Kinh doanh trên vỉa hè - tại sao không?

Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần một tháng nay, sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng đã ra quân giải quyết vỉa hè bị lấn chiếm để kinh doanh, dịch vụ và các công việc khác…

 Những hiện tượng vi phạm trên chắc chắn sẽ được các tỉnh, thành khác tiếp tục có những hành động tương tự để giải quyết dứt điểm tệ nạn lấn chiếm vỉa hè đã tồn tại nhiều năm nay.
Câu chuyện này, chúng ta tưởng là mới, song thực chất là chuyện đã cũ lắm rồi. Hình ảnh những vỉa hè bị lấn chiếm sử dụng đã diễn ra nhiều năm nhưng chúng ta không xử lý một cách triệt để. Vỉa hè là tài sản chung của Thủ đô và người dân đang bị nhóm lợi ích xâu xé, ngân sách không thu được bao nhiêu, vỉa hè lòng đường không còn chỗ cho người qua lại.

Công an phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm nhắc nhở hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn.    Ảnh: Thanh Hải

Nhân đây, tôi cũng đề nghị: TP nên có cuộc điều tra nhanh - tổng hợp được đầy đủ số liệu về vỉa hè, không phải chỉ điều tra việc sử dụng mà còn phải điều tra về hạ tầng bao gồm cấp thoát nước, điện chiếu sáng, thùng rác công cộng, nhà vệ sinh… đảm bảo đủ điều kiện cho một TP văn minh hiện đại. Chúng ta không cực đoan, cấm là cấm cả làng, những đoạn vỉa hè nào trên 5m chẳng hạn và không ở những nơi nhạy cảm, buôn bán được, có thể quy hoạch và sắp xếp cho một số hộ kinh doanh nhỏ, kinh doanh có điều kiện về thời gian, vệ sinh, dọn dẹp sau kinh doanh, thu phí và lệ phí.
Đội ngũ quản lý ở địa phương, nhất là xã, phường rất quan trọng đối với công tác quản lý và sử dụng vỉa hè. Phải có quy định nghiêm túc về đạo đức công vụ khi giải quyết công việc có liên quan đến vỉa hè, khen thưởng những tổ chức cá nhân xuất sắc, có trách nhiệm và xử lý nghiêm những ai vi phạm, kể cả công chức thi hành nhiệm vụ và người kinh doanh. Làm đến đâu phải giữ được thành quả đến đó rồi sẽ làm lan rộng sang các tuyến phố, quận, huyện khác, cần đầu tư nhân lực, vật chất cho công tác này. Điều quan trọng là phát động phong trào quần chúng trong việc gìn giữ vỉa hè, chống lấn chiếm, cần rút kinh nghiệm các đợt công tác có liên quan để làm tốt hơn những đợt ra quân kế tiếp.
Làm được những việc trên cộng với quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo TP và sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các ngành các cấp, sự ủng hộ của Nhân dân, chắc chắn công việc này sẽ đạt kết quả khả quan, tạo niềm tin cho Nhân dân TP, xây dựng một Thủ đô xanh - sạch - đẹp.