Kim ngạch xuất khẩu của 5 TP trực thuộc Trung ương đạt hơn 56 tỷ USD

Hà Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/3, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Tổng kết thực hiện giao ước thi đua năm 2017 và ký kết giao ước thi đua năm 2018 của Cụm thi đua 5 TP trực thuộc Trung ương.

Đại diện 5 TP trực thuộc T.Ư ký kết giao ước thi đua năm 2018.
Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua Khen thưởng T.Ư Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng T.Ư Trần Thanh Mẫn, cùng đại diện lãnh đạo, đại biểu 5 TP trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng). 
Năm 2017, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cả nước, tình hình KT-XH, quốc phòng, an ninh của 5 TP trực thuộc Trung ương (Đà Nẵng là Cụm trưởng và Hải Phòng là Cụm phó) đã đạt nhiều kết quả quan trọng, phong trào thi đua yêu nước có nhiều đổi mới, tạo ra sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, tổng sản phẩm GDP của 5 TP và thu ngân sách, huy động đầu tư xã hội đều tăng cao hơn so với năm 2016.

Nổi bật là tổng thu ngân sách của 5 TP đạt 621.048 tỷ đồng bằng 56,25% thu ngân sách cả nước, riêng Thủ đô Hà Nội đã thu ngân sách trên 210.000 tỷ đồng, bằng 33,9%. Đặc biệt, trong bối cảnh tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ trong năm 2017, tổng số DN thành lập mới của 5 TP chiếm tới 59,56% so với cả nước. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 56 tỷ USD, bằng 26,47% kim ngạch xuất khẩu của cả nước; tổng mức đầu tư trên địa bàn tăng cao hơn so với năm trước. Thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, an ninh, chính trị, quốc phòng và khẳng định vị thế là những địa phương đầu tàu của cả nước.

Cùng với thành tựu nổi bật về KT-XH, lần đầu tiên sau nhiều năm, cả nước đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra; 5 TP thuộc Cụm thi đua 5 TP trực thuộc T.Ư tuy có những khó khăn nhất định nhưng đã có nhiều nỗ lực to lớn góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị với các chỉ tiêu KT-XH đều đạt và vượt kế hoạch đề ra năm 2017, góp phần quyết định vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của Kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 của Cụm thi đua 5 TP trực thuộc T.Ư và của cả nước.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.
Để công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được phát huy, nâng cao hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) T.Ư và Hội đồng Thi đua, Khen thưởng T.Ư tiếp tục tham mưu Đảng, Nhà nước sửa đổi Luật Thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực hiệu quả hơn với thực tiễn. Đồng thời, nghiên cứu việc chấm điểm thi đua cho các TP và thông báo kết quả chấm điểm đối với các TP thuộc Cụm trong tháng 1 hàng năm để phục vụ kịp thời cho công tác bình xét thi đua, trong đó điểm thưởng nên chú trọng vào những địa phương có mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần tích cực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH của các địa phương.

Ngoài ra, quy trình xét khen thưởng cũng cần được cải cách theo hướng cấp trên chủ động xem xét, đề xuất khen thưởng và hoạt động Cụm thi đua cần đổi mới theo hướng giảm họp gắn với tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề về đổi mới nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; tạo điều kiện tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình điển hình tiên tiến tại các địa phương, đơn vị.

Dẫn ra những con số ấn tượng về phát triển KT-XH của 5 TP, trong đó mỗi đơn vị đều có những điểm nhấn tự hào phấn khởi riêng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn 5 TP tiếp tục đạt những thành tích to lớn hơn nữa trong năm 2018 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Trong đó, đồng chí đặc biệt nhấn mạnh 5 TP trực thuộc T.Ư cần thể hiện vai trò là đầu tàu kinh tế, phát huy toàn bộ tiềm lực, tiềm năng và thế mạnh sẵn có.
Đối với các kiến nghị của các TP, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao, đồng thời cho biết sẽ sớm nghiên cứu đề đưa vào chương trình thi đua năm 2018. Nhất là những nội dung về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rà soát quy hoạch chung, quy hoạch ngành và lĩnh vực, trong đó ưu tiên phát triển phong trào khởi nghiệp, phát triển công nghiệp 4.0; hình thành các điều kiện xây dựng TP thông minh; đẩy nhanh công tác sắp xếp bộ máy chính trị; tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; mở rộng đối ngoại, hội nhập quốc tế; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân…

Tại hội nghị, 5 lãnh đạo đại diện cho 5 TP trực thuộc T.Ư đã tiến hành ký kết giao ước thi đua năm 2018, TP Hải Phòng làm Cụm trưởng và TP Cần Thơ là Cụm phó. Đồng thời, đề nghị tặng Cờ thi đua Chính phủ cho TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho TP Hải Phòng và TP Cần Thơ.