Kinh doanh online, lựa chọn của phụ nữ hiện đại

Ngọc Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đánh giá của các chuyên gia về thương mại điện tử, thì năm 2018 là giai đoạn bùng nổ về hình thức bán hàng Online (bán hàng qua mạng Internet). Tại Việt Nam, số người tham gia hình thức kinh doanh này ngày càng lớn, và phụ nữ chiếm đa số.

Nhanh chóng và thuận tiện

Một chiếc máy tính cá nhân hoặc chiếc Smartphone, kết nối mạng Internet cùng một tài khoản cá nhân, cả một thế giới kinh doanh ảo mở ra trước mắt. Ở đó, có thể bán hoặc mua đủ chủng loại hàng hóa, với đủ mọi nhãn mác và giá cả….chính sự tiện lợi đó đã thu hút đông đảo chị em tham gia vào loại hình kinh doanh online.
 

Chị Phùng Thị Nhung, thành công từ kinh doanh online

“Khi xuất hiện tại Việt Nam vài ba năm trước thì kinh doanh online dường như rất mới lạ. Nhiều người thậm chí còn không tin vào loại hình kinh doanh này và cũng không ít tiếng “xấu” đã được áp đặt cho loại hình này”, Anh Hán Quang Dự, chuyên gia đào tạo kinh doanh online cho biết.

“Trên thế giới, loại hình kinh doanh online đã phát triển từ rất lâu và không ít những thương hiệu nổi tiếng về kinh doanh online không xa lạ gì như Amazon hay Ebay, Alibaba. Công nghệ giúp cuộc sống con người trở nên tuyệt vời hơn và công nghệ cũng giúp kinh doanh trở nên đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện hơn, vấn đề là người sử dụng công nghệ để kinh doanh có Tâm và có Tầm hay không mà thôi”, Anh Hán Quang dự nhấn mạnh.

Thay đổi cuộc sống nhờ kinh doanh online

Thực tế cuộc sống hiện nay, việc mua bán hàng online đã trở nên phổ biết và trở thành thói quen của nhiều bà nội trợ. Nhiều người đã có thu nhập “khủng” qua bán hàng online.
Từ một nữ nhân viên văn phòng, sau khi lập gia đình, đời sống kinh tế không còn dư rả như khi độc thân, chị Vũ Thị Thu quyết định tham gia vào đội ngũ những người bán hàng online.

“Khi còn son rỗi thì tôi chẳng mấy khi để ý đến loại hình kinh doanh này, vì thấy nó “ảo” lắm. Thỉnh thoảng mới mua một số mặt hàng mà mình thích. Những sau này, tìm hiểu kỹ mới thấy sự tuyệt vời của kinh doanh online, nhất là khi tham gia một số khóa học đào tạo về loại hình kinh doanh này, thì thực sự, bây giờ nguồn thu chính của mình lại là kinh doanh online”, Chị Vũ Thị Thu, Tổng đại lý Túi lọc gội đầu thiên nhiên tại khu vực miền Trung cho biết.

“Gần 10 năm kinh doanh cửa hàng quần áo tại chợ Huyện, tôi thấm lắm những khó khăn của kinh doanh trực tiếp. Vốn thì tồn đọng, chi phí đủ thủ. Bước vào kinh doanh online như vào thế giới mới. Khai thác tính năng điện thoại, rồi xây dựng Tệp khách hàng, lựa chọn sản phẩm để bán, rồi chương trình khuyến mại….rất nhiều thứ mới lạ với mình”, chị Phùng Thị Nhung, Tổng đại lý sản phẩm phụ nữ Cốc Nguyệt san tại Hải Dương chia sẻ. Thấm thoát đã 3 năm trôi qua kể từ ngày bắt đầu kinh doanh online, đến nay, chị Phùng Thị nhung đang quản lý gần 2,000 đại lý bán sản phẩm của mình, doanh thu mỗi hàng lên tới cả tỷ đồng.

“Cái rất hay là tôi có thể hoàn toàn ngồi ở nhà để bán hàng mà không cần đi đâu cả. Vừa chăm con, vừa cơm nước nội trợ, mà ngày càng có thêm nhiều bạn tham gia hệ thống”, Chị Phùng Thị Nhung phấn khởi nói.

Kinh doanh online không dễ thành công

“Không học thì không thể bán hàng online thành công được”, anh Hán Quang Dự nhấn mạnh. Qua việc đào tạo và hướng dẫn hơn 50.000 phụ nữ bán hàng online trên toàn quốc hiện này, có thể thấy, hình thức kinh doanh này rất phù hợp với phụ nữ, song cũng không ít khó khăn đặt ra.
“Làm chủ công nghệ mới chỉ là một yếu tố cần có trong kinh doanh online, xây dựng chiến lược bán hàng, lựa chọn sản phẩm phù hợp, mới là những điều cần phải học và học thường xuyên.”, chuyên gia Hán Quang Dự nhận định. “Hiện nay, nhiều người nghĩ cứ Up hàng hóa lên mạng là bán được, đó là suy nghĩ sai lầm và không thể dẫn tới thành công, cũng như chẳng mang thêm được thêm đồng thu nhập nào, thậm chí mất thời gian. Trong cuốn sách 30 ngày trở thành bậc thầy bán hàng quan điện thoại hay cuốn Tuyệt chiêu bán hàng Livestream, Tôi đã tổng kết khá chi tiết những sai lầm hay mắc phải của người bán hàng online, cũng như những giải pháp mà họ có thể áp dụng để thay đổi cách bán hàng”, anh Hán Quang Dự chia sẻ.

“Khi bán hàng trực tiếp (Offline), người bán và mua gặp nhau, nhìn thấy hàng hóa, thậm chí thử trước khi mua, còn bán hàng online, hoàn toàn trên một mạng ảo. Chỉ cần một lần bất Tín thì vạn lần bất Tin. Khách hàng không bao giờ liên lạc với người bán. Do vậy, khi kinh doanh online, chữ Tín vô cùng quan trong”, Chị Phùng Thị Nhung nói
 Chuyên gia đào tạo Hán Quang Dự đang hướng dẫn chiến lược kinh doanh online
Cùng chung quan điểm này, Anh Nguyễn Văn Dương, một chàng trai chưa tới 25 tuổi, đã rất thành công trong kinh doanh Online khẳng định “Không giữ uy tín và không chân thành với khách hàng trong kinh doanh Online thì chỉ có thất bại. Bạn thử nghĩ xem, sản phẩm không tốt, khách hàng mua và phê phán sản phẩm của mình ngay trên không gian mạng. Sự tẩy chay của khách hàng là điều dễ hiểu”.

Dù kinh doanh Offline hay Online, thì đạo đức là điều không thể thiếu đối với một doanh nhân. Trong thời đại công nghệ và ứng dụng công nghệ trong kinh doanh, đạo đức kinh doanh lại cần có hơn bao giờ hết. “Đừng nghĩ có nhiều tiền thì có thể thành công. Nhiều tiền giúp bạn có thể Mua nhiều hàng, nhưng không thể giúp bạn Bán nhiều hàng, nếu bạn không gây dựng được Uy tín, không đảm bảo chất lượng hàng hóa, cũng như không biết cách chăm sóc khách hàng, thì có nhiều tiến đấn mấy, bạn cũng thất bại”, chuyên gia Hàn Quang Dự nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần