hành chính cho các chủ đầu tư, tránh tạo ra những trở ngại phức tạp không cần thiết.
Bên cạnh đó, cần có những nỗ lực phối hợp với các chủ đầu tư từ phía các cơ quan chức năng, đặc biệt là truyền thông, để phổ biến những thông tin cập nhật nhất về tình hình dự án đến cộng đồng cư dân, khuyến khích sự phát triển lâu bền của dự án sau khi hoàn thành xây dựng. Hiện nay, có rất nhiều công viên cây xanh đã được hoàn thành tại Công viên Yên Sở (dự án Gamuda City, Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng lượng khách ghé thăm chưa cân bằng với quy mô của không gian xanh có tại đây.

Thời gian luôn là một vấn đề rất cấp thiết đối với các đơn vị phát triển dự án. Cụ thể, vấn đề giải phóng mặt bằng là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ phát triển dự án chậm hơn so với dự kiến. Vấn đề này cần được tháo gỡ bởi các cơ quan chức năng, để quá trình bàn giao đất thi công cho chủ đầu tư được thực hiện đúng thời hạn, tạo dựng những dự án và công trình phục vụ cho cuộc sống hiện đại và văn minh hơn tại Thủ đô.
Không gian xanh mướt tại Gamuda City.
Điển hình có thể kể đến Nút giao Linh Đàm (Nguyễn Hữu Thọ) với đường Giải Phóng đã trở thành “điểm đen” giao thông trong nhiều năm liền do còn 200m đường ở điểm đầu giáp với đường Giải Phóng cha được giải phóng mặt bằng. Hay với các dự án đô thị kiểu mới, khu giáp ranh địa phận công viên Yên Sở & khu đô thị Gamuda Gardens (Gamuda City, Hoàng Mai, Hà Nội) chưa được giải phóng mặt bằng hoàn toàn, gây ra tình trạng những ngôi nhà mái ngói chiếm dụng khu đất gần với quy hoạch dự án, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của quần thể dự án.
Nơi cuộc sống trọn vẹn tiếng cười.
Một khía cạnh đáng chú ý khác ảnh hưởng đến các dự án bất động sản là quy hoạch các tuyến đường phục vụ cho đi lại. Theo quy hoạch giao thông của thành phố, có rất nhiều tuyến đường sẽ được cải tạo và mở rộng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như hỗ trợ phương án giao thông cho các khu đô thị mới. Đơn cử như tuyến đường Tam Trinh huyết mạch, tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai (vành đai 2) đến đường vành đai 2,5 nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai góp phần phục vụ cho giao thông giữa các khu đô thị nổi bật như: Times City, Gelexia Riverside, New Horizon City và Gamuda Gardens (Gamuda City) tới trung tâm.
Tuy đóng vai trò quan trọng, nhưng các trục giao thông này hay tiến hành chậm trễ hoặc bỏ ngỏ, không được thực thi theo đúng thời gian hạn định. Do vậy, đã có nhiều trường hợp các khu đô thị được lên kế hoạch xây dựng và hoàn thành nhưng các tuyến đường theo quy hoạch của thành phố chưa hề được khởi công, gây khó khăn cho cả chủ đầu tư và cư dân khu vực.