Kim Sơn phát huy nội lực

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương cuối cùng của thị xã Sơn Tây được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nhưng Kim Sơn lại là xã đầu tiên đủ điều kiện về đích NTM nâng cao, thành quả không phải địa phương nào cũng làm được.

Năm 2018, xã Kim Sơn về đích NTM. Từ tiền đề trên, địa phương tiếp tục được thị xã Sơn Tây lựa chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Thuận lợi có nhiều nhưng khó khăn không ít, trong đó việc huy động nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng NTM nâng cao được xem là bài toán nan giải nhất. Bên cạnh ngân sách Nhà nước, nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, trong hai năm 2019 - 2020, xã Kim Sơn đã huy động được gần 3,4 tỷ đồng nguồn kinh phí xã hội hóa để hiện thực mục tiêu NTM nâng cao. Quá trình thực hiện, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để cân đối sử dụng nguồn vốn, bảo đảm không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.
 Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp tại xã Kim Sơn.
Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và người dân, sau giai đoạn 2018 - 2020, cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm của xã Kim Sơn đã được nâng cấp ngày một đồng bộ. Đến nay, địa phương đã đạt 17/19 tiêu chí NTM nâng cao theo Quyết định số 4212/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội; còn lại 2 tiêu chí cơ bản đạt là giao thông và môi trường - an toàn thực phẩm.

Không chỉ hạ tầng được nâng cấp ngày một khang trang, đời sống của người dân xã Kim Sơn cũng cải thiện từng ngày nhờ hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi; trong đó, tập trung vào nhóm sản phẩm mật ong, sữa bò, chè, hoa cây cảnh… Đến nay, thu nhập bình quân đầu của người dân trên địa bàn xã đã đạt hơn 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết, một trong những kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền địa phương đó là đã tạo được niềm tin và khí thế nơi người dân. Từ đó phát huy được vai trò chủ thể, sự tham gia hăng hái, tích cực của người dân trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao. “Địa phương đã xây dựng kế hoạch đầu tư cụ thể để nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước, bổ sung mạng lưới cấp nước sạch cho người dân. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm nhằm sớm hoàn thành 2 tiêu chí hiện cơ bản đạt” - bà Lê Thị Chính thông tin thêm về định hướng xây dựng NTM nâng cao trong năm 2021.

Vừa qua, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao TP Hà Nội đã về đánh giá, chấm điểm đối với xã Kim Sơn. Kết quả, địa phương này đã đủ điều kiện trình Hội đồng TP bỏ phiếu, đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Niềm vui đến vào những ngày đầu năm 2021 là thành quả xứng đáng sau nhiều nỗ lực của tập thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Kim Sơn thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần