Kiện tướng Lương Nhật Linh: Dạy trẻ học chơi cờ vua từ 3 tuổi

Loan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kiện tướng Lương Nhật Linh, với các phương pháp thông qua kể chuyện, chuyển động hay các trò chơi, trẻ 3 tuổi hoàn toàn có thể học cờ vua, qua đó giúp phát huy khả năng sáng tạo của các em.

Những đứa trẻ học cờ vua thông qua các trò chơi, vận động và kể chuyện.
Lương Nhật Linh cho biết, trẻ đến trường trong vai trò của một người có tư duy chủ động, có bản chất tự nhiên là tính tò mò và sẵn sàng học hỏi. Mục tiêu chính của giáo dục là phát triển tư duy độc lập, sáng tạo và tư duy phản biện. Ở Babychess, "Mỗi đứa trẻ đều là thiên tài" nên chúng tôi luôn hướng tới một môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm và dạy học thông qua phương pháp SKGR - Story-telling, Kinesthetic, Gaming, Role-play - phương pháp giảng dạy hiện đại đặc biệt phù hợp với trẻ mầm non.
Cờ vua rất tốt cho sự phát triển tư duy cho trẻ nên hiện nay đã có hơn 40 quốc gia trên thế giới đưa cờ vua vào chương trình chuẩn quốc gia trong đó có Mỹ, Anh, Brazil, Israel, Nga, Trung Quốc... Riêng tại Mỹ, 3.500 trường tiểu học đã đưa cờ Vua vào giảng dạy.
 
"Cờ vua - Là bài tập thể dục tốt nhất cho não bộ của trẻ. Học tập trực quan trong môi trường học tập trải nghiệm Baby Chess không những giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, IQ, EQ, tiếp cận với toán học, mở rộng các khái niệm, kích thích trí tưởng tượng và tang tạo, mà còn đặc biệt giúp trẻ tang cao sự tự tin. Cờ Vua là môn học hiểu, khác những môn học ghi nhớ khác, trẻ sẽ học tất cả những kỹ năng trên một cách tự nhiên nhất qua từng buổi học bằng phương pháp SKGR của Baby Chess. Cờ vua là môn học chiến lược để phát triển tư duy lâu dài nhằm phát triển tư duy phản biện, tư duy logic, khả năng phân tích, đánh giá, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề" - Lương Nhật Linh nhấn mạnh.
 
Vậy trẻ học cờ vua từ lúc nào là thích hợp? Theo kiện tướng cờ vua thế giới, từ trước đến nay, dạy cờ vua cho trẻ 3 tuổi là rất khó nếu học theo cách thông thường và những bé 3 tuổi có thể học được cờ vua đều được coi là thần đồng. Tuy nhiên, với các phương pháp mới hiện nay, các em nhỏ 3 tuổi đều có thể tiếp xúc với môn thể thao trí tuệ này.
Hiện đã có hơn 30 trường mầm non đưa Babychess vào giảng dạy và hơn 2.000 học sinh đang theo học Babychess. Kế hoạch sắp tới của Babychess Việt Nam là sẽ mở rộng chương trình ở Bắc Ninh, Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh lân cận.