Kiên trì mục tiêu giảm từ 5 – 10% số người chết vì TNGT

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/1, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong năm qua, với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước.
 
Trong đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được quan tâm, nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH; đã kịp thời hoàn thiện dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) và các Nghị định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực GTVT.) Với việc kịp thời triển khai các Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, 35/NQ-CP và thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải phát triển đã giúp cho sản lượng vận tải năm 2016 tăng 10,6% về sản lượng hàng hóa và 9,6% về hành khách (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là từ 7-8%); chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được nâng lên.
Sản lượng vận tải năm 2016 tăng mạnh so với năm 2015. Tuy nhiên, tỷ trọng tăng trưởng giữa các loại hình vận tải không đồng đều, hàng không và đường bộ tăng mạnh nhưng hàng hải và đường thủy nội địa tăng không đáng kể, sản lượng đường sắt giảm so với năm 2015. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ hơn nữa để đảm bảo khai thác tối ưu thế mạnh của từng loại hình vận tải, phát triển hài hòa các phương thức vận tải.  
Đặc biệt, trong năm 2017, mặc dù TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với năm 2015, tuy nhiên ở nhiều địa phương không đạt được mức giảm từ 5% - 10%, tình hình TNGT vẫn đang có diễn biễn phức tạp, số người chết do TNGT vẫn ở mức cao. Vì vậy, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, bảo đảm kéo giảm TNGT cả năm 2017 và những năm tiếp theo, trước mắt là thời kỳ cao điểm dịp nghỉ tết và mùa Lễ hội Xuân năm 2017.
Cũng tại Hội nghị, Bộ GTVT đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 như: phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 8 - 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách, riêng lĩnh vực đường sắt tăng trưởng trên 10% so với năm 2016. Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 51.616 tỷ đồng. Trong đó, vốn có nguồn gốc NSNN khoảng 31.616 tỷ đồng cho các nguồn vốn: nước ngoài, đối ứng cho các dự án ODA, các dự án giao thông trong nước, vốn góp các dự án BOT, PPP, vốn chuẩn bị đầu tư, trả nợ xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu, vốn khối khác (quản lý nhà nước, y tế, giáo dục đào tạo... ), vốn ngoài NSNN khoảng 20.000 tỷ đồng (giá trị giải ngân).
Cùng với đó, trong năm 2017, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên. Tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2016; giảm số người chết do TNGT năm 2017 xuống dưới 8.500 người. Tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần