Kiều bào - cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước

Hà Phương - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được nâng cao và là cầu nối quan hệ hữu nghị giữa nước ta với các nước sở tại.

Đây là khẳng định của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân quê hương 2018 với chủ đề “Việt Nam Rạng ngời tương lai” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức tối 7/2. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu khai mạc chương trình Xuân Quê Hương 2018.

Phát biểu chúc Tết bà con kiều bào, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng đông đảo đại biểu kiều bào về dự chương trình. Thông báo một số nét cơ bản về tình hình trong nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, năm 2017 Việt Nam đã hoàn thành toàn diện và vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, kim ngach xuất nhập khẩu đạt 425 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Thu hút nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kỷ lục trên 35,8 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm qua… Độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; quốc phòng, an ninh được tăng cường, an ninh chinh trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, năm vừa qua cũng là năm đặc biệt trong lịch sử ngoại giao nước nhà. Trước hết là thành công to lớn của năm APEC Việt Nam 2017 và Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25 với việc chúng ta đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ nhà, tạo nên dấu ấn lịch sử trong tiến trình liên kết kinh tế sâu rộng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thể hiện tầm vóc, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam. Chủ đề, các ưu tiên, các sáng kiến do Việt Nam đề xuất, sự điều hành linh hoạt và sáng tạo cung như nỗ lực vượt qua khác biệt, tạo dựng đồng thuận không chỉ giúp APEC duy trì đà hợp tác và liên kết, mà còn định hướng tầm nhìn, chiến lược của diễn đàn trong những thập niên tới…

"Vị thế và sức mạnh của đất nước đang được nâng cao. Trong thành tựu đó, có sự đóng góp vô cung quý báu cả về vật chất và tinh thần của kiều bào ta ở nước ngoài. Ngày càng có nhiều kiều bào, nhất là lớp trẻ thành đạt trên các lĩnh vực giáo dục, đào tạo khoa học, công nghệ, kinh tế - văn hóa, xã hội được người dân nước sở tại đánh giá cao, góp phần làm dạng danh dân tộc Việt Nam. Nhiều bà con đã về nước tích cực tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học công nghệ, giáo dục, đào tạo… Vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được nâng cao và là cầu nối quan hệ hữu nghị giữa nước ta với các nước sở tại”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai mạc.

Chủ tịch nước mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài muôn người như một, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách về người Việt Nam ở nước ngoài; chủ trương xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc để mọi người Việt Nam ở trong nước cũng như nước ngoài chung sức, chung lòng cùng hướng về đất nước. Các cơ quan đại diện của đất nước ở nước ngoài luôn có nhiều cố gắng để kịp thời có các biện pháp hữu hiệu bảo hộ công dân, bảo vệ quyền lợi, tinh mạng, tài sản của kiều bào, hỗ trợ cộng đồng trong các hoạt động giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc Việt Nam, nhất là trong việc dạy và học tiếng Việt. Dù ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, người Việt Nam cung luôn giữ trong mình dòng máu Con lạc, Cháu hồng; giữ gìn tiếng Việt cung là truyền cho con cháu sợi dây liên lạc với cội nguồn dân tộc để “tiếng Việt còn trong mọi người, người Việt còn thì còn nước non”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh trống khai hội và chung vui với kiều bào trong đêm giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2018.