Kiev cần ghi nhận thiện chí của Moscow khi thả 3 tàu chiến bị bắt giữ ở Eo biển Kerch

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức của Ủy ban quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga nói rằng Ukraine nên đánh giá cao cử chỉ thiện chí của Nga sau khi thả các thủy thủ và tàu chiến bị bắt giữ ở Eo biển Kerch.

Bà Olga Kovitidi -  Thượng nghị sĩ tại Crimea, thành viên của Ủy ban quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Liên bang hôm 18/11 nhấn mạnh rằng chính quyền Ukraine nên đánh giá cao cử chỉ thiện chí của Nga về việc thả các thủy thủ và tàu hải quân bị giam giữ.
 Theo Moscow, chính quyền Ukraine nên đánh giá cao cử chỉ thiện chí của Nga về việc thả các thủy thủ và tàu hải quân bị giam giữ.
"Việc Nga thả các tàu chiến của Ukraine bị bắt giữ tại Eo biển Kerch hồi tháng 11 năm ngoái vì các hành động khiêu khích là một xác nhận rõ ràng rằng Moscow vẫn sẵn sàng đối thoại với Kiev. Việc bàn giao các tàu hải quân cho Ukraine chắc chắn là một hành động thiện chí của Nga và gần như không có quốc gia nào khác đồng ý làm điều tương tự ", bà Kovitidi cho hay.
Trước đó, cùng ngày, cảnh sát biển Nga bàn giao cho Ukraine 3 tàu hải quân bị bắt hồi năm ngoái, thể hiện thiện chí trước hội nghị thượng đỉnh 4 bên tại Pháp vào tháng 12 nhằm tìm giải pháp chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.
Cuộc trao trả diễn ra ngoài khơi bán đảo Crimea hôm 18/11, gần nơi 3 tàu hải quân Ukraine bị cảnh sát biển Nga bắt trước đó một năm. Truyền thông Nga cho biết các tài liệu và đạn dược trên các tàu bị giữ lại, không được bàn giao cho Kiev.
Trước đó, Nga bắt 2 tàu pháo, 1 tàu kéo và 24 thủy thủ Ukraine gần eo biển Kerch hôm 25/11/2018 với cáo buộc "xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm". Kiev bác cáo buộc của Moscow, khẳng định các tàu chiến của họ bị bắt khi đã rời khỏi lãnh hải Nga, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Nga phóng thích các thủy thủ và tàu chiến bị bắt ngay lập tức song không được đáp ứng.
Hôm 7/9, Nga thả 24 thủy thủ như một phần trong thoả thuận trao đổi tù nhân giữa hai nước nhằm xoa dịu căng thẳng song phương./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần