Kiệt sức vì giảm cân siêu tốc

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Với ước mơ vóc dáng thon gọn, hấp dẫn, lại không mất nhiều thời gian luyện tập, nhiều chị em đã chọn các biện pháp giảm cân “siêu tốc”. Tuy nhiên, việc giảm cân không đúng phương pháp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Muôn kiểu giảm cân
Sau khi sinh đứa thứ hai, cân nặng của chị Trần Vân Anh (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) lên đến 70kg. Sốt sắng với thân hình béo phì, chị Vân Anh liền tìm đến một thẩm mỹ viện được quảng rầm rộ trên các diễn đàn về phương pháp giảm cân siêu tốc. Theo lời quảng cáo, trong 10 ngày đầu sử dụng thực phẩm chức năng của cơ sở này, cơ thể sẽ giảm được 5kg, sử dụng liên tục trong vòng một tháng, giảm được 10kg. Bên cạnh đó, muốn giảm mỡ bụng, khách hàng phải sử dụng gói massage làm từ thảo dược, trong một tháng có thể giảm 5 - 7cm vòng eo. Nghe quảng cáo bùi tai, chị Vân Anh liền ký hợp đồng sử dụng gói giảm cân một tháng. Tuy nhiên, mới dùng được hơn 10 ngày, chị đã phải bỏ cuộc bởi cơ thể quá mệt mỏi, chán ăn, rệu rã và liên tục bị tụt huyết áp, kiệt sức.
 Dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thể thao là cách giảm cân bền vững.  Ảnh: Simon
Cũng muốn giảm cân như chị Vân Anh, chị Nguyễn Phương Mai (phố Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) đã sử dụng phương pháp detox giảm béo, thanh lọc cơ thể được lan truyền với tốc độ chóng mặt trong giới trẻ hiện nay. Theo đó, chị thực hiện detox bằng nước chanh tươi pha với nước lọc, uống liên tục trong vòng 12 ngày, không ăn bất cứ thứ gì khác. Hậu quả là chị đã phải nhập viện điều trị vì bị đau dạ dày. Ngoài ra, nhiều người lại detox bằng

Hiện có nhiều phương pháp giảm cân, nhưng mọi người không nên áp dụng một cách mù quáng, đặc biệt là các biện pháp giảm cân siêu tốc. Muốn giảm cân bền vững, mỗi người sẽ phải xây dựng một thói quen lành mạnh và có một kế hoạch dài hạn cho việc cải thiện sức khỏe cũng như cân nặng. Đối với những người thừa cân, béo phì, việc thay đổi chế độ ăn uống phù hợp là rất quan trọng. Song song với việc kiểm soát mức năng lượng nạp vào cơ thể, người thừa cân cần có một chế độ luyện tập thể thao phù hợp để tiêu hao năng lượng dư thừa, giảm áp lực lên xương khớp, đồng thời giúp lưu thông máu, tăng cường chức năng hô hấp. Mỗi thể trạng, cơ địa khác nhau, huấn luyện viên sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng và môn thể thao tập luyện phù hợp.

Huấn luyện viên Simon Trung tâm California Fitness & Yoga, 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

dầu olive pha nước chanh, nước mía pha ớt ngọt… để vừa giảm cân, vừa thải độc gan, thận.
Nhiều trường hợp khác lại sử dụng café giảm cân nhằm lấy lại vóc dáng. Hiện nay, những loại café này được rao bán nhan nhản trên các                      website, diễn đàn với những lời quảng cáo có cánh khiến nhiều người tin dùng như giảm cân ngay 6 ngày đầu và nếu uống hết 1 hộp 18 gói có thể giảm cân từ 3 - 6kg. Giá trung bình của các loại cà phê trên trung bình từ 250.000 - 650.000 đồng/hộp. Theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng, thì những loại café này giúp tiêu hao phần mỡ dư thừa trong cơ thể, giảm cân nhanh và có thân hình săn chắc.
Phi khoa học
Đề cập đến những biện pháp giảm cân này, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – Viện Dinh dưỡng cho rằng, đây là những phương pháp phi khoa học. Đối với những người béo phì, cần thiết phải kiểm soát được chế độ ăn trên nguyên tắc năng lượng nhập vào phải thấp hơn năng lượng tiêu hao nhưng vẫn đảm bảo đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất. Quá trình giảm cân phải kiên trì, kéo dài, kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện thể thao. Cũng theo bác sĩ Tiến, bất cứ phương pháp giảm cân nào cũng cần phải thận trọng và phải được bác sĩ cũng như các chuyên gia tư vấn rõ ràng.
Thực tế, mới đây, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đã cấp cứu một trường hợp bị tiêu chảy (khoảng 20 lần trong ngày) sau khi thực hiện các phương pháp detox giảm cân, thanh lọc cơ thể. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp, chân tay bủn rủn, cơ thể mất nước nặng. Trước đó, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn cũng đã cấp cứu, điều trị cho nhiều trường hợp giảm béo sai cách, hậu quả là bị viêm loét dạ dày, suy sinh dưỡng, tụt huyết áp, tim mạch…
Theo PGS.TS Đinh Văn Hân – Trung tâm Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ (Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác), tỷ lệ béo phì đang tăng mạnh trong nhiều năm trở lại đây. Béo phì là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến triệu chứng về tim mạch, tiểu đường và cả ung thư. Để giảm cân, không thể có công thức chung cho tất cả mọi người mà tùy theo thể trạng của từng người, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp giảm cân hiệu quả. “Việc nhiều người muốn giảm cân thật nhanh để loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể, dùng các liệu pháp cấp tốc như massage, uống thực phẩm chức năng, ăn kiêng ngặt nghèo, tập luyện thể thao quá sức, thậm chí phẫu thuật hút mỡ… Tuy nhiên, đây là những biện pháp giảm cân không bền vững, vì đa số những người áp dụng cách giảm cân nhanh này thường thất vọng vì họ sẽ mập lên trong một thời gian ngắn” - PGS.TS Đinh Văn Hân cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần