Kinh doanh qua mạng không kê khai thuế có thể bị khởi tố

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi mới đây, Tổng cục Thuế bổ sung quy định, cá nhân có khoản thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... phải có nghĩa vụ nộp thuế. Trong trường hợp chây ì cố tình trốn tránh nghĩa vụ, cá nhân đó có thể bị khởi tố vì tội trốn thuế.

Hiện nay, ngày càng nhiều cá nhân có doanh thu từ các trang mạng xã hội với số tiền lên đến cả chục tỷ đồng/năm nhưng chưa làm nghĩa vụ đóng thuế. Đơn cử, hai cá nhân ở TP Hồ Chí Minh và Quảng Nam đang bị cơ quan Thuế truy thu hàng tỷ đồng vì có các khoản thu từ Google, facebook…
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ chính sách (Tổng cục Thuế), theo Luật Quản lý thuế hiện hành, các Ngân hàng thương mại không phải có trách nhiệm cung cấp định kỳ thông tin về giao dịch của các cá nhân kinh doanh qua mạng. Do vậy, việc những cá nhân có thu nhập từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài, chỉ được phát hiện khi cơ quan Thuế yêu cầu các ngân hàng thực hiện biện pháp rà soát.
Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Thuế cũng chia sẻ, ở Việt Nam đang có khoảng trên 60 ngân hàng thương mại và có hàng triệu tài khoản ngân hàng. Thông tin về tài khoản là bảo mật của khách hàng. Các ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin trong trường hợp được cơ quan Thuế yêu cầu. Do vậy, việc những cá nhân có thu nhập từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài, chỉ được phát hiện khi cơ quan Thuế yêu cầu các ngân hàng thực hiện biện pháp rà soát.
Đây là khó khăn chính khiến cho việc quản lý thuế của những cá nhân kinh doanh qua mạng, nhất là khi những cá nhân này nhận tiền từ những trang web không phải của Việt Nam.
Để hạn chế tình trạng trên, ông Lưu Đức Huy cho biết, sẽ có 2 nội dung quan trọng được chú ý trong công tác biên soạn Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) để tăng cường quản lý của cơ quan chức năng đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử.
Một là, kiểm soát hoạt động thanh toán. Ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm khấu trừ tiền thuế phát sinh đối với giao dịch thương mại điện tử của các tổ chức nước ngoài có kinh doanh và phát sinh thu nhập từ Việt Nam. Đây là cơ sở pháp lý để sau này Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước có hướng dẫn cho ngân hàng thương mại và các tổ chức cá nhân liên quan triển khai thực hiện.
Hai là, bổ sung trách nhiệm của các bộ ngành, tổ chức đơn vị liên quan đến kinh doanh thương mại điện tử như ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an,…
Đại diện Tổng cục Thuế cũng lưu ý, riêng đối với những trường hợp đã có quyết định truy thu, đã hướng dẫn, tuyên truyền mà người nộp thuế vẫn cố tình chây ì không nộp thì cơ quan thuế sẽ xác định là trốn thuế. Cơ quan Thuế sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra, trường hợp cần thiết sẽ khởi tố theo quy định của pháp luật.
Được biết, đối với cá nhân bị truy thu thuế tại TP Hồ Chí Minh, cá nhân này đã làm việc với Cục Thuế TP Hồ Chí Minh và đã nộp số tiền thuế bị truy thu là 3 tỷ đồng. Riêng số tiền phạt chậm nộp là 1,1 tỷ đồng, cá nhân này cam kết sẽ nộp toàn bộ số thuế bị truy thu.