Kiến tạo sức mạnh tập thể

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một lần, HLV Miura đã phải nhấn mạnh với các cầu thủ cũng như báo giới là “Hãy quên đội tuyển U19 Việt Nam đi.

Giờ là lúc chúng ta phải xây dựng một triết lý mới cho đội tuyển”. Phủ định một hình ảnh lấp lánh là cách để ông Miura kiến tạo ra một tập thể đủ sức chinh phục đỉnh cao ở đấu trường khắc nghiệt.

Phai chất HAGL

Thành công khá ấn tượng của U19 Việt Nam với thành phần nòng cốt của HAGL đã khiến dư luận mặc định, những cầu thủ tài năng nghiễm nhiên có suất ở U23 Việt Nam. Thực tế, khi danh sách U23 Việt Nam được triệu tập, đã có đến 9 cầu thủ HAGL góp mặt. Họ là đội bóng đóng nhân lực nhiều nhất cho đội tuyển. Theo đánh giá của ông Miura, đây là lựa chọn cần thiết, xuất phát từ chuyên môn chứ ông không chịu bất cứ áp lực từ bầu Đức.
Kiến tạo sức mạnh tập thể - Ảnh 1
Thế nhưng, thực tế huấn luyện lại cho thấy, cầu thủ HAGL chưa hẳn đã là lực lượng nòng cốt của U23 Việt Nam. Đến giờ, quân HAGL ở tuyển chỉ còn lại 6 người gồm: Văn Sơn, Đức Lương, Văn Thanh, Tuấn Anh, Văn Toàn và Công Phượng. Các cầu thủ như Xuân Trường, Hồng Duy, Thanh Tùng, Minh Long đã phải rời đội vì chấn thương. Đáng nói, ông Miura chỉ bổ sung một cầu thủ của HAGL là Văn Thành chứ không phải là 3 người như dự kiến.

Quân HAGL rơi rụng dần khỏi U23 Việt Nam vì chấn thương. Tất nhiên, phải khẳng định rằng đây là điều nằm ngoài mong muốn của ông Miura. Nói cách khác, các cầu thủ của HAGL có nền tảng thể lực không tốt nên bị quá tải với các bài tập thể lực có cường độ lớn của nhà cầm quân người Nhật. Thế nhưng, với những người còn trụ lại thì cũng chẳng ai dám chắc họ sẽ chiếm được vị trí chính thức. Trong số này, chỉ có hai cầu thủ là chắc chắn được ông Miura sử dụng ở đội hình xuất phát gồm: Công Phượng và Tuấn Anh. Những cầu thủ còn lại chưa phải là ưu tiên hàng đầu trong chính sách sử dụng nhân sự của ông Miura hiện nay.

Thay đổi tư duy

Việc các cầu thủ HAGL không còn chiếm đa số trong đội hình xuất phát sẽ khiến cho U23 chơi thứ bóng đá khác hẳn với U19. Cụ thể là thay vì lối chơi kỹ thuật, chuyền ban ngắn, tích cực cầm bóng, đột phá, U23 sẽ sử dụng lối chơi nhanh, di chuyển rộng và không ngần ngại sử dụng những đường chuyền dài nhằm triển khai các đợt tấn công một cách mau chóng. Dưới thời của ông Miura, các cầu thủ được khuyến cáo phải thường xuyên di chuyển, không chơi bóng nhiều chạm và luôn có ý thức phải tìm đồng đội để chuyền bóng.

Việc thay đổi tư duy chiến thuật của ông Miura không khiến các cầu thủ bị khớp. Bởi lẽ, ngoại trừ HAGL đang tôn sùng trường phái bóng đá kỹ thuật thì các cầu thủ còn lại ở V.League đang được đào tạo theo một công thức khác. Chính vì điều này mà nhà cầm quân người Nhật khẳng định, ông sẽ không cho U23 Việt Nam chơi theo phong cách của HAGL. Thậm chí, các cầu thủ HAGL phải chấp nhận tư duy chơi bóng mới nếu muốn chiếm vị trí chính thức trong đội hình.

Có thể, việc khai tử lối chơi kỹ thuật của U19 sẽ khiến nhiều người tiếc nuối nhưng đó là lựa cần phải làm của ông Miura. Hay nói đúng hơn, sân chơi U23, hay ĐTQG không có chỗ cho những điều lãng mạn. Lối chơi kĩ thuật có thể đẹp mặt nhưng thiếu tính hiệu quả và dễ bị đối phương dùng tiểu xảo bắt bài. Vậy nên, muốn có chiến thắng, buộc lòng ông Miura phải tiếp cận trận đấu với con mắt thực tế.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần