Kiên trì cất “mẻ lưới” khủng

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/2, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh (BĐBP) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an chủ trì phối hợp với Công an, Hải quan Hà Tĩnh bắt quả tang đối tượng Vangchueyang Briachear (SN 1994, trú tại bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay - Lào) khi đang vận chuyển 294kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Khép kín đường dây ma túy
Tháng 12/2018, lực lượng trinh sát của BĐBP Hà Tĩnh nhận được thông tin có một đường dây buôn bán ma túy “khủng” đang hoạt động trên địa bàn. BĐBP Hà Tĩnh đã điều tra cho thấy, đây là đường dây có nguồn “hàng” từ "Tam giác vàng", vận chuyển về tập kết tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào), sau đó chờ thời cơ xuyên rừng đưa qua biên giới Việt Nam.
 Đối tượng Vangchueyang Briachear cùng tang vật.
Trong quá trình theo dõi các trinh sát phát hiện người điều hành đường dây buôn bán ma túy “khủng” này là Vangchueyang Briachear và một đối tượng khác chưa rõ danh tính. Cả hai đối tượng này đều là người Lào gốc Việt (cùng ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Đặc điểm của đường dây này là không dùng người ngoài mà chỉ dùng người thân, họ hàng để làm nhiệm vụ áp tải, cảnh giới, vận chuyển… Đường dây này hoạt động rất kín kẽ, tinh vi và thường vận chuyển một khối lượng ma túy rất lớn, giao động trên dưới 300kg.
Theo thông tin trinh sát, ngày 13/2, ma túy sẽ được tập kết tại thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt (Lào), sau đó sẽ được vận chuyển bằng đường rừng qua Việt Nam. Những trinh sát tinh nhuệ nhất đã được tung ra và chia thành các tổ để theo dõi tình hình ở Lào, ở khu vực Cửa khẩu Cầu Treo, chuẩn bị phương tiện, đảm bảo vũ khí, bố trí chó nghiệp vụ...
Để kế hoạch “đánh án” được thành công, BĐBP Hà Tĩnh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì và phối hợp chặt chẽ với lực lược Hải Quan, Công an tỉnh Hà Tĩnh. Khi công tác chuẩn bị vừa hoàn tất thì chiều tối ngày 16/2, trinh sát nhận được thông tin hàng đã bắt đầu xuất phát từ Lào để đưa về Việt Nam.
Ma túy được chia nhỏ thành từng gùi để hàng chục đối tượng vận chuyển trong đêm tối, xuyên rừng đến địa điểm tập kết đã định sẵn là một hốc gần cầu Tàu 2, Km79 Quốc lộ 8A, thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Khi đã đưa được “hàng” đến nơi đã định những kẻ vận chuyển sẽ quay trở về Lào. Việc tiếp theo là thuộc về “ông trùm” sẽ đến địa điểm lấy “hàng” và tìm cách hợp lý nhất để tuồn ma túy vào Việt Nam.
Mỗi lần vận chuyển trên dưới 300kg ma túy tổng hợp
Cũng giống như nhiều lần trước, lần này khối lượng ma túy mà “ông trùm” Vangchueyang Briachear vận chuyển cũng vào khoảng 300kg. Đúng theo lịch đã định, khoảng 1 giờ 15 phút ngày 17/2, Vangchueyang Briachear và một tên khác đã có mặt tại thị trấn Tây Sơn. Thường bọn chúng sẽ sang trước khoảng 2 ngày, thuê một khách sạn ngủ nghỉ để chờ “hàng” tập kết. Theo đó, Vangchueyang Briachear sẽ trực tiếp đến khu vực có ma túy để kiểm tra “hàng”, tên còn lại sẽ làm nhiệm vụ cảnh giới.
Khi đã nắm rõ lịch trình này của Vangchueyang Briachear, lực lượng phá án đã lên kế hoạch để bắt “mẻ lưới” khủng. Lần này, khi Vangchueyang Briachear đang kiểm “hàng” thì bị lực lượng chức năng phòng chống ma túy BĐBP ập vào bắt tại trận. Kiểm tra tại hiện tường, lực lượng chức năng đã thu giữ 12 bao tải màu xanh, bên trong có 278 gói nilon, chứa đựng 294kg ma túy tổng hợp dạng đá. Do bất ngờ nên đối tượng Vangchueyang Briachear đã không thể phản kháng. Tên còn lại thấy động đã lợi dụng đêm tối trốn thoát.
Tại cơ quan điều tra, đối tượng Vangchueyang Briachear khai nhận ngày 16/2 đã nhận đi giám sát và vận chuyển số ma túy trên từ một người đàn ông quốc tịch Lào tại huyện Khăm Cợt,
tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Vangchueyang Briachear đã cùng một người đàn ông đi xe du lịch 9 chỗ ngồi mang biển kiểm soát Lào UN - 2645 nhập cảnh vào Việt Nam, rồi thuê nhà nghỉ tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn. Đến khoảng 1 giờ ngày 17/2, thì nhận được tin số ma túy trên đã được đưa sang Việt Nam để sẵn cạnh lề đường quốc lộ 8A, thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1. Sau đó, hắn đến nhận hàng và quá trình vận chuyển thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần