Đà Nẵng: Kinh doanh lưu trú lao đao vì Covid-19

Hoàng Thảo - Hiền Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, nhiều đơn vị kinh doanh lưu trú tại Đà Nẵng lao đao vì khách hủy đặt phòng liên tục.

Lượng khách du lịch giảm hơn 50%
Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của TP Đà Nẵng, nhưng dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã gây thiệt hại rất lớn. Qua thống kê từ các đơn vị, ước tổng thiệt hại của các DN lữ hành, lưu trú du lịch, vận chuyển cập nhật đến ngày 10/2/2020 tại Đà Nẵng ước tính khoảng 674 tỷ đồng. Trong đó, khối lữ hành, vận chuyển khoảng 285 tỷ đồng, khối lưu trú khoảng 389 tỷ đồng.
 Khách sạn đìu hiu trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trước tình hình bệnh bệnh Covid-19, các cơ sở lưu trú phải đối mặt với tình trạng thiệt hại nặng nề, khách hủy đặt phòng, hủy dịch vụ, hủy tour đã đặt. Ngoài khối khách sạn 4 - 5 sao, khối 2 - 3 sao, hay các mô hình homestay đều diễn ra tình trạng giảm khách mạnh.
Các cơ sở lưu trú nhỏ là nơi hút được nhiều khách du lịch vì giá thành rẻ, dịch vụ ổn, thế nhưng nay cũng gặp nhiều khó khăn vì lượng khách hủy đặt phòng khá nhiều.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Quản lý khách sạn Dang’s Hotel Đà Nẵng chia sẻ: “Sau Tết Nguyên đán, lượng khách nước ngoài hủy đặt phòng rất nhiều. Hiện khách lưu trú tại khách sạn đến 90% khách Việt”.
Còn anh Phạm Văn Thận - chủ hệ thống Tony Villa cho hay: “Với hình thức thuê và cho thuê lại, chúng tôi cũng rất lo lắng. Một diễn đàn nóng được mở ra cho cộng đồng kinh doanh lưu trú, với chủ đề nên tiếp tục thuê hay dừng lại chờ ngày hết dịch. Người kinh doanh rất quan ngại, nếu trả thì việc thuê lại sẽ rất khó, nhưng giữ lại thì phải chấp nhận lỗ một khoản không hề nhỏ nếu tình hình dịch kéo dài. Hiện tại, tôi đã phải hoàn trả 2 căn villa vì không đủ khả năng sale phòng trong đợt này”.
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc cấp thị thực cho khách du lịch Trung Quốc. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố tạm thời hủy phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 13h ngày 1/2.
Chính vì vậy, lượng du khách đến Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung giảm mạnh. Bắt đầu từ cuối tháng 1/2020, các khu, điểm tham quan, du lịch ở Đà Nẵng bắt đầu có dấu hiệu giảm lượng khách. Dự kiến trong tháng 2, các khu, điểm du lịch giảm thấp nhất là 20% (Nhà trưng bày Hoàng Sa) và cao nhất là 90% lượng khách (Bảo tàng Điêu khắc Chăm) so với cùng kỳ.
Một quán cà phê ở Đà Nẵng vốn thường ngày đông khách nhưng nay vắng vẻ.
Trước tình hình trên, các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đang hết sức khẩn trương và quyết liệt triển khai những biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra. Các cơ sở lưu trú vừa trang bị kiến thức, vật phẩm y tế phòng bệnh cho khách, vừa tìm giải pháp vượt qua giai đoạn khó khăn như: Giảm giá phòng, nâng cao dịch vụ, tạo các khuyến mãi, có kế hoạch thực hiện những gói kích cầu, giảm giá ngay khi dịch kết thúc để bù đắp cho lượng khách hao hụt…
Ông Phạm Văn Thận - chủ hệ thống Tony Villa chia sẻ thêm: “Đây là tình hình chung của những người kinh doanh du lịch. Lượng đặt phòng trong tháng 2, tháng 3 hủy rất nhiều, hơn 50%. Chúng tôi phải cố gắng tăng khuyến mãi, tăng thêm dịch vụ cho khách. Ngoài ra, phải tiếp cận với nguồn khách nội địa và các nước xa vùng dịch”.
Trong thời điểm khó khăn này, bên cạnh nỗ lực của chính quyền nhằm xúc tiến, tiếp cận những thị trường khách mới thì cộng đồng doanh nghiệp cần phối hợp với nhau nhằm hạn chế thấp nhất mức thiệt hại do việc hủy chuyến, hủy phòng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần